แอป Freeform สำหรับ iPhone, iPad และ Mac ช่วยให้การทำงานร่วมกันในรูปแบบภาพง่ายดายกว่าที่เคย

Freeform เป็นแอปใหม่ล่าสุดที่พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ โดยรวมอยู่ใน iOS, iPadOS และ macOS เวอร์ชั่นล่าสุด Freeform ช่วยให้ผู้ใช้จัดระเบียบและจัดวางคอนเทนต์ลงบนผืนผ้าใบที่ยืดหยุ่นในรูปแบบภาพ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ทุกคนดู แชร์ และทำงานร่วมกันได้ในที่เดียวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเลย์เอาท์หรือขนาดของหน้ากระดาษ

ผู้ใช้สามารถเพิ่มไฟล์ได้หลากหลายประเภทและดูตัวอย่างได้เลยโดยไม่ต้องออกจากบอร์ด Freeform ซึ่งออกแบบมาเพื่อการทำงานร่วมกันช่วยให้การเชิญผู้อื่นมาทำงานร่วมกันบนบอร์ดเป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคย ผู้ใช้ยังสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นขณะที่โทร FaceTime ได้ด้วย บอร์ด Freeform จะถูกจัดเก็บอยู่ใน iCloud ผู้ใช้จึงสามารถซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้

Bob Borchers รองประธานฝ่าย Worldwide Product Marketing ของ Apple กล่าวว่า “Freeform เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ iPhone, iPad และ Mac ทำงานร่วมกันในรูปแบบภาพได้อย่างไม่รู้จบ “Freeform สร้างพื้นที่สำหรับการระดมสมองร่วมกันที่ผู้ใช้สามารถพกพาไปได้ทุกที่ด้วยผืนผ้าใบที่ไม่มีที่สิ้นสุด การรองรับการอัปโหลดไฟล์ที่หลากหลาย การผสานรวมกับ iCloud และความสามารถในการทำงานร่วมกันมากมาย”

ผืนผ้าใบที่สร้างขึ้นเพื่อความคิดสร้างสรรค์พร้อมด้วยเครื่องมือที่ใช้งานง่าย

Freeform มอบประสบการณ์ไวท์บอร์ดที่สมบูรณ์แบบสำหรับการรวบรวมแรงบันดาลใจและไอเดียทั้งหมดไว้ในที่เดียว ผืนผ้าใบที่ไม่สิ้นสุดนี้จะขยายออกเมื่อมีการเพิ่มเนื้อหาลงบนบอร์ดเพื่อความยืดหยุ่นไม่จำกัดเมื่อทำงานกับไฟล์จำนวนมากหรือทำงานร่วมกับผู้อื่น ผู้ใช้สามารถไปยังส่วนต่างๆ บนบอร์ดได้อย่างราบรื่นด้วยคำสั่งผ่านท่าทาง

แอปนี้มาพร้อมสไตล์สำหรับแปรงและตัวเลือกสีที่หลากหลายเพื่อการร่างไอเดีย เพิ่มความคิดเห็น และวาดไดอะแกรม ผู้ใช้ iPhone และ iPad สามารถวาดได้ทุกที่บนผืนผ้าใบของ Freeform โดยใช้นิ้ว และยังมีการรองรับ Apple Pencil ซึ่งทำให้การร่างไอเดียต่างๆ ลงบน iPad เป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคย

Freeform รองรับไฟล์ได้หลากหลายประเภท รวมถึงภาพถ่าย, วิดีโอ, เสียง, เอกสาร, PDF, ลิงก์ไปยังเว็บไซต์และลิงก์ตำแหน่งแผนที่, สติกกี้โน้ต, รูปร่าง, ไดอะแกรม และอีกมากมาย ผู้ใช้สามารถใช้กล้อง iPhone และ iPad เพื่อแทรกรูปภาพหรือเอกสารที่สแกนลงในบอร์ดได้โดยตรง Freeform ยังมีคลังรูปร่างที่สมบูรณ์แบบที่ช่วยให้ผู้ใช้มีตัวเลือกมากกว่า 700 แบบในการเปลี่ยนสีและขนาด เพิ่มข้อความ รวมทั้งสร้างและบันทึกรูปร่างที่ปรับแต่งสำหรับพวกเขาโดยเฉพาะ

ผู้ใช้สามารถลากและวางเนื้อหาจากแอปอื่นๆ รวมถึงไฟล์และ Finder ลงบนบอร์ดได้โดยตรง นอกจากนั้นยังมีคำแนะนำการจัดตำแหน่งในตัวที่ช่วยให้ผู้ใช้จัดระเบียบบอร์ดได้ง่ายๆ Quick Look ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูตัวอย่างเนื้อหาด้วยการแตะสองครั้งโดยไม่ต้องออกจากบอร์ด และสามารถเล่นไฟล์วิดีโอหลายไฟล์พร้อมกันเพื่อสร้างมุมมองแบบไดนามิกได้ ผู้ใช้สามารถล็อคเนื้อหาเช่นรูปภาพและ PDF ไว้บนบอร์ด จากนั้นคนอื่นๆ จะสามารถใส่คำอธิบายประกอบที่ด้านบนหรือรอบๆ วัตถุได้ ทำให้ Freeform เป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการร่างไอเดียเกี่ยวกับแผนผังชั้นอาคารในโปรเจ็กต์รีโนเวทบ้าน หรือสำหรับโค้ชที่ต้องการวางแผนการเล่นบนภาพสนามบาสเก็ตบอล

พื้นที่สำหรับการทำงานร่วมกัน

ไม่ว่าผู้ใช้จะทำงานที่โต๊ะหรือทำงานระหว่างเดินทาง Freeform ก็มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อสำหรับโปรเจ็กต์แบบสแตนด์อโลนหรือเมื่อทำงานร่วมกับผู้อื่น Freeform มาพร้อมความสามารถในการทำงานร่วมกันได้สูงสุด 100 คนบนบอร์ดเดียวกัน จึงเป็นพื้นที่ในการแบ่งปันความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับผู้อื่น เมื่อทำงานในโปรเจ็กต์แบบกลุ่มหรือแม้แต่วางแผนวันหยุดพักผ่อนกับเพื่อนๆ

Freeform ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติการทำงานร่วมกันแบบใหม่ในแอปข้อความ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชิญผู้อื่นมาที่บอร์ด Freeform ได้ง่ายๆ เพียงแค่ลากลงในเธรดข้อความ สมาชิกทั้งหมดของเธรดนั้นจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมบอร์ดโดยอัตโนมัติและสามารถเริ่มทำงานร่วมกันได้ทันที เมื่อมีคนแก้ไข การอัปเดตกิจกรรมจะแสดงที่ด้านบนของเธรดข้อความ

Freeform ยังมาพร้อม FaceTime ในตัว ผู้ใช้จึงสามารถเริ่มการโทร FaceTime ภายในแอปได้เลย โดยแตะที่ปุ่มทำงานร่วมกันที่ด้านบนขวาของหน้าจอ ทุกคนที่ทำงานร่วมกันสามารถดูการมีส่วนร่วมของผู้อื่นเมื่อพวกเขาเพิ่มเนื้อหาหรือทำการแก้ไขได้ทันทีด้วยความสามารถในการซิงค์อย่างรวดเร็วและการผสานรวมกับ iCloud Freeform จะซิงค์กับ iPhone, iPad และ Mac และผู้ใช้สามารถเชิญผู้อื่นผ่านลิงก์หรืออีเมล หรือแม้แต่ส่งออกบอร์ดเป็น PDF หรือถ่ายภาพหน้าจอก็ยังได้

สำหรับใครที่สนใจสามารถใช้งาน Freeform ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป Freeform ได้ฟรีบน iPhone, iPad และ Mac ทุกเครื่องที่รองรับ iOS 16.2, iPadOS 16.2 หรือ macOS Ventura 13.1

ที่มา – www.apple.com/th/newsroom

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
หลุดโปสเตอร์ Samsung Galaxy S23+ และ Samsung Galaxy S23 Ultra ไม่เหลืออะไรให้ลุ้นแล้ว!
Samsung เปิดตัว Ballie หุ่นยนต์ AI รุ่นใหม่ล่าสุด
Apple เตรียมเปิด Apple Store สาขา 2 ที่ห้าง Jewel Changi Airport

Leave Your Reply

*