เหลือเวลาอีกเกือบหนึ่งปีกว่าที่เราจะได้ iPhone 15 Series รุ่นใหม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ (คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนกันยายนปี 2023) ในตอนนี้เรากลับได้ยินข่าวลือของมันทยอยหลุดออกมาให้เห็นกันแล้ว

ดูเหมือนว่า ‌iPhone 15‌ รุ่นใหม่จะได้รับการอัปเดตที่โดดเด่นมากกว่าที่เราได้เห็นใน iPhone 14 รวมถึงคุณสมบัติที่ผู้ใช้ iPhone หลายคนต้องการมานานหลายปี

วันนี้เราได้นำข้อมูลของคุณสมบัติใหม่ๆ ที่คาดว่าจะได้เห็นใน iPhone 14 Series ที่เรียบเรียงโดย MacRumors มาอัปเดตให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน จะมีอะไรบ้างที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นก่อนการเปิดตัวรุ่นใหม่นี้ มารับชมกันเลย

ครั้งแรกกับการมาของพอร์ต USB-C

iphone-15-to-switch-from-ligh

ในปี 2023 อาจจะเป็นการสิ้นสุดของการใส่ช่องเสียบ USB-C และจะมาแทน Lightning Port โดยก่อนหน้านี้ทั้ง Mac, iPad และ iPhone จะใช้ช่องแบบเดียวกัน

Apple ไม่ได้เปลี่ยนมาใช้ USB-C เพื่อทำให้ชีวิตของคุณสะดวกขึ้นอย่างแน่นอน แต่กำลังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพราะสหภาพยุโรปกำลังเรียกร้อง iPhone ที่จำหน่ายในยุโรปจะต้องมีพอร์ต USB-C ภายในปี 2024 ดังนั้น Apple จึงต้องเปลี่ยนแปลงการออกแบบทั่วโลกหรือสร้าง iPhone พิเศษสำหรับยุโรปเท่านั้น ??

อย่างไรก็ตามในข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ Apple ยืนยันว่าจะปฏิบัติตามข้อบังคับท้องถิ่น และข่าวลือระบุว่า Apple จะทำการเปลี่ยนแปลงในปี 2023

มาพร้อมปุ่มปรับระดับเสียงและเปิดปิดแบบสัมผัส (Solid State)

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ดังกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Apple อาจเพิ่มปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่มเปิดปิดแบบสัมผัส (Solid State) ให้กับ ‌iPhone 15‌ แทนที่จะเป็นปุ่มจริง ซึ่งจะคล้ายกับแทร็คแพดบน Mac และปุ่มโฮมของ ‌iPhone‌ 7 การตอบสนองแบบสัมผัสจะเลียนแบบความรู้สึกของการกดปุ่มบนปุ่มทึบ แทนที่การกดปุ่มแบบกลไก

การใช้ปุ่มสถานะของแข็งอาจป้องกันน้ำเข้าและอาจทำให้ Apple สามารถกันน้ำได้ดีขึ้น การใช้การตอบสนองแบบสัมผัสสำหรับปุ่มจะทำให้ Apple ต้องเพิ่ม Taptic Engine รุ่นใหม่ใหม่

ปรับมาใช้ Dynamic Island สำหรับทุกรุ่น

batch_apple-iphone-14-pro-iph

Apple เปิดตัว Dynamic Island สำหรับ iPhone 14 Pro และ Pro Max ในขณะที่รุ่น ‌iPhone 14‌ ที่ราคาถูกกว่ายังคงใช้รอยบาก ด้วย ‌iPhone 15‌ รายการทั้งหมดคาดว่าจะได้รับ ‌Dynamic Island‌ ทุกรุ่น ดังนั้นหากคุณต้องการเข้าถึง ‌Dynamic Island‌ แต่ไม่ต้องการซื้อรุ่นท็อปให้เปลืองเงิน แนะนำให้รอ ‌iPhone 15‌ ไปเลยดีกว่า

ขนาดเท่าเดิม

เราไม่เคยได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการออกแบบที่โดดเด่นสำหรับ ‌iPhone 15‌ ในตอนนี้ ดูเหมือนว่าเราจะได้ขนาดเท่ากัน ‌iPhone 15‌ และ 15 Pro จะมีขนาด 6.1 นิ้ว และ ‌iPhone 15‌ Plus และ Pro Max จะมีขนาด 6.7 นิ้ว ดังนั้นขนาดของเครื่องจึงไม่แตกต่างจากเดิม

เทคโนโลยีเลนส์ซูมแบบ Optical (Periscope)

iphone-13-pro-light-blue-side

เราได้ยินเกี่ยวกับงานของ Apple เกี่ยวกับเทคโนโลยีเลนส์ Periscope มาหลายปีแล้ว และปี 2023 อาจเป็นปีที่มีการเปิดตัว เลนส์ Periscope ที่เน้นการซูมไกลและคมชัด ซึ่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android บางรายใช้อยู่แล้ว มีความสามารถในการซูมแบบออปติคอลที่เกินช่วงซูมที่มีในเลนส์เทเลโฟโต้แบบมาตรฐาน

ด้วยเลนส์ปริทรรศน์ Apple สามารถซูมออปติคอลได้ 5x หรือ 10x เพิ่มขึ้นจาก 3x ในรุ่น ‌iPhone 14 Pro‌ ปัจจุบัน

มาพร้อมกับชื่อที่อาจเปลี่ยนไปในบางรุ่น? นั้นก็คือ iPhone 15 Ultra

Mark Gurman แห่ง Bloomberg กล่าวว่า Apple อาจแทนที่รุ่น “Pro Max” ของ ‌iPhone 15‌ ด้วยรุ่น “Ultra” ระดับไฮเอนด์ใหม่อย่าง iPhone 15 Ultra นั่นจะสอดคล้องกับ Apple Watch Ultra และอาจให้ข้ออ้างแก่ Apple ในการจำกัดคุณสมบัติบางอย่างสำหรับ ‌iPhone‌ ระดับบนสุด เช่น เทคโนโลยีเลนส์ปริทรรศน์

อีกด้านหนึ่งอย่างนักวิเคราะห์ ‌Ming-Chi Kuo‌ ได้กล่าวว่าเลนส์ Periscope ของ iPhone อาจจะมีความสามารถเยอะ ขึ้นกว่าเดิม ทำให้สมกับการเป็นชื่อ Ultra เช่นเดียวกัน

ชิปใหม่ขนาด 4 นาโนเมตร

3nm-apple-silicon-feature

ในรุ่น ‌iPhone 15‌ Pro อาจเป็นมือถือรุ่นแรกที่มีชิปที่ผลิตโดยสถาปัตยกรรมขนาด 3 นาโนเมตรจาก TSMC ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของ Apple เทคโนโลยีชิป 3nm คาดว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลได้ 10 ถึง 15% ในขณะที่ลดการใช้พลังงานลงได้ถึง 30%

หาก Apple เลือกใช้ชิป A17 ที่มีขนาด 3 นาโนเมตรจริง ผลที่ได้นั้นจะมีประสิทธิภาพดีกว่าชิป A16 อย่างเห็นได้ชัด เฉพาะรุ่น Pro เท่านั้นที่มี A16 ซึ่งสร้างขึ้นจากกระบวนการ 4 นาโนเมตร

อย่างไรก็ตามก็คาดการณ์ว่าชิป A17 ถูกจำกัดที่ ‌iPhone 15‌ Pro ในทำนองเดียวกัน รุ่นมาตรฐาน ‌iPhone 15‌ อาจได้รับการอัปเกรดเป็น A16 รุ่นก่อนหน้า

RAM เพิ่มขึ้นเยอะสะใจ

iphone-14-mock-pill-and-hole-

‌iPhone 15‌ Pro อาจจะได้รับ RAM ขนาด 8GB เมื่อเทียบกับรุ่นเดิมเพิ่มขึ้นจาก 6GB เพื่อรองรับความสามารถใหม่ เช่น เทคโนโลยีเลนส์กล้องซูมไกลแบบ Periscope เป็นต้น

อย่างไรก็ตามสำหรับ iPhone 15 Series ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่าทั้งนี้จะมีข้อมูลอะไรอัปเดตเพิ่มเติมมามากน้อยแค่ไหน เพราะกว่าจะเปิดตัวก็ต้องรอไปจนถึงปี 2023 นี้

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
[ลือ] iPhone 16 Pro และ 16 Pro Max จะมาพร้อมเลนส์เทเลปริซึม Tetraprism
สื่อแซวแรง “Moto P30” ก็ได้แรงบันดาลใจจาก iPhone X
ลือ! “iPhone 16 Pro” จะมาพร้อมผิวไทเทเนียมขัดเงา แบบใหม่

Leave Your Reply

*