Focus Mode ลูกเล่นที่เน้นเรื่องการโฟกัสที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเปิดตัวครั้งแรกใน iOS 15 แน่นอนว่ามันทำงานร่วมกับฟีเจอร์ห้ามรบกวน หรือ Do Not Disturb นั่นเอง และเมื่อเวลาผ่านไปใน iOS 16 ก็มีสิ่งต่างๆ ที่กำลังจะเพิ่มขึ้น ในรอบนี้มาดูกันว่าใน iOS 16 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างมาดูกัน

ปรับปรุงให้หน้า Setup ให้ละเอียดและเข้าใจง่ายขึ้น

batch_focus-creation

เริ่มต้นกับเรื่องของการตั้งค่า Focus ในแบบคุณ เราสามารถเลือกรูปแบบทั้ง icon, ชื่อรูปแบบ, และสามารถตั้งค่าเลือกทั้งคนที่สามารถติดต่อ และ Apps ต่างๆ และแน่นอนว่าการทำงานทั้งหมด สามารถเชื่อมต่อทั้ง Apple Watch, Home Screen และ Lock Screen ดูง่ายมากพอสมควร

หมายเหตุ : ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะรวมไปถึง iOS 16, iPadOS 16 และ macOS Ventura ในลักษณะเดียวกันการตั้งค่าครั้งนี้จะสามารถใช้งานได้ทั้งหมด รวมไปถึงการเลือก Filter ว่าเมล์ไหนที่มีสิทธิ์เข้ามาให้เห็นเวลาที่เรากำหนดได้

ปรับปรุงรูปแบบของหน้าจอได้

batch_focus-home-lock-screen-

นอกจากเลือก iOS 16 สามารถเลือกปรับแต่ Focus ได้หลากหลายส่วนเช่นต้องการให้คุณแสดงผลหน้า Lock Screen, Home Screen แบบไหน รวมไปถึงเลือกของหน้าปัดนาฬิกา Watch Face ได้ โดยแสดงผลเป็น Gallery เท่ากับถ้า Focus Mode นั้นทำงานหน้าปัดก็จะเปลี่ยนแปลงไปแต่ถ้าหมดเวลาก็จะเปลี่ยนกลับเป็นแบบปกติ

ลิงค์ไปยัง Lock Screen เข้ากับการกดเปลี่ยน Focus Mode ได้

บางครั้งผู้ใช้งานก็สามารถอยากเลือก Focus Mode ได้รวดเร็วในหน้า Lock Screen เราสามารถกดเลือก Focus Mode ได้ทันทีจากด้านล่างโดยแสดงผลให้เลือกทั้งหมดเหมือนกัน ทั้งนี้คุณต้องเลือกเป็น Widget ที่ต้องการโดยมากแล้วจะอยู่ทางด้านล่าง

Focus Filter

batch_ios-16-focus-filters-1

สิ่งที่เพิ่มเติมมาในส่วนของ Focus ที่สำคัญไม่ได้มีแค่การปรับแต่งแบบง่ายๆ แต่สามารถเลือกว่า นัดหมายอะไรควรให้เตือน, อีเมลจากใครกล่องไหนให้แจ้งเตือน และรวมไปถึง การเข้าเว็บ และยังเลือกว่าจะให้มือถือเข้าสู่ระบบ Low Power เพื่อประหยัดไฟได้ด้วยหรือไม่เช่นเดียวกัน

กำหนดแสดงผลสถานะของ Focus Mode ได้

batch_ios-16-focus-status

บางครั้งการเข้าถึงสถานะของการเข้าสูโหมด Focus อาจจะทำให้หลายคนไม่รู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ดังนั้น ใน iOS 16 ก็จะมีปุ่ม Focus Status ที่สามารถแสดงผลว่าคุณกำลังเข้าสู่ Mode Focus อะไร โดยเลือกให้มีการแชร์ไปยัง ส่วนบนของหน้าจอ หรือ การแจ้งเตือน (Notification) ได้เช่นเดียวกัน

เลือกการปิดเสียงการแจ้งเตือนเฉพาะบางคนที่เราไม่ต้องการ

batch_ios-16-silence-lists

บางครั้งคุณอาจจะรำคาญการแจ้งเตือนต่างๆ ที่เกิดขึ้น และเลือก Focus Mode อาจจะไม่ใช่คำตอบ ล่าสุดนี้ก็มีฟีเจอร์ให้คุณเลือกได้ว่าถ้ามีปุ่มนี้ สามารถทำให้สิ่งที่ว่านั้นเป็นเรื่องง่าย โดยระบบจะแสดงผลตาม Contact และ Apps ที่คุณไม่ต้องการให้ได้ยินเสียงแทนการบล็อกไปได้เช่นเดียวกัน

ทั้งหมดนี้ฟีเจอร์ทั้งหมดนี้จะมีจริงหรือไม่เพราะ iOS 16 เวอร์ชั่นใกล้เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการจะมีครบตามนี้หรือไม่ต้องรอติดตามกันต่อไป

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ดีแทคเร่งเดินหน้าจัดการ “SPAM SMS” ที่เป็นความกังวลใจของลูกค้าให้คลี่คลายโดยเร็ว
เปิดตัว Xiaomi 11T Pro, Xiaomi 11T และ Xiaomi 11 Lite 5G NE
FBI ออกโรงเตือนว่าเหล่าอาชญากรไซเบอร์กำลังวางแผนการ ATM cash-out ทั่วโลก

Leave Your Reply

*