วันนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรปฏิเสธว่าได้ยกเลิกแผนการหรือในการสแกนบริการส่งข้อความที่เข้ารหัสเพื่อหาเนื้อหาที่เป็นอันตราย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายความปลอดภัยออนไลน์ ซึ่งมีกำหนดจะกลายเป็นกฎหมายในปลายปีนี้

โดยบทบัญญัติในร่างกฎหมายอนุญาตให้หน่วยงานกำกับดูแล Ofcom สั่งบริการส่งข้อความให้ใช้ “เทคโนโลยีที่ได้รับการรับรอง” เพื่อค้นหาและลบเนื้อหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของ Financial Times ฉบับล่าสุดนั้น “สตีเฟน พาร์กินสัน” รัฐมนตรีกระทรวงศิลปะและมรดกของรัฐบาลอังกฤษ กล่าวเมื่อวันพุธว่า Ofcom จะสามารถเข้าไปแทรกแซงได้ก็ต่อเมื่อการสแกนเนื้อหานั้น “เป็นไปได้ทางเทคนิค” และหากกระบวนการดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานขั้นต่ำด้านความเป็นส่วนตัวและ ความแม่นยำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจำนวนมากเชื่อว่าเครื่องมือเทคโนโลยีดังกล่าวอาจไม่มีอยู่จริง ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีได้แย้งว่านโยบายการควบคุมเนื้อหา เช่น การสแกนฝั่งไคลเอ็นต์นั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะนำไปใช้หากปราศจากการหลีกเลี่ยงการเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทาง ซึ่งทำให้แน่ใจได้ว่ามีเพียงผู้ใช้และบุคคลที่พวกเขาเท่านั้น กำลังสื่อสารด้วยสามารถอ่านหรือฟังสิ่งที่ส่งมาได้

Apple ขู่ว่าจะถอนบริการต่างๆ รวมถึง FaceTime และ iMessage ในสหราชอาณาจักร หากร่างกฎหมายความปลอดภัยออนไลน์ยังคงดำเนินต่อไปในรูปแบบปัจจุบัน ในขณะที่ WhatsApp และ Signal ระบุว่าพวกเขาจะออกจากสหราชอาณาจักร

แม้ว่ารัฐบาลจะให้สัมปทานต่อข้อโต้แย้งของบริษัทเทคโนโลยีอย่างชัดเจน แต่ “Michelle Donelan” รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีได้ปฏิเสธเมื่อวันพฤหัสบดีว่ามีการเปลี่ยนแปลงร่างกฎหมาย โดยให้เหตุผลว่าหากจำเป็น บริษัทต่างๆ จะต้องทำงานเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสแกนข้อความที่เข้ารหัส หากพวกเขาไม่สามารถดำเนินการเพื่อหยุดเด็กได้ การละเมิดบนแพลตฟอร์มของพวกเขา

“Michelle Donelan” บอกกับผู้สื่อข่าวว่าจำเป็นต้องมีการทำงานหาข้อมูลเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว โดยเสริมว่าการวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลแสดงให้เห็นว่าเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้เสนอหลักฐานสนับสนุนคำกล่าวอ้างของเธอ

อ้างอิง – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เผย “iOS 17” อาจจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่หลายคนรอคอยมานานใน iPhone
แคสเปอร์สกี้เผยตัวเลขการโจมตี Telegram โดยใช้ WhatsApp mod ตัวใหม่ มากกว่า 340,000 รายการในหนึ่งเดือน
หลุดภาพหน้าจอ Mi Band 5 รุ่นใหม่จอใหญ่มีรู พร้อมรองรับ NFC

Leave Your Reply

*