ดีแทคแจ้งเตือนลูกค้า ระวังภัยมิจฉาชีพ ที่โทรมาแอบอ้างเป็นดีแทคผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แล้วขอข้อมูลรหัสผ่านในการทำธุรกรรมจากธนาคาร

จากกรณีที่มีข่าวเภสัชกรโรงพยาบาล ถูกมิจฉาชีพโทรมาแอบอ้างว่าเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แจ้งว่ามีหมายเลขโทรศัพท์ซ้ำกัน 2 หมายเลข

โดยจะทำการเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์ให้ เภสัชกรจึงหลงเชื่อทำตาม และยังได้ให้ข้อมูลรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวที่ระบบสร้างขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตหรือ OTP (One time password) ให้กับมิจฉาชีพ แล้วโดนนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้กับอีแบงค์กิง ไปโอนเงินในบัญชีธนาคารจนเกิดความเสียหายกับเจ้าของหมายเลขตามที่เป็นข่าว

ดีแทคขอแจ้งเตือนลูกค้าและประชาชนทั่วไปที่ได้รับการติดต่อข้อความรูปแบบดังกล่าวอย่าหลงเชื่อ และระมัดระวังช่องทางการโจรกรรมออนไลน์ที่สามารถเกิดได้หลายรูปแบบในปัจจุบัน

ดีแทคไม่มีกิจกรรมที่พนักงานจะสอบถามข้อมูลส่วนตัวและร้องขอ OTP จากลูกค้าเพื่อไปใช้งานในลักษณะนี้ การติดต่อกับดีแทคต้องผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการของดีแทคเท่านั้น ได้แก่ call center 1678, Facebook dtac, Twitter @dtac

ดีแทคได้มีการแจ้งเตือนลูกค้า ผ่านทุกช่องทางการสื่อสาร จากข่าวประชาสัมพันธ์ จาก Facebook, Line และ twitter ถึงลูกค้าทุกกลุ่ม เนื่องจากในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมมาทำธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือควรระลึกเสมอว่า OTP มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียว ที่ระบบสร้างขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต ที่จะส่งไปยัง SMS หรือ E-mail หรือแอปพลิเคชั่น เพื่อตรวจสอบและยืนยันการเป็นเจ้าของบัญชี จะมีอายุการใช้งานระยะสั้นๆ ไม่กี่นาที

หากครบกำหนดระยะเวลาแล้วจะไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก มิจฉาชีพสามารถนำเอารหัส OTP ไปใช้กรอกยืนยันตัวตน ว่าเป็นเจ้าของบัญชีตัวจริง

ดังนั้นอย่าส่งรหัส OTP ให้ผู้อื่นเป็นอันขาด เพราะคือสิ่งสุดท้ายที่คนร้ายต้องการไปทำธุรกรรมให้สำเร็จได้

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
“Elon Musk” ประกาศล้มดีลการซื้อ Twitter มูลค่า 44 พันล้านดอลลาร์
realme เปิดตัว realme narzo 20 Pro สมาร์ทโฟนทรงพลัง เอาใจสายเกมมิ่ง
เปิดตัว “HUAWEI FreeClip” และ “HUAWEI MatePad Pro 13.2นิ้ว” แท็บเล็ตเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด

Leave Your Reply

*