ทั้งนี้ว่าบริษัทกำลังพัฒนาและเตรียมที่จะเปิดตัวชุดทดสอบเพื่อหาภูมิต้านทาน  Anti-SARS-CoV-2  ที่สามารถตรวจหาสารภูมิต้านทานในผู้ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (Severe Acute Respiratory Syndrome Coronavirus 2; SARS-CoV-2) อันเป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19

การทดสอบหาสารภูมิต้านทานมีบทบาทสำคัญในการระบุตัวผู้ติดเชื้อไวรัส โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการใดๆ นอกจากนี้ ชุดทดสอบนี้ยังสามารถใช้รองรับการตรวจคัดกรองกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง เช่นบุคลากรทางการแพทย์ หรือผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการจัดส่งและทำอาหาร

โดยที่คนเหล่านี้อาจมีภูมิต้านทานเชื้ออยู่แล้วในระดับหนึ่ง จึงสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ตามปกติ และเมื่อทุกภาคส่วนมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งขึ้นเกี่ยวกับภูมิต้านทานโรคโควิด-19 ชุดทดสอบนี้ก็อาจช่วยให้สังคมฟื้นคืนสู่สภาวะปกติได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

มร. เซเวริน ชวาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโรช กรุ๊ป กล่าวว่า “หลังจากที่เราได้เปิดตัวชุดทดสอบแบบ PCR (พีซีอาร์) เพื่อการใช้งานในวงกว้างไปในช่วงกลางเดือนมีนาคม เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อไวรัสนี้โดยตรง ขณะนี้ เรามีแผนที่จะเปิดตัวชุดทดสอบสารภูมิต้านทานแบบใหม่ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

โดยเราเชื่อว่าการมีชุดทดสอบที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้มากขึ้นในตลาด จะช่วยให้หน่วยงานในภาคสาธารณสุขสามารถต่อสู้และเอาชนะโรคร้ายนี้ไปด้วยกัน โรชกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานของภาครัฐ พร้อมยกระดับกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจได้ว่าบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลกจะมีโอกาสได้ใช้งานชุดทดสอบนี้ในเวลาไม่นานนัก

โรชมีความมุ่งมั่นอย่างสูงสุดที่จะสนับสนุนทุกภาคส่วนในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ที่ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก” โธมัส ชิเนคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโรช ไดแอกโนสติกส์ กล่าว “การส่งมอบชุดตรวจอย่างทันท่วงที และการเปิดให้บุคลากรทางการแพทย์ได้เข้าถึงชุดตรวจที่มีคุณภาพสูงและเชื่อถือได้นั้น ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

ชุดทดสอบสารภูมิต้านทานนี้จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยเราสามารถขยายการผลิตและจัดจำหน่ายชุดตรวจดังกล่าวนี้ได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้ทั่วโลก เนื่องจากเรามีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับภารกิจนี้อยู่แต่เดิมแล้ว

ชุดตรวจสารภูมิต้านทาน  Anti-SARS-CoV-2 นี้ เป็นชุดตรวจภายในห้องปฏิบัติการ โดยการเจาะเลือดเพื่อตรวจหาสารภูมิต้านทานและปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อเชื้อ SARS-CoV-2 จากเซรั่มและพลาสม่าในตัวอย่างเลือดของผู้เข้ารับการตรวจ

ทั้งนี้ ชุดตรวจนี้อาจถูกนำไปใช้ประกอบการวิจัยเชิงระบาดวิทยา เพื่อสร้างเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 และยังอาจนำไปใช้ร่วมกับการทดสอบเชิงโมเลกุลเพื่อวินิจฉัยและคัดแยกผู้ป่วยที่ติดโรคดังกล่าว ทั้งนี้ โรงพยาบาลและศูนย์วิจัยสามารถใช้ชุดทดสอบนี้ร่วมกับเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ระบบอัตโนมัติของโรช ซึ่งมีให้ใช้งานในแล็บทั่วโลก

โรชจะเริ่มจัดจำหน่ายชุดตรวจสารภูมิต้านทานนี้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ในประเทศที่ยอมรับการรับรองด้วยเครื่องหมาย CE โดยบริษัทฯ ยังคงทำงานร่วมกับองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดเพื่อขอใบอนุญาตการใช้งานในกรณีฉุกเฉินสำหรับชุดตรวจนี้ นอกจากนี้ โรชยังมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตของชุดตรวจนี้ให้ถึงหลักหลายสิบล้านชิ้นต่อเดือนภายในเดือนมิถุนายน และจะทำการขยายการผลิตต่อไปในอนาคตโดยเร็วที่สุด

เกี่ยวกับเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 (โคโรนาไวรัส)

โคโรนาไวรัส (CoV) เป็นไวรัสตระกูลหนึ่งที่เป็นต้นเหตุของหลายโรค นับตั้งแต่โรคที่พบได้ทั่วไปอย่างหวัดธรรมดา ไปจนถึงโรคร้ายแรงอย่าง Middle East Respiratory Syndrone (MERS-CoV) หรือ Severe Acute Respiratory Syndrome (SARS-CoV) ส่วนเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) นั้น เป็นเชื้อที่ไม่เคยตรวจพบในมนุษย์ ก่อนที่จะเกิดการระบาดขึ้นในปัจจุบัน

อาการอันเป็นสัญญาณบ่งบอกผู้ติดเชื้อ ประกอบไปด้วยอาการที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ เช่นไอ หายใจไม่สะดวก และไข้ขึ้น โดยในกรณีที่ร้ายแรง เชื้อในตระกูลนี้อาจก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบ โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ไตวาย หรือถึงกับเสียชีวิตได้

เพื่อลดการระบาดของเชื้อไวรัสประเภทนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ล้างมือเป็นประจำ ปิดปากและจมูกเมื่อไอหรือจาม ปรุงอาหารประเภทเนื้อสัตว์และไข่ให้สุกอย่างทั่วถึง และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้หรือสัมผัสผู้ที่มีอาการของโรคทางเดินหายใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
AirAsia MOVE เปิดตัวฟีเจอร์ ใหม่ MOVETIX แพลตฟอร์มจำหน่ายตั๋วดับโลก 
เป็นเจ้าของ OPPO A7 แบตเยอะจุใจ ใช้งานลื่นไหล ในราคาเพียง 6,990 บาท
“หัวเว่ย” จับมือ “ทรูมูฟ เอช” จำหน่าย HUAWEI Y5 2019 รุ่นฝาหลังแบบหนังสีน้ำตาล

Leave Your Reply

*