News

Apple กลับมาขาย Apple Watch Series 9 และ Watch Ultra 2 ในสหรัฐอีกครั้งแต่ไม่มีฟีเจอร์ “วัดออกซิเจนในเลือด”

Apple เริ่มขายนาฬิกา Series 9 และ Ultra 2 ที่ไม่มีคุณสมบัติออกซิเจนในเลือดในสหรัฐอเมริกาท่ามกลางข้อพิพาท

โดยการ Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 รุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา จะไม่มีฟีเจอร์ Blood Oxygen ที่ใช้งาน ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ส่งผลให้ Apple สามารถหลีกเลี่ยงการห้ามจำหน่ายรุ่นเหล่านี้ได้ นาฬิกาและรุ่นที่จำหน่ายก่อนหน้านี้ที่จำหน่ายในประเทศอื่นจะไม่ได้รับผลกระทบ

การกลับมาขายนาฬิกาทั้งสองรุ่นนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ตัดสินเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมาว่า Apple ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรของ Masimo บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเคยฟ้อง Apple ฐานละเมิดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีวัดออกซิเจนในเลือด (Blood Oxygen)

Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 เป็นนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นเรือธงของ Apple ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 2566 ทั้งสองรุ่นมีฟีเจอร์เด่นๆ เหมือนกัน เช่น จอภาพ Retina แบบติดตลอด ชิป S9 ใหม่ และฟีเจอร์วัดออกซิเจนในเลือด

เมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (ITC) สั่งให้ห้ามนำเข้าและจำหน่าย Apple Watch รุ่นที่มีการตรวจจับออกซิเจนในเลือด หลังจากตัดสินว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตรการตรวจวัดออกซิเจนในเลือดของชีพจรของ Masimo Masimo กล่าวหาว่า Apple ขโมยความลับทางการค้าและล่าพนักงาน

เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว มีรายงานว่า Apple กำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึมของแอป Blood Oxygen เพื่อหลีกเลี่ยงเทคโนโลยีที่จดสิทธิบัตรของ Masimo แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะพร้อมใช้งานเมื่อใด

สำหรับประเทศไทย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ยังคงวางจำหน่ายตามปกติ เนื่องจากไม่มีผลกระทบจากคำสั่งแบนของสหรัฐฯ

อ้างอิง – Macrumors, @DylanMcD8

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
อาจเลิกขาย “อะแดปเตอร์ Apple 5W” หลังสินค้าหมดในหลายประเทศ
บอก รักหลอกๆ มักมีราคา ผู้ใช้โซเชียลอาเซียน 45% เสียเงินเพราะกลโกงรักออนไลน์
ชมภาพเรนเดอร์ “Samsung Galaxy S11+” พร้อมกล้องหลัง 5 เลนส์

Leave Your Reply

*