ข่าว “Whoscall เตือนภัยยอดโทรศัพท์หลอกลวงพุ่งช่วงโควิด โหลดแอปรู้ทันเบอร์แปลก สายไหนควรรับ สายไหนควรเลี่ยง” ไว้เพื่อพิจารณาและแจ้งเตือนในช่วงที่มีการระบาดของแกงค์หลอกลวง

Gogolook ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นป้องกันการฉ้อโกงชั้นนำระดับโลก ที่รู้จักกันดีในนาม Whoscall แอปพลิเคชั่นระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จักและป้องกันสแปม มีมากกว่า 90 ล้านผู้ใช้งานทั่วโลก เปิดตัวในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2559 แจ้งเตือนภัยจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ออกมาหลอกลวงประชาชนโดยการโทรหาเหยื่อและใช้กลโกงให้เหยื่อหลงเชื่อเพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

whoscall_logo_vertical

Gogolook ขอเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์และป้องกันภัยเบื้องต้นให้กับประชาชน โดยการตีแผ่คดีอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นจริง เพื่อช่วยประชาชนรับรู้เล่ห์เหลี่ยมกลโกงที่อาจเกิดขึ้น เช่น การหลอกลวงทางโทรศัพท์ SMS อีเมลหลอกลวง (Phishing) และข้อความทางโซเชียลมีเดีย

ซึ่งพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้จะใช้วิธีโทรศัพท์เข้าเบอร์ของเหยื่อแล้วอ้างว่าโทรมาจากหน่วยงานต่างๆ เช่น บริษัทโทรคมนาคม ธนาคาร สถาบันการเงิน บัตรเครดิต หรือจากหน่วยงานภาครัฐ เพื่อหลอกถามข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน ที่อยู่ บัญชีธนาคาร เลขบัตรเครดิต และหมายเลข OTP เป็นต้น”

ฐิตินันท์ สุทธินราพรรณ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Gogolook ประเทศไทย เผยว่า “ในช่วงที่แกงค์นี้ออกมาหลอกลวงประชาชน เราจะเห็นยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Whoscall แบบก้าวกระโดด ซึ่งเทรนด์นี้จะถูกพบเห็นบ่อยครั้งโดยเฉพาะช่วงระหว่างการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทาง Whoscall ได้ระบุสายหลอกลวงไปมากกว่า 1.8 ล้านสายในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม – กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

เนื่องจากประชาชนอยู่บ้านมากขึ้นและอาจมีการสั่งของที่ต้องรับสายที่ไม่รู้จักมากมาย ซึ่งเบอร์แปลกที่โทรเข้าอาจมาในรูปแบบของผู้ไม่หวังดีที่หลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปทำธุรกรรม หรือหลอกให้โอนเงิน หากเราไม่สามารถระบุตัวตนของคนที่โทรเข้ามาได้”

ในยุคที่การรู้เท่าทันกลโกงเป็นเรื่องที่เราต้องคอยระวัง แอปฯ Whoscall จึงเป็นแอปที่ควรมีติดมือถือไว้ทุกเครื่องเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ป้องกันการฉ้อโกงและความอุ่นใจให้กับตัวเราและครอบครัว อีกทั้งยังช่วยตัดความรำคาญของเบอร์สแปมที่โทรมาเสนอขายสินค้าและบริการต่างๆ ที่เราไม่สนใจอีกด้วย

จากกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด พฤติกรรมของคนกลุ่มนี้คือโทรไปหลอกลวงประชาชน โดยพูดล่อลวงว่าโทรมาจากบริษัทขนส่งพัสดุชั้นนำแห่งหนึ่ง แจ้งว่ามีพัสดุผิดกฎหมายถูกส่งมา แต่ถูกอายัตไว้ไม่สามารถนำพัสดุออกได้ และขอให้เหยื่อบอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อใช้ในการดำเนินการนำพัสดุออก หรือถ้าเหยื่อรู้ทันแจ้งว่าไม่ได้ส่งพัสดุ คนกลุ่มนี้จะอ้างว่าทางบริษัทฯ จะนำข้อมูลไปประสานแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจให้

istock-1140391259

วิธีป้องกันและรับมือ

  • ถ้ามีเบอร์ที่ไม่รู้จักโทรมา อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญเด็ดขาด แม้จะถูกปลายสายเร่งรัด เพราะในความเป็นจริงบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ส่วนมากจะไม่ใช้วิธีการโทรเพื่อสอบถามข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้
  • ดาวน์โหลด Whoscall แอปพลิเคชั่นระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จัก ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าเบอร์ต้นทางนั้น เป็นเบอร์จากใคร โดย Whoscall มีฐานข้อมูลเบอร์มากกว่า 6 พันล้านเลขหมายทั่วโลก นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อบล็อกหมายเลขรบกวนอีกด้วย
  • หากต้องการร้องเรียน ปรึกษาเกี่ยวกับคดีทางไซเบอร์ สามารถแจ้งไปยังคอลเซ็นเตอร์ ศูนย์ PCT สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เบอร์ 1599 หรือ เบอร์ 081-866-3000 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ห้วงเวลา 30-16.30 น.

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปฯ Whoscall ฟรี จาก App Store และ Play Store

เมื่อติดตั้งและตั้งค่าสำเร็จ Whoscall จะช่วยระบุตัวตนผู้โทรเข้าที่ไม่รู้จัก และยังช่วยสแกนลิงก์ในข้อความ SMS ที่อาจมีอันตรายได้อีกด้วย

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
แคสเปอร์สกี้ไทยระบุ ฟิชชิ่งทุก 1 ใน 2 ครั้งพยายามโจมตีการเงิน
สิ่งที่เราจะเจอใน “OnePlus 6T” มือถือเรือธงที่จะเปิดตัววันนี้
“ออปโป้” เตรียมเปิดตัว สุดยอดสมาร์ทโฟน “OPPO Reno2 Series”

Leave Your Reply

*