News

สรุปจุดเปลี่ยน “iPhone 16” กับ 15 ฟีเจอร์ใหม่ที่เราอาจได้เห็นในรุ่นนี้

บอกเลยว่าแม้ตอนนี้กำหนดการเปิดตัว “iPhone 16 series” อยังยาวนานกว่า 10 เดือน แต่มันก็ยังมีข่าวลือข่าวหลุดออกมาให้อัปเดตกันเรื่อยๆ และต่อไปนี้คือ 17 เรื่องที่เราสรุปและรวบรวมมาให้คุณได้อ่านกัน

หน้าจอใหญ่ขึ้น

สำหรับ iPhone 16 Pro / 16 Pro Max จะมีหน้าจอใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โดยเริ่มต้นที่ 6.3 นิ้ว กับ iPhone 16 Pro และ 6.9 นิ้ว กับ iPhone 16 Pro Max สะใจคนชอบจอใหญ่แน่นอน

ตำแหน่งกล้องเปลี่ยนไป

หลังจากใช้กล้องแบบ 3 เหลี่ยมมานานก็มีความเป็นไปได้ว่า iPhone 16 Series อาจจะเปลี่ยนกล้องเป็นทิศทางแนวตั้งเรียงกันแทน ซึ่งเป็นแบบเดียวกับ iPhone 12, iPhone 12 Mini ซึ่งคารดว่าทั้งหมดอาจจะเปลี่ยเพื่อให้รองรับการบันทึกวิดีโอแบบ Spatial Video เพื่อใช้กับ Apple Vision Pro

ปุ่มถ่ายภาพ (Capture Button)

โดยปุ่มกล้องนั้นจะมีการเพิ่มทำให้คุณถ่ายภาพได้ง่ายมากขึ้น แต่ว่าปุ่มนี้ยังคงเป็นคำถามว่าจะให้ทั้งหมดหรือไม่

เลนส์มุมกว้างความละเอียด 48 ล้านพิกเซล

ในรุ่น iPhone 16 Pro คาดว่าจะได้เลนส์มุมกว้างความละเอียด 48 ล้านพิกเซล เก็บรายละเอียดได้ดีกว่าเดิม ในระยะ 0.5 มิลลิเมตร

เลนส์ซูมไกลจะได้ใช้กับรุ่นเล็ก

iPhone 15 Pro Max มีการอัปเกรดเลนส์กล้องที่ทำให้คุณสามารถซูมไกลมากขึ้น โดยรองรับการซูมได้ไกลสูงสุด 15 เท่าแบบ Digital Zoom โดยคาดว่าเลนส์ซูมนี้จะได้ใช้กับ iPhone 16 Pro ทั้งรุ่นเล็กและปกติ

screenshot(1180)

รองรับ Wi-Fi 7

สำหรับรุ่น iPhone 16 Pro Series จะรองรับ Wi-Fi 7 มาตรฐานใหม่ล่าสุดโดยเป็นการจับคลื่นได้ครบทั้ง 2.4GHz, 5GHz และ 6GHz ทำให้ถ่ายโอนข้อมูลทำได้รวดเร็ว

ชิปใหม่ A18 Pro

สำหรับในเรื่องชิปใหม่ของ iPhone 16 Pro / 16 Pro Max จะได้ใช้ A18 Pro ใหม่โดยมีการปรับปรุงรายละเอียดภายในแต่ยังคงผลิตโดยเทคโนโลยี 3 นาโนเมตรของ TSMC เมหือนเดิม

5G ที่ได้เทคโนโลยีสูงมากขึ้น

เพราะรอบนี้มีการเปิดเผยว่าชิปของ iPhone 16 Pro จะได้ชิปโมเด็มใหม่เป็น Qualcomm Snapdragon X75 ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น และยังมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในเวลาเดียวกัน

ซูม 5 เท่า Optical Zoom ต้องมา

นอกจากเลนส์ Super Zoom ที่บอกก่อนหน้านี้แล้ว ระยะเลนส์ซูมที่ได้ 5x แบบ Optical ก็จะได้ทั้งรุ่น Pro และ Pro Max หลังจากในปัจจุบันช่วงที่บทความนี้ออกอยู่รุ่นเดียวที่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้คือ iPhone 15 Pro Max

ปุ่มกดด้านข้างแบบเรียบ (Solid State Button)

หลังจากที่ปีนี้ iPhone 15 Pro / 15 Pro Max ไม่มีใครได้ใช้ปุ่มแบบแตะสัมผัสเลย แต่สำหรับปีหน้าก็มีความเป็นไปได้ว่าการพัฒนาปุ่ม Solid State Button จะสำเร็จแกล้ว ก็มีมีโอกาสที่ใส่กลับเข้ามาได้แน่นอน

Micro Lens

สำหรับ iPhone 16 Series อาจจะได้ใช้หน้าจอที่มีความสว่างและประหยัดพลังงาน หรือ Micro Lens Technology เป็นต้นนั่นเอง โดยหน้าจอที่จะทำให้สว่างมากขึ้นและใช้พลังงานที่เหมาะสม

batch_img_8542

Action Button

ฟีเจอร์หนึ่งที่ iPhone 15 Pro / 15 Pro Max จะได้เท่านั้นคือปุ่มกด Action Button ที่เราสามารถตั้งค่าฟีเจอร์ต่างๆ แต่ว่าฟีเจอร์นี้จะได้กับ iPhone 16 Series ทั้งหมด

A17 Bionic

พูดถึงชิปรุ่น Pro กันไปแล้ว ในรุ่น iPhone 16 และ iPhone 16 Plus จะได้ใช้ชิป A17 ที่เน้นเรื่องการใช้งานที่ดีกว่าเดิม แต่อาจจะเป็นชิปคนละรุ่นเมื่อเทียบ iPhone 15 Pro / 15 Pro Max

AI จะมีบทบาทมากขึ้น

สำหรับ Siri ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะใส่เข้าไปข้างในกับ iOS 18 ทำให้เกิดการสั่งงานที่ฉลาดมากขึ้น และยังอยู่ใน iPhone 16 ที่ทำงานบน iOS 18 ก็จะช่วยให้ iPhone 16 ฉลายดมากขึ้นด้วย

แบตเตอรี่แบบ Stacked

การเปิดเผยข้อมูลล่าสุดก็มีการอัปเดตเรื่องแบตเตอรี่โดยเฉพาะรุ่น Pro ท่ะจเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่แบบ Stacked ซึ่งมีข้อดีคือได้ความจุเยอะ และรอบการชาร์จยาวนาน

screenshot(1202)

เพิ่มรุ่น Ultra

หลังจากข่าวเรื่อง iPhone Ultra ออกมา ก็อาจจะทำให้หลายคนลุ้นว่า ในรุ่น iPhone 16 Series ก็ม่ความเป็นไหได้ว่าจะออกรุ่น Ultra ซึ่งจได้หน้าจอใหญ่กว่า, กล้องที่ดีขึ้น และอาจจะออกแบบให้ขอบหน้าจอบางลง

การออกแบบระบบระบายความร้อนใหม่

ซึ่งข่าวก่อนหน้านี้ที่เปิดเผยคือ iPhone 16 Pro ใหม่ทำตัวเครื่องระบายความรอดได้ดีขึ้น หลังจากมีการบ่นจากรุ่น iPhone 15 Pro ซึ่งจริงๆ แล้ว Apple ก็ได้แก้ไขทางด้าน Software ก็บรรเทาได้ระดับหนึ่ง แต่เราต้องมาดูกันว่า เรื่องนี้จะปรับปรุงจริงไหม

คาดการณ์การเปิดตัว

สำหรับ iPhone 16 Series คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงเดือน กันยายน 2024 ที่กำลังจะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะใช้ตารางการเปิดตัวรอบเดิม แต่ทั้งนี้ตองจับตาดูการเปลี่ยนแปลงต่อไปว่าทั้งหมดจะเป็นไปตามนี้หรือไม่

อ้างอิง – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
“iPhone 16 Pro” อาจมี 2 สีใหม่อย่าง “Desert Titanium” และ “Titanium Grey” เป็นตัวเลือก
Facebook ประเทศไทย ลงทุนสนับสนุนชุมชนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ในงาน “Thailand Community Day”
iPhone Ultra: ทุกสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ iPhone 16 ระดับไฮเอนด์

Leave Your Reply

*