Reviews-Previews Smartphone

[เล่าเท่าที่เล่น] “Xiaomi 13T Pro” เรือธงที่มาพร้อมกล้อง Leica เซนเซอร์คม เด่นเรื่องกล้อง

หากให้บอกว่าตอนนี้สมาร์ทโฟนของค่ายไหถ่ายรูปสวยบ้าง? เราว่าคงได้คำตอบที่หลากหลายกันออกไปตามสไตล์การใช้งานและกำลังเงินของแต่ละคน และอีกอย่างคือสมาร์ทโฟนตอนนี้ในท้องตลาดก็พาเหรดกันชูจุดเด่นของตัวเองในเรื่องของกล้องเกือบทั้งหมด เราเชื่อว่าหลายคนชอบอยากได้ภาพสวยๆ เหมือนที่ช่างมืออาชีพแน่นอน

แต่ถ้าหากต้องให้บอกว่าผู้เขียนชอบหรือแอบเชียร์ตัวไหนในใจบ้าง … ส่วนตัวตอนนี้คงต้องยกให้ Xiaomi 13T | 13T Pro สมาร์ทโฟนกล้อง Leica ที่กำลังนั่งอยู่ในใจ

ใครที่ชอบถ่ายรูปและเดินทางไม่ควรพลาด Xiaomi 13T Pro สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ที่มาพร้อมสเปกและฟีเจอร์ที่ครบครันและเป็นตัวเลือกดีๆ ให้เราได้เลือกหน้ามาไว้ใช้งานในท้องตลาดตอนนี้ โดยจุดเด่นของรุ่นนี้อยู่ที่กล้องหลักจาก Leica หน้าจออัลตร้าไดนามิก และหน่วยประมวลผล MediaTek Dimensity 9200+ รุ่นใหม่ล่าสุด เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ที่คุ้มค่า ถ้ากล้องมือถือถ่ายรูปออกมาสวยและดีขนาดนี้ แล้วคุณจะพกกล้องใหญ่ให้หนักกันอีกทำไม? มีกระเป๋าสั่นสะเทือนแน่นอน!!!

Xiaomi 13T Pro

ส่วนใครที่ยังจด ๆ จ้อง ๆ ไม่แน่ใจว่า Xiaomi 13T Pro จะเป็นสมาร์ทโฟนที่ดีจริงหรือแค่ราคาคุย และมันจะใช้งานได้คุ้มค่า ถ่ายรูปออกมาได้สวยเหมือนที่เห็นรีวิวหรือไม่ งานนี้ไม่ต้องห่วง เพราะวันนี้พวกเราขอรับอาสาทดสอบ Xiaomi 13T Pro ให้ได้อ่านกัน

สำหรับบทความนี้จะเป็นการนำกล้องไปใช้งานจริงๆ แบบฉบับของคนใช้งานทั่วๆ ไปที่อยากได้รูปสวยก็หยิบมือถือขึ้นมา อาจจะไม่ได้สวยงามแบบสายบล้อกเกอร์มากนัก แต่อยากให้รู้ว่าเราใช้งานและถ่ายจริง เรียลสุดสวยบ้าง ไม่สวยบ้าง ก็โปรดให้อภัยกัน

สรุปสเปกของสมาร์ทโฟน Xiaomi 13T Pro

  •  ขนาดตัวเครื่อง (ยาว x กว้าง x หนา) 162.2 x 75.7 x 8.5 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 200 – 206 กรัม 
  • หน้าจอ ขนาด 6.67 นิ้ว AMOLED ให้สีสัน 68 พันล้านสี ความละเอียด 1220 x 2712 พิกเซล, Refresh Rate 144Hz รองรับ Dolby Vision, HDR10+ ความว่าง 1,200 – 2,600 nits
  • ชนิดกระจกกันรอย ไม่ได้ระบุแต่คาดว่า Gorilla Glass 5
  • ชิปเซ็ตประมวลผล MediaTek Dimensity 9200+ 
  • กราฟิก : Immortalis-G715 MC11 RAM ขนาด 12 – 16GB LPDDR5x 
  • พื้นที่จัดเก็บภายใน : 256GB / 512GB / 1TB UFS 5.0
  • พื้นที่จัดเก็บภายนอก : ไม่สามารถเพิ่มได้ 
  • การเชื่อมต่อ WiFi11 B/G/N/AC/6E(AX)/7(BE), Bluetooth 5.3, 4G, 5G, A-GPS, GPS 
  • ลำโพง : Dual Speaker บนและล่าง รองรับ Dolby ATMOS 
  • กล้องดิจิทัลด้านหน้า
    • ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล 
    • วิดีโอ : 1080p@30fps 
  • กล้องดิจิทัลด้านหลังจำนวน 3 ตัว เลือกใช้เลนส์ LEICA VARIO-SUMMICRON
    • กล้องหลังความละเอียด 50 ล้านพิกเซล F/1.9 พร้อม PDAF, OIS ระยะเลนส์ 24 มิลลิเมตร พร้อม One-Click AI Cinema , Xiaomi Pro Focus, Portrait Night Mode 
    • มุมกว้างความ 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง F/2.2 เป็นเลนส์ระยะ 15 มิลลิเมตร 
    • เลนส์ซูมระยะ 50 มิลลิเมตร หรือ 2x Optical ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล F/2.0
  • วิดีโอถ่ายได้ที่ 8K @24 FPS / 4K@30/60fps, 1080p@30/60/120fps Slowmotion ช้าสุด 1,920FPS , HDR, gyro-EIS, สีแบบ 10-bit 
  • LED Flash 
  • ปรับค่าสีได้ทั้ง Leica Authentic Look & Leica Vibrant Look และฟิลเตอร์ จาก Leica ทั้งหมด 5 รูปแบบ 
  • ตัวเครื่องกันน้ำกันฝุ่น :IP68 
  • ระบบปลดล็อค Face Recognition แบบ 3D ToF Scanner และ ระบบสแกนนิ้วในหน้าจอ 
  • แบตเตอรี่ความจุ 5000mAh 
  • รองรับระบบชาร์จไฟเร็ว 120W แบบ HyperCharge
  • ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 13 + MIUI 14 
  • สี Alpine Blue, Meadow Green, Black

พูดถึงดีไซน์และภาพรวมของ “Xiaomi 13T Pro” ดีไซน์สวยหรูจับถนัดมือ 

Xiaomi 13T Pro มาพร้อมกับดีไซน์สวยแบบเรียบหรู โฉบเฉี่ยว เบาบาง ความรู้สึกเวลาหยิบจับใช้งานค่อนข้างทำออกมาได้ดีถนัดมือ ขนาดตัวเครื่อง 162.2 x 75.7 x 8.5 มิลลิเมตร [ยาว x กว้าง x หนา] และมีน้ำหนัก 200 – 206 กรัม มาพร้อมจอแสดงผลแบบ CrystalRes AMOLED Flat DotDisplay ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียดระดับ FHD อัตราการรีเฟรช (Refresh Rate) สูงสุดที่ 144Hz  และแสดงผลสีสันได้ถึง 68 พันล้านสี

ด้านหน้าของตัวเครื่อง

โดยในรุ่นนี้หน้าจอกระจกจะเป็น Corning Gorilla Glass 5 แข็งแรง ทนทาน หายห่วง เหนือหน้าจอแสดงผลจะเป็นตำแหน่งของกล้องหน้าความละเอียด 20ล้านพิกเซล พร้อมกับลำโพงสนทนาทางด้านบนและมีเซนเซอร์ในหน้าจอพร้อมกับแจ้งเตือนและแสดงผลเวลา

ด้านบนของหน้าจอ

ส่วนล่างมีปุ่มควบคุมระบบปฏิบัติการ Android สามารถเลือกได้ทั้งปุ่มปกติ หรือ การปัด โดยเปลี่ยนได้ในตั้งค่า > ค้นหาคำว่า การควบคุมหรือ Navigate

ด้านล่างของจอ

พลิกมาที่ฝาหลัง Xiaomi 13T Pro มาในดีไซน์แบบเน้นความเรียบหรูดูพรีเมียม และอย่างที่เราทราบแล้วว่าในรุ่นนี้นั้นมาด้วยกันทั้งหมด 3สี อย่างสี Meadow Green และสี Black มาพร้อมแผงด้านหลังที่เป็นกระจกมันวาว และมีเพียงรุ่นสี Alpine Blue ที่มาพร้อมฝาหลังเป็นหนัง Xiaomi BioComfort vegan ระดับพรีเมี่ยมพร้อมพื้นผิวที่นุ่มและละเอียดอ่อนซึ่งทำให้ถือและใช้งานได้อย่างสบายเป็นพิเศษ

ส่วนนี้เราจะมองเห็นโมดูลกล้องหลังแบบสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ขอบมนอยู่บนมุมซ้าย ไฮไลท์เด่นของรุ่นนี้ก็คือกล้องถ่ายรูปที่ Xiaomi พัฒนาร่วมกับ Leica และโลโก้ Xiaomi

ด้านหลังของตัวเครื่อง

ในส่วนของรอบตัวเครื่องจะมาพร้อมกับการออกแบบที่เน้นวัสดุที่ดีและบางเบา มาพร้อมกับการออกแบบเรียบง่ายฝั่งซ้ายไม่มีปุ่มอะไรทั้งสิ้น

ตัวเครื่องด้านซ้าย

ต่อกันที่ด้านขวาจะเป็นตำแหน่งของปุ่มเพาเวอร์พร้อม และปุ่มเพิ่มลดระดับเสียง

ตัวเครื่องด้านขวา

ส่วนของด้านบนตัวเครื่องจะเป็นตำแหน่งของรูไมโครโฟน, ลำโพงตัวที่ 2 และ IR Blaser สำหรับทำงานร่วมกับ Xiaomi Remote

ขอบด้านบนตัวเครื่อง

ตัวเครื่องด้านล่างจะเป็นตำแหน่งช่องใส่ซิมแบบ Dual Nano SIM , รูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียงแบบคู่แบบ Dual Speakers พร้อมระบบเสียงแบบ Dolby Atmos,

ขอบด้านล่างของตัวเครื่อง

ตัวเครื่องมาพร้อมคุณสมบัติของการทนน้ำ-ทนฝุ่นในระดับ IP68 และรองรับระบบชาร์จเร็วแบบ 120W HyperCharge ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-100% ได้ภายในเวลาเพียง 19 นาที

ตัวอย่างภาพจากกล้อง Xiaomi 13T Pro กล้องระดับมืออาชีพจาก Leica

พลิกมาที่ฝาหลัง เราจะพบเห็นกันโมดูลกล้องหลังแบบสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ขอบมนอยู่บนมุมซ้าย ไฮไลท์เด่นของรุ่นนี้ก็คือกล้องถ่ายรูปที่ Xiaomi พัฒนาร่วมกับ Leica ดังนั้นบอกได้คำเดียวว่าไม่ได้อวยเพราะกล้องทำออกมาได้ดีมากๆ แทบจะจบโดยที่ไม่ต้องผ่านการตกแต่งด้วยแอปอีกเลย แต่ถ้าใครจะสบายใจด้วยการผ่านแอปก็ได้ เข้า Lightroom แต่งนิดแต่งหน่อยคุมโทนให้ปังก็ไม่ติด

ไฮไลท์เด่นของรุ่นนี้ก็คือกล้องถ่ายรูปที่ Xiaomi พัฒนาร่วมกับ Leica

Xiaomi 13T Pro มาพร้อมกับกล้อง Leica Main ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล พร้อมเซนเซอร์รับภาพ Sony IMX707 รูรับแสงขนาด ƒ/1.9 กล้องตัวที่สอง กล้อง Leica Telephoto ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล พร้อมเซนเซอร์รับภาพ OmniVision OV50D  รูรับแสงขนาด ƒ/1.9 และ กล้อง Leica Ultra Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด ƒ/2.2

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่าย Portait ด้วยกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายที่ได้ใส่ filter ตามสไตล์ที่ต้องการได้ หลากหลายเพิ่มเข้ามาให้ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น แถมมีให้เลือกใช้งานมากมายอีกต่างหาก

ตัวอย่างของ filter ที่ต้องการ
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลังพร้อมกับใส่ฟิวเตอร์ที่มีในเครื่อง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลังพร้อมกับใส่ฟิวเตอร์ที่มีในเครื่อง
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องหลังพร้อมกับใส่ฟิวเตอร์ที่มีในเครื่อง
ตัวอย่างภาพถ่ายทดสอบความสามารถในการซูม
ตัวอย่างภาพถ่ายทดสอบความสามารถในการซูม
ตัวอย่างภาพถ่ายทดสอบความสามารถในการซูม

จบการทดลองกล้องหลังโดดเด่นดีจัดกันไปแล้ว ก็ขอต่อกันด้วยกล้องหน้าอีกสักหน่อย และเป็นไปตามที่คิด กล้องหน้าก็มีดีไม่แพ้กล้องหลังเช่นกัน  กล้องหน้ามาพร้อมความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงขนาด ƒ/2.2

ทดสอบกล้องหน้ากันหน่อย
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหน้า 
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหน้า 
ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหน้า 

นอกจากนี้นั้นกล้องหลัง Xiaomi 13T Pro รองรับการบันทึกวิดีโอ 4K ทุกความยาวโฟกัส พร้อมการตัดต่อที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าสู่โหมด Pro ในฟีเจอร์โปรแกรมตัดต่อวิดีโอในแอปพลิเคชัน Xiaomi Gallery ที่สามารถใส่คำบรรยายและเพลงประกอบที่สามารถแก้ไขเป็นแทร็กแยกกันได้อย่างง่ายดาย เหมาะสำหรับการสร้างวิดีโอสั้นสำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหรือ vlog ส่วนตัวก็สามารถทำได้ง่ายๆ

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย? สำหรับผลงานที่ถ่ายด้วย 13T Pro ที่เรานำมาฝากกันวันนี้ เอาจริงๆ นะทางทีมงานถ่ายกันแบบเบสิกมาก เน้นที่โหมดอะตโนมัติด้วยเพราะไม่อยากเล่นฟีเจอร์ยากๆ แล้วเกิดมีใครอ่านบทความเราจบแล้วถ่ายได้ไม่ถูกใจ เลยถ่ายกันแบบ้านๆ เนี้ยแหละครับ auto ล้วน ให้ทุกคนสามารถถ่ายกันได้เหมือนเรา

[ เล่าเท่าที่เล่น I Xiaomi 13T Pro  ได้ใจคนชอบถ่ายรูปไปเต็มๆ ]

สำหรับเราแล้ว Xiaomi 13T Pro คืออีกหนึ่งสมาร์ตโฟนครบครันมากจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกของตัวเครื่องและสเปกของกล้องที่อย่าางที่เราทราบกันดีแล้วว่าในรุ่นนี้มาพร้อมกับ Leica ครั้งแรกของXiaomi และนั้นทำให้คุณถ่ายรูปสวยสุดปังไม่แพ้การถ่ายด้วยกล้องใหญ่

Xiaomi 13T Pro

และด้วยที่รุ่นนี้มาพร้อมกับชิปเซ็ตตัวท็อปอย่าง Dimensity 9200+ ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าทำงานได้เร็วแรงไม่แพ้รุ่นไหนแน่อนน เรียกว่าเป็นมือถือรุ่นหนึ่งที่มีคุณสมบัติครบทั้งขุมพลังแรง กล้องถ่ายภาพสวยงานออกแบบโดดเด่นและยังได้ในเรื่องสเปกที่จัดเต็ม นี่เป็นอีกมือถือที่พูดเลยว่า ไม่ควรพลาดจริงๆ 

เราหลังว่าบทความ “เล่าเท่าที่เล่น” จะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่สามารถช่วยแฟนๆ ในดารประกอบการตัดสินใจได้

Xiaomi 13T Pro

ส่วนใครที่สนใจได้สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่จนอดใจไม่ไหวแล้วละก็เราขอแนะนำให้จัด  Xiaomi 13T Pro ไปครอบครองด่วน …. วางจำหน่ายในราคา 19,990 บาท สำหรับรุ่น 12GB+512GB และราคา 23,990 บาท สำหรับรุ่น 16GB+1TB และคุณสามารถเดินเข้าไปทดสอบ หยิบจับกันได้ที่ Xiaomi Shop กันได้เลย

ขอขอบคุณ : Xiaomi Thailand

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Preview | พรีวิว “realme 5” สมาร์ทโฟน 4 กล้อง AI ในราคาไม่ถึง 5 พันบาท!
Hands On l “realme X50 5G” มือถือ 5G เครื่องแรกของ realme ในราคาหมื่นต้นๆ
Preview | พรีวิว “Samsung Galaxy A80” สมาร์ทโฟนกล้องเดียวกันหน้า-หลัง หมุนได้

Leave Your Reply

*