ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับการออกกฎหมายใหม่ที่บังคับให้อุปกรณ์ไอทีต่างๆ ของยุโรปต้องใช้ USB-C

สมาชิกของรัฐสภายุโรปในสัปดาห์นี้ลงมติอย่างท่วมท้นในการสนับสนุนกฎหมายที่จะบังคับให้ Apple เสนอพอร์ต USB-C บน iPhone, iPads และ AirPods ทั้งหมดในยุโรปด้วยเสียง 43 ต่อ 2 เสียง

ข้อเสนอนี้เรียกว่าคำสั่ง (Directive) จะบังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทุกรายที่จำหน่ายอุปกรณ์ในยุโรปต้องแน่ใจว่าโทรศัพท์ แท็บเล็ต แล็ปท็อป กล้องดิจิตอล หูฟัง ชุดหูฟัง คอนโซลวิดีโอเกมแบบใช้มือถือ และลำโพงแบบพกพารุ่นใหม่ทั้งหมดมีพอร์ต USB-C โดยไม่คำนึงถึงผู้ผลิต

การยกเว้นจะใช้ได้เฉพาะกับอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กเกินไปที่จะนำเสนอพอร์ต USB-C เช่น สมาร์ทวอทช์ เครื่องติดตามสุขภาพ และอุปกรณ์กีฬาบางชนิด “พอร์ตทั่วไป” นี้น่าจะเป็นแห่งแรกของโลกและส่งผลกระทบต่อ Apple โดยเฉพาะ เนื่องจากใช้ขั้วต่อ Lightning กันอย่างแพร่หลายแทน USB-C บนอุปกรณ์หลายเครื่อง

คณะกรรมการตลาดภายในและคุ้มครองผู้บริโภคลงมติสนับสนุนกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันพุธ โดยเห็นด้วย 43 เสียง ไม่เห็นด้วยเพียง 2 เสียง ในการแถลงข่าว MEPs อ้างว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ จัดการกับความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ และทำให้การใช้อุปกรณ์ต่างๆ สะดวกยิ่งขึ้น

ในปี 2018 คณะกรรมาธิการยุโรปพยายามหาข้อยุติในประเด็นนี้ แต่ก็ไม่เป็นผลทางกฎหมาย ในเวลานั้น Apple เตือนว่าการบังคับพอร์ตชาร์จทั่วไปในอุตสาหกรรมจะยับยั้งนวัตกรรมและสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เนื่องจากผู้บริโภคถูกบังคับให้เปลี่ยนไปใช้สายเคเบิลใหม่ ความพยายามของสหภาพยุโรปกลับมาดำเนินการอีกครั้งในปีที่แล้ว

โดยคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นหัวหอกในแนวทางฉบับปรับปรุงใหม่ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ รัฐสภายุโรปจะต้องอนุมัติร่างกฎหมายในเดือนหน้า ก่อนที่จะพูดคุยกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปแต่ละประเทศเกี่ยวกับคำสั่งขั้นสุดท้าย

ในขณะนี้ร่างกฏหมายดังกล่าวได้ผ่านคณะกรรมาธิการเรียบร้อยแล้ว รอเสนอให้สภา EU โหวตในเดือนพฤษภาคมนี้

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ฟีเจอร์ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียมของ iPhone ช่วยชีวิตผู้ประสบภัยพิบัติ “ไฟป่าฮาวาย”
แคสเปอร์สกี้ตรวจพบมัลแวร์ “ไวรัสโคโรน่า” แพร่ในเว็บ
สื่อต่างประเทศเผยภาพ Hands-on ของ “Samsung Galaxy S21+” ก่อนเปิดตัว

Leave Your Reply

*