News

เว็บดังเผยภาพเรนเดอร์ “iPhone 16 Pro” และ “iPhone 16 Pro Max” อัปเดตล่าสุด

เว็บไซต์ MacRumors เผยรายงานข่าวใหม่เกี่ยวกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้อย่าง iPhone 16 อีกครั้ง และพวกเขาได้สร้างชุดแบบจำลองตามการออกแบบภายในของ Apple ออกมาให้เราเห็นกันอีกครั้ง

และแม้ว่าต้นแบบจะยังไม่สมบูรณ์นัก แต่ภาพของเราจะแสดงให้เห็นรูปลักษณ์ที่ชัดเจนที่สุดของสิ่งที่เราคาดหวังได้จาก iPhone รุ่นถัดไป ณ เวลานี้

จากภาพที่ MacRumors ได้ทำการเรนเดอร์ออกมาล่าสุดนั้นทำให้เราได้เห็นว่า iPhone 16 Pro และ ‌iPhone 16 Pro‌ Max รุ่นต่อไปมาพร้อมกับขอบโค้งกรอบไทเทเนียมเหมือนใน iPhone 15 Pro ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้คาดว่าเพื่อเพิ่มขนาดจอภาพและปุ่มจับภาพแบบ capacitive ใหม่นั้นเอง

iPhone 16 Pro‌ และ ‌iPhone 16 Pro‌ Max

ตามรายงานล่าสุดที่อ้างอิงจากแหล่งข่าวหลายๆ แห่งนั้นได้ให้ข้อมูลตรงกันว่า ‌iPhone 16 Pro‌ จะมาพร้อมกับชื่อรหัส Diablo และ ‌iPhone 16 Pro‌ Max จะมาพร้อมกับชื่อรหัส Lightning และจะมีจอแสดงผลที่ใหญ่กว่า โดยวัดได้ใน 6.3 นิ้วและ 6.9 นิ้ว เพิ่มขึ้นจาก 6.1 นิ้วและ 6.7 นิ้ว

สำหรับขนาดสัดส่วนของเครื่องนั้นมีดังนี้

  • iPhone 16 Pro : 149.6 x 71.45 x 8.25 มม. น้ำหนัก 194 กรัม
  • iPhone 16 Pro Max : 163 x 77.58 x 8.25 มม. น้ำหนัก 225 กรัม 

ทั้งนี้จากการเปลี่ยนแปลงขนาดนี้อาจเกี่ยวข้องกับกล้องเทเลโฟโต้เตตราปริซึม 5x ซึ่งคาดว่าจะวางจำหน่ายใน iPhone Pro ทั้งสองรุ่นในปีนี้ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone 15 มีเพียง ‌iPhone 15 Pro‌ Max ที่ใหญ่กว่าเท่านั้นที่มีเลนส์เทเลโฟโต้ 5 เท่า ในขณะที่ ‌iPhone 15 Pro‌ ที่เล็กกว่าไม่มี ขนาดที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ในปีนี้จะทำให้ Apple มีพื้นที่ในการเพิ่มกล้องเทเลโฟโต้ tetraprism ให้กับทั้ง ‌iPhone 16 Pro‌ และ 16 Pro Max

iPhone 16 Pro‌ และ ‌iPhone 16 Pro‌ Max

แม้ว่าภาพรวมในเรื่องของการดีไชต์โดยรวมของ ‌iPhone 16 Pro‌ และ ‌iPhone 16 Pro‌ Max ที่เราเห็นได้ตอนนี้นั้นดูเหมือนว่าจะมาพร้อมกับการออกแบบปุ่มที่คล้ายคลึงกับปุ่มบน ‌iPhone 15 Pro‌ อยู่มาก

การออกแบบปุ่ม Action ก่อนหน้านี้ซึ่งพัฒนาภายใต้ชื่อรหัส Atlas นั้นถูกมองว่าเป็นปุ่มคาปาซิทีฟขนาดใหญ่กว่าพร้อมเซ็นเซอร์วัดแรงกด เนื่องจากการออกแบบล่าสุดของ ‌iPhone 16 Pro‌ และ Pro Max ไม่มีปุ่ม Action ที่ใหญ่กว่านี้ อนาคตของโครงการ Atlas จึงยังไม่ชัดเจน และเป็นไปได้ที่ Apple จะยกเลิกโครงการ Atlas แทนปุ่ม Action เชิงกลมาตรฐาน

ทางด้านขวาของตัวเครื่องนรุ่น ‌iPhone 16 Pro‌ มีปุ่มจับภาพใหม่ทั้งหมด ซึ่งเราแสดงให้เห็นในการเรนเดอร์ ‌iPhone 16‌ รุ่นมาตรฐานในเดือนธันวาคม ปุ่มจับภาพซึ่งพัฒนาภายใต้ชื่อรหัส Nova คาดว่าจะเป็นปุ่มประเภท capacitive ที่มีฟังก์ชันเซ็นเซอร์วัดแรงกด

iPhone 16 Pro‌ และ ‌iPhone 16 Pro‌ Max

Mark Gurman แห่ง Bloomberg เพิ่งยืนยันว่าจะใช้สำหรับการถ่ายวิดีโอ ซึ่งอยู่ใต้ปุ่มเปิดปิด ซึ่งหมายความว่า Apple กำลังย้ายตำแหน่งเสาอากาศ mmWave ในรุ่นสหรัฐอเมริกาจากด้านขวาของอุปกรณ์ไปทางด้านซ้าย ปุ่มจับภาพจะราบไปกับกรอบของ iPhone และจะไม่ยื่นออกมาเหมือนปุ่มเปิดปิดและปุ่มปรับระดับเสียง

ในแง่ของวัสดุ ‌iPhone 16 Pro‌ และ ‌iPhone 16 Pro‌ Max จะยังคงใช้ไทเทเนียมเกรด 5 (Ti-6Al-4V) แบบเดียวกับที่ใช้กับ iPhone 15 Pro โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญกับพื้นผิวโดยรวม

ในส่วนของสี ต้นแบบของ Apple ใช้สี “Silver” ซึ่ง Apple ทำการตลาดในชื่อ “White Titanium” เอกสารระบุว่าจนถึงตอนนี้ Apple ได้ใช้สีที่มีอยู่ของ ‌iPhone 15 Pro‌ และ Pro Max เพื่อการทดสอบ โดยมีแผนจะเพิ่มตัวเลือกสีอื่น น่าเสียดายที่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลือกสีใหม่ในขณะนี้

แม้ว่าแบบจำลองที่เราสร้างขึ้นจะแสดงให้เห็นการออกแบบปัจจุบันของ ‌iPhone 16 Pro‌ และ Pro Max อย่างถูกต้อง แต่การเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นได้เสมอเนื่องจากอุปกรณ์ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา และ Apple อาจทำการปรับแต่งการออกแบบเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดีนี่เป็นแค่การแสดงข้อมูลของตัวต้นแบบเท่านั้น กว่าจะเปิดตัวก็อาจจะมีเรื่องเซอร์ไพรส์ตามมาอีกเยอะแน่นอนครับ

อ้างอิง – Macrumors

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Samsung Galaxy Watch3 ได้รับการปล่อยอัปเดตให้สามารถค้นหาอุปกรณ์ SmartThings ได้ในตัว
“watchOS 8” พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้
ลือหนัก “iPhone SE 2” อาจเปิดตัวเดือนมีนาคมปีหน้า

Leave Your Reply

*