News

Apple ปล่อยหนังสั้น Midnight ดัดแปลงจากมังงะของ Tezuka Osamu ถ่ายทำด้วย iPhone 15 Pro ทั้งเรื่อง

วันนี้ Apple เปิดตัวภาพยนตร์สั้นเรื่อง “Midnight” ที่ถ่ายทำด้วย iPhone 15 Pro ตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญระดับโลก Shot on iPhone 

โดยภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่นที่ดัดแปลงจากมังงะญี่ปุ่นของ Apple เรื่องนี้ ได้ผู้กำกับ Takashi Miike มาเป็นผู้สร้างชีวิตชีวาให้กับเรื่องราวของ “Midnight” อันเป็นผลงานชิ้นเอกที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อนของ “เทพเจ้าแห่งมังงะ” Osamu Tezuka นำแสดงโดยนักแสดงชื่อดังอย่าง Kento Kaku, Yukiyoshi Ozawa และ Konatsu Kato 

โดยกล้องของ iPhone 15 Pro อันทรงพลังได้ถ่ายทอดสีสันอันจัดจ้านของโตเกียวยามราตรีจนกลายมาเป็นภาพยนตร์สั้นความยาว 19 นาทีอันเปี่ยมไปด้วยพลัง

ภาพยนตร์สั้น “Midnight”

โครงเรื่องของ “Midnight” 

“Midnight” เป็นชื่อของคนขับแท็กซี่กะดึก ซึ่งรับบทโดยนักแสดงภาพยนตร์และทีวีชื่อดัง Kento Kaku ผู้ขับรถท่องไปทั่วท้องถนนของโตเกียวเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ และ Midnight ก็ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาของหญิงสาวซึ่งรับบทโดย Konatsu Kato ที่กำลังดิ้นรนกับการสืบทอดธุรกิจรถบรรทุกของบิดาผู้ล่วงลับ และต้องต่อสู้กับแก๊งคนชั่วในท้องถิ่น 

ซึ่งมีหัวหน้าแก๊งที่รับบทโดยนักแสดงเจ้าบทบาทอย่าง Yukiyoshi Ozawa เขากับ Konatsu ต้องร่วมกันขับรถไล่ล่ากลางเมืองโตเกียวที่สว่างไสวด้วยแสงนีออน ในขณะที่เขาช่วยเธอให้ยืนหยัดสู้กับปัญหา โดยตลอดทั้งเรื่องถ่ายทำด้วย iPhone 15 Pro camera

สามารถรับชม “Midnight” และเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ได้ที่ Apple YouTube


ความคิดเห็นของ Takashi Miike ผู้กำกับภาพยนตร์

“คุณ Tezuka เป็นเหมือนพระเจ้าสำหรับใครก็ตามที่ปรารถนาจะอยู่ในธุรกิจบันเทิง ซึ่งผมมีความสุขมากที่ได้มีโอกาสอันแสนวิเศษในการสร้างภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่นด้วย iPhone จากผลงานของเขา ตอนที่ผมได้ยินเกี่ยวกับโปรเจ็กต์นี้ ผมอดสงสัยไม่ได้ว่าเป็นไปได้จริงๆ หรือที่จะสร้างภาพยนตร์โดยใช้เพียงแค่ iPhone แต่ความกลัวของผมก็หายไปในทันทีที่ได้ทดลองใช้คุณสมบัติกล้อง และพอถึงเวลาเริ่มถ่ายทำภาพยนตร์ ผมก็เชื่อสนิทใจว่า iPhone จะสามารถสร้างภาพยนตร์ที่สามารถผลิตได้ด้วย iPhone เท่านั้น พอเริ่มถ่ายทำ ทีมงานทั้งหมดต่างก็ถูกดึงดูดด้วยพลังของ iPhone และเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาอันแสนสนุกและเต็มอิ่มของการเป็นผู้สร้างสรรค์ สำหรับผม iPhone ก็คือกล้องที่สามารถโทรศัพท์ได้ด้วย ผมหวังว่าคุณจะใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากความสามารถของ iPhone และทำให้ชีวิตในแต่ละวันของตัวเองมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเช่นกัน”

“โหมดแอ็คชั่นจับภาพที่ถ่ายทอดความรู้สึกบนใบหน้าของนักแสดงที่อยู่ในฉากได้อย่างแม่นยำในแบบที่ทรงพลัง ในขณะที่สะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์และความคิดของพวกเขาด้วย อย่างเช่นฉากที่ Kaede ได้ยินข่าวว่าพ่อเสียชีวิต แล้วพุ่งตัววิ่งออกไปอย่างคลุ้มคลั่งเพื่อแสดงความเศร้าเสียใจของเธอ ต้องขอบคุณ iPhone 15 Pro และโหมดแอ็คชั่นที่ทำให้ผมสามารถจับภาพเช่นนั้นไว้ได้ เพราะมันเกินกว่าที่ระบบป้องกันการสั่นไหวแบบเดิมจะสามารถทำได้ โดยไม่ทำให้สูญเสียคุณภาพที่ยอดเยี่ยมของภาพยนตร์ ช่างเป็นคุณสมบัติแสนวิเศษจริงๆ”

“ในขณะที่โหมดภาพยนตร์ช่วยสร้างกลิ่นอายของภาพยนตร์ให้มากยิ่งขึ้น ผมก็ยังประทับใจมากยิ่งขึ้นไปอีกด้วยความสามารถในการปรับโฟกัสหลังจากที่ถ่ายไปแล้ว คุณสามารถโฟกัสอะไรก็ได้ ตรงไหนก็ได้ที่ต้องการ ซึ่งผมหวังว่าคุณสมบัติระดับพลิกวงการเช่นนี้ ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่อุปกรณ์ถ่ายภาพธรรมดาๆ ทั่วไปจะสามารถทำได้ จะมีเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นไปอีก และนั่นก็จะทำลายวิธีคิดแบบเดิมๆ ของผู้สร้างภาพยนตร์ไปเลย”

ภาพยนตร์สั้น “Midnight”

iPhone 15 Pro ช่วยสร้างเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน

ภาพยนตร์ที่อัดแน่นไปด้วยฉากแอ็คชั่นนี้ใช้คุณสมบัติกล้องล่าสุดทั้งหมดของ iPhone 15 Pro

ถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่ iPhone มีวิดีโอที่มีคุณภาพดีที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟน และตอนนี้ก็ก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นด้วยการเข้ารหัสแบบ Log ของ ProRes ซึ่งทำให้วิดีโอและช็อตแอ็คชั่นในสภาวะแสงน้อยดียิ่งขึ้นไปอีก การถ่ายวิดีโอตอนกลางคืนไม่ใช่งานง่ายๆ แม้กระทั่งในสภาวะการถ่ายทำแบบปกติ และกลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone 15 Pro ก็ช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายตัวแบบได้อย่างชัดเจนแม้กระทั่งในที่มืด ซึ่งเป็นแนวร่วมที่ทรงพลังเป็นพิเศษสำหรับฉากยามค่ำคืนในภาพยนตร์เรื่องนี้

โหมดแอ็คชั่น โหมดแอ็คชั่นช่วยให้วิดีโอดูลื่นไหลได้อย่างน่าทึ่งด้วยการปรับการสั่นไหว การเคลื่อนไหว และการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นในการถ่ายวิดีโอขณะที่กำลังมีการแอ็คชั่น เช่นฉากที่ดาราสาว Konatsu Kato กำลังวิ่งไปหาพ่อของเธอที่กำลังจะตาย

โหมดภาพยนตร์ โหมดภาพยนตร์ช่วยในการบันทึกวิดีโอผู้คน สัตว์เลี้ยง และสิ่งของต่างๆ ด้วยเอฟเฟ็กต์ระยะชัดลึกอันงดงามพร้อมการเปลี่ยนโฟกัสอัตโนมัติ ทุกคนจึงสามารถถ่ายช่วงเวลาที่เหมือนกับในภาพยนตร์ได้ แม้จะไม่มีทักษะของผู้สร้างภาพยนตร์มืออาชีพเลยก็ตาม และเพื่อควบคุมการสร้างสรรค์ ก็สามารถเปลี่ยนโฟกัสได้ทั้งในขณะถ่ายและหลังการถ่ายทำ รวมทั้งผู้ใช้ยังสามารถปรับระดับเอฟเฟ็กต์โบเก้ในวิดีโอได้แม้กระทั่งหลังจากที่บันทึกแล้ว อย่างเช่นที่เห็นในฉากร้านอาหารข้างทางที่แสดงโดย Kento Kaku และ Konatsu Kato ขณะที่ Midnight เข้ามาช่วยจัดการกับปัญหาที่หญิงสาวต้องเผชิญ

กล้องเทเลโฟโต้ 5 เท่า iPhone 15 Pro Max ซูมแบบออปติคัลได้ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมาบน iPhone นั่นก็คือ 5 เท่าด้วยเลนส์ 120 มม. ซึ่งยอดเยี่ยมมากสำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้ ภาพสัตว์ป่า และการถ่ายภาพเคลื่อนไหวจากระยะไกล กล้องเทเลโฟโต้ใหม่บน iPhone 15 Pro Max มีดีไซน์แบบเตตระปริซึมอันล้ำสมัยพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคัลและออโต้โฟกัสที่ใช้การปรับตำแหน่งเซ็นเซอร์แบบ 3D ซึ่งเป็นระบบป้องกันภาพสั่นไหวที่ล้ำหน้าที่สุดของ Apple คุณสมบัตินี้นำมาใช้งานจริงในฉากการขับรถไล่ล่าอันสุดตื่นเต้นของ Midnight ซึ่งกล้องสามารถซูมเข้าไปให้เห็นสีหน้าอันตึงเครียดและตื่นเต้นของ Kento Kaku ได้อย่างรวดเร็ว

เวิร์คโฟลว์ระดับโปรสำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ ช่องต่อ USB-C ใหม่มีพลังแรงยิ่งขึ้นด้วยความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลผ่าน USB 3 ที่เร็วกว่า USB 2 ถึง 20 เท่า ทำให้ถ่ายโอนข้อมูลได้สูงถึง 10 กิกะบิตต่อวินาที สามารถบันทึกวิดีโอ ProRes ลงในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกได้โดยตรง ทำให้สามารถเลือกการบันทึกได้สูงขึ้นถึง 4K ที่ 60 fps และมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในกองถ่ายเมื่อใช้ iPhone เป็นกล้องหลัก ส่วน iPhone 15 Pro ก็แนะนำตัวเลือกใหม่สำหรับการเข้ารหัสแบบ Log และเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกในโลกที่รองรับ ACES หรือ Academy Color Encoding System ซึ่งเป็นเวิร์คโฟลว์มาตรฐานด้านสีระดับโลก

ภาพยนตร์สั้น “Midnight”

สแกนเนอร์ LiDAR เทคโนโลยีนี้ช่วยปรับปรุงออโต้โฟกัสให้ดีขึ้นถึง 6 เท่าในฉากที่มีแสงน้อย เพื่อการถ่ายที่แม่นยำและลดระยะเวลาในการถ่ายภาพและวิดีโอ รวมถึงปลดล็อคการถ่ายภาพบุคคลในโหมดกลางคืน และให้ภาพในสภาวะแสงน้อยที่มีเอฟเฟ็กต์โบเก้อันสวยงาม นอกจากนี้งานโพสต์โปรดักชั่นของภาพยนตร์ยังใช้เทคนิคที่ไม่เคยมีมาก่อน อย่างเช่นการใช้สแกนเนอร์ LiDAR บน iPhone 15 Pro ในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่เป็นภาพโมเดลสามมิติของรถแท็กซี่สุดพิเศษในเรื่อง Midnight พร้อมด้วย “ล้อที่ 5”

แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานและความทนทานอันเหลือเชื่อ ไม่ว่าคุณจะเป็นมืออาชีพหรือผู้ใช้ทั่วไปสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone 15 Pro ก็มีระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานจนน่าทึ่ง แม้จะมีคุณสมบัติอันล้ำหน้ามากมายขนาดนี้ก็ตาม และด้วยดีไซน์แบบไทเทเนียม กระจกหลังที่แข็งแกร่งที่สุดในสมาร์ทโฟน และด้านหน้าแบบ Ceramic Shield ที่แข็งแกร่งกว่ากระจกไหนๆ บนสมาร์ทโฟน ก็ทำให้สามารถรับมือกับงานที่หนักที่สุดได้ 

ความสามารถสำหรับมืออาชีพและมือใหม่ ความสามารถด้านวิดีโอของ iPhone 15 Pro จัดอยู่ในสถานะอันยอดเยี่ยมที่เทียบเคียงได้กับกล้องระดับมืออาชีพราคาแพง แต่มือใหม่ก็ยังสามารถหยิบ iPhone ขึ้นมา และเรียนรู้วิธีการใช้ถ่ายฟุตเทจวิดีโออันสวยงามได้อย่างง่ายดาย ซึ่งไม่มีอุปกรณ์อื่นใดจะมีเวิร์คโฟลว์อันน่าทึ่งและหลากหลายเช่นนี้ 

ภาพยนตร์สั้น “Midnight”

โปรไฟล์ผู้กำกับการแสดงและทีมนักแสดง

Takashi Miikeผู้กำกับภาพยนตร์ ชาวโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น สมาชิก Academy of Motion Picture Arts and Sciences (สหรัฐฯ) Takashi Miike เป็นหนึ่งในผู้กำกับที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากของญี่ปุ่น มีผลงานภาพยนตร์และซีรีส์ทางโทรทัศน์มากกว่า 100 เรื่อง บุคลิกอันเป็นเอกลักษณ์และการเล่าเรื่องที่ใช้แอ็คชั่นอันร้อนแรงสร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้ชมมาแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Hara-Kiri: Death of a Samurai ซึ่งฉายเป็นครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์คานส์ปี 2011 และ Straw Shield ซึ่งได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำที่เทศกาลภาพยนตร์คานส์ปี 2013 ภาพยนตร์เรื่อง 13 Assassins ยังได้รับเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสประจำปี 2010 ส่วนผลงานที่มีชื่อเสียงเรื่องอื่นๆ ก็อย่างเช่น Close Zero series (2007-2009) และ Lumberjack the Monster (2022) 

Kento KakuKaku Kento เป็นนักแสดงและนักเขียนซึ่งเป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมากในญี่ปุ่น ผลงานล่าสุดซึ่งเป็นที่รู้จักกันก็อย่างเช่น My Family, Tokyo MER และ House of Ninjas

Yukiyoshi Ozawa Yukiyoshi Ozawa เป็นนักแสดงเจ้าบทบาทซึ่งมีผลงานมายาวนานทั้งทางทีวีและภาพยนตร์ ผลงานล่าสุดซึ่งเป็นที่รู้จักกันก็อย่างเช่น Assistant Inspector: Daimajin (2023) และ One Last Bloom (2022)

Konatsu KatoKonatsu Kato เป็นนักแสดงสาวที่ทั้งมีชีวิตชีวาและเปี่ยมด้วยพลัง ผู้แจ้งเกิดบนจอภาพยนตร์จากบทนำในเรื่อง “White coffee” และการร่วมแสดงในละครทีวีอย่างเช่นเรื่อง The 13 Lords of the Shogun ของ NHK

SHARE
กองบรรณาธิการ Techhaus ผู้ซึ่งหลงรักในเรื่องไอที ชอบเล่น Gadget ใหม่ๆ ชื่นชอบการถ่ายทอดข้อมูล และเชื่อว่าทุกอย่างรอบตัวยังคงหมุนไปเรื่อยๆ
View Website
RELATED POSTS
เผยโฉม WhatsApp เวอร์ชั่น Native ของ Windows
แอปเปิลเปิดขาย Apple Watch Series 9 และ Watch Ultra 2 อีกครั้ง หลังถูกแบนในอเมริกา
ลือ! iPhone 17 Plus จะมีหน้าจอเล็กกว่า iPhone 15 Plus

Leave Your Reply

*