iPadOS 16 ยกระดับความอเนกประสงค์ของ iPad ให้ไกลไปอีกขั้น นำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการทำงานร่วมกันผ่านแอปข้อความ, การอัปเดตครั้งใหญ่แก่แอปเมล, คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์

พาสคีย์และคุณสมบัติการทำงานร่วมกันใหม่ๆ ใน Safari, แอปสภาพอากาศ, คุณสมบัติระดับโปรซึ่งรวมถึงโหมดการอ้างอิงและการซูมหน้าจอ รวมถึงประสบการณ์มัลติทาสก์โฉมใหม่ผ่านคุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลาง โดย iPadOS 16 พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรี

วิธีใหม่ในการแชร์และการติดต่อในแอปข้อความ

คุณสมบัติใหม่ในแอปข้อความทำให้สามารถแก้ไข ยกเลิกส่ง และทำเครื่องหมายการสนทนาให้เป็นสถานะยังไม่ได้อ่าน ทำให้การส่งข้อความทำได้ดียิ่งขึ้นในทุกๆ วัน1 ซึ่ง iPadOS 16 นั้น ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชิญเพื่อนและครอบครัวเข้าร่วม SharePlay ผ่านแอปข้อความและสนุกไปกับกิจกรรมที่ทำร่วมกัน เช่น ดูภาพยนตร์ รายการทีวี ออกกำลังกาย หรือเล่นเกม ทั้งหมดซิงค์ไปพร้อมกันระหว่างที่กำลังแชทผ่านหัวข้อการสนทนาในแอปข้อความ

อีกทั้งยังมีคุณสมบัติใหม่ๆ สำหรับการทำงานร่วมกันที่ช่วยให้การทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นไปอย่างรวดเร็วและราบรื่น เมื่อผู้ใช้ส่งคำเชิญให้ทำงานร่วมกันผ่านแอปข้อความ ทุกคนในหัวข้อการสนทนาดังกล่าวก็จะเข้าถึงเอกสาร สเปรดชีต หรือโปรเจ็กต์โดยอัตโนมัติ และเมื่อใดก็ตามที่มีการแก้ไขเอกสารที่แชร์ รายการอัปเดตความเคลื่อนไหวก็จะปรากฏอยู่ที่ด้านบนหัวข้อการสนทนาทันที

แอปเมลมาพร้อมเครื่องมือใหม่อันชาญฉลาด

การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกลายเป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคยเมื่อใช้เครื่องมือใหม่ที่มาพร้อมแอปเมล และผู้ใช้สามารถตั้งเตือนความจำให้กลับมาที่อีเมลนั้นในวันหลังได้ด้วยคุณสมบัติเตือนฉัน หรือรับคำแนะนำโดยอัตโนมัติให้ติดตามผลหากยังไม่มีการตอบกลับจากอีเมลที่ส่งไป และรับการเตือนโดยอัตโนมัติเมื่อลืมระบุผู้รับหรือลืมแนบไฟล์ในอีเมล ผู้ใช้ยังสามารถยกเลิกการส่งข้อความได้ก่อนที่จะส่งถึงอินบ็อกซ์ของผู้รับ และสามารถกำหนดเวลาให้ส่งอีเมลในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด2 พร้อมกันนี้ยังมีการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับการค้นหาในรอบหลายปีด้วยเทคนิคสุดล้ำ ซึ่งทำให้แอปเมลสามารถแสดงผลการค้นหาได้อย่างตรงใจ ถูกต้อง และครบถ้วนยิ่งขึ้น

ย้อนทวนความทรงจำด้วยคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์แบบใหม่

คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ช่วยมอบช่องทางใหม่ในการแชร์รูปภาพอย่างไร้รอยต่อให้แก่ครอบครัวด้วยคลังรูปภาพ iCloud แยกต่างหากที่รองรับสมาชิกได้สูงสุดถึง 6 คน โดยสามารถใช้งานร่วมกัน มีส่วนร่วม และเพลิดเพลินไปด้วยกัน ผู้ใช้สามารถแชร์รูปภาพได้ง่ายดาย ไม่ว่าจะแชร์ทั้งหมดที่มีอยู่ในคลังรูปภาพส่วนตัว แชร์ตามวันที่เริ่มต้น หรือตามผู้คนในรูปภาพก็ยังได้ อีกทั้งยังได้รับคำแนะนำที่ชาญฉลาดในการแชร์ภาพช่วงเวลาที่ประกอบด้วยสมาชิกในคลังหรือบุคคลใดก็ได้ที่เลือก ผู้ใช้ทุกคนสามารถเพิ่ม ลบ ปรับแต่ง หรือตั้งให้รูปภาพและวิดีโอที่แชร์เป็นรายการโปรด ซึ่งจะปรากฏในคุณสมบัติความทรงจำและรูปภาพแนะนำของผู้ใช้แต่ละคน ทุกคนจึงสามารถย้อนทวนความทรงจำเพื่อเติมเต็มช่วงเวลาของครอบครัวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

คุณสมบัติใหม่ด้านความปลอดภัยและการทำงานร่วมกันใน Safari

การท่องเว็บใน Safari มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยพาสคีย์ ซึ่งเป็นข้อมูลประจำตัวเจเนอเรชั่นถัดไปที่ไม่สามารถหลอกลวงด้วยวิธีฟิชชิ่งหรือรั่วไหลได้ ทำให้มีความปลอดภัยยิ่งกว่าเดิมและใช้งานง่าย พาสคีย์ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้แทนที่รหัสผ่าน โดยใช้ Touch ID หรือ Face ID เพื่อการยืนยันทางชีวมิติ และจะซิงค์อย่างปลอดภัยด้วยการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางโดยใช้พวงกุญแจ iCloud ทำให้สามารถใช้งานบนอุปกรณ์ Apple ทุกเครื่อง ทั้ง iPad, iPhone และ Mac ซึ่งการสร้างพาสคีย์นั้นถือเป็นความร่วมมือระหว่าง Apple กับ FIDO Alliance, Google และ Microsoft จึงสามารถทำงานกับแอปและเว็บต่างๆ ได้ และผู้ใช้ยังสามารถลงชื่อเข้าเว็บไซต์หรือแอปบนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Apple ได้ด้วยโดยใช้แค่ iPad

นอกจากนี้ Safari ยังเพิ่มกลุ่มแถบที่แชร์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้แชร์เว็บไซต์ในคอลเลกชั่นกับเพื่อนๆ และครอบครัวได้ และยังสามารถเพิ่มแถบเว็บไซต์หรือดูสิ่งที่คนอื่นดูอยู่ไปพร้อมกันได้แบบไม่มีสะดุดอีกด้วย

พื้นที่แห่งการทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์โดยใช้แอป Freeform

Freeform ที่กำลังมาถึง iPadOS 16 ในการอัปเดตภายในปีนี้ ถือเป็นแอปตัวใหม่ด้านการทำงานร่วมกันที่ทรงประสิทธิภาพโดยมาพร้อมผืนผ้าใบอันเป็นอิสระ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้มองเห็น แชร์ และทำงานร่วมกันทั้งหมดจากที่เดียวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเค้าโครงและขนาดหน้า อีกทั้งยังรองรับการทำงานกับ Apple Pencil ได้อย่างสมบูรณ์อีกด้วย ผู้ใช้สามารถดูการมีส่วนร่วมของผู้อื่นขณะที่คนเหล่านั้นกำลังเพิ่มหรือแก้ไขคอนเทนต์ โดยทั้งหมดเป็นไปอย่างเพลิดเพลินอยู่ภายใต้พื้นที่การทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ ทั้งนี้ Freeform ช่วยให้ผู้ที่ทำงานร่วมกันสามารถเพิ่มไฟล์ประเภทใดก็ได้แทบทุกประเภทไปยังผืนผ้าใบ ไม่ว่าจะเป็นภาพ, วิดีโอ, เสียง, PDF, เอกสาร และเว็บลิงก์ โดยไม่ต้องออกไปจากบอร์ด

แอปสภาพอากาศมาอยู่บน iPad

แอปสภาพอากาศมาอยู่บน iPad ในรูปแบบแอนิเมชั่นที่เต็มอิ่มสมจริง แผนที่แบบลงรายละเอียด และโมดูลการพยากรณ์อากาศต่างๆ ที่สามารถแตะเข้าไปดูได้ โดยออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์จากจอภาพอันน่าทึ่งได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นเพียงแค่แตะครั้งเดียวก็จะมองเห็นข้อมูลสภาพอากาศที่สำคัญที่สุด หรือจะสำรวจแผนที่เพื่อตรวจสอบปริมาณฝน คุณภาพอากาศ และอุณหภูมิก็ได้ ผู้ใช้ยังจะได้รับแจ้งหากมีการออกประกาศเตือนสภาพอากาศรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าว หรือสามารถตรวจสอบคุณภาพอากาศได้ตามสเกลรหัสสี

คุณสมบัติค้นดูจากภาพและข้อความในภาพได้รับการอัปเดตที่ทรงประสิทธิภาพ

ผู้ใช้สามารถแตะที่ตัวแบบในภาพค้างไว้แล้วดึงออกมาจากพื้นหลังเพื่อนำไปวางในแอปต่างๆ อย่างแอปข้อความได้ทันที และคุณสมบัติค้นดูจากภาพหรือ Visual Look Up ยังขยายการทำงานให้สามารถแยกแยะนก แมลง และรูปปั้นได้ด้วย ช่วยให้ผู้ใช้ดูข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุและสถานที่ในภาพนั้นได้อย่างรวดเร็ว

ตอนนี้คุณสมบัติข้อความในภาพสามารถตรวจจับข้อความในวิดีโอได้แล้วในทุกส่วนบนระบบโดยใช้ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์ ทำให้โต้ตอบกับข้อความในเฟรมวิดีโอที่หยุดพักชั่วคราวได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพียงแตะบนวิดีโอครั้งเดียว ผู้ใช้ก็สามารถคัดลอกและวาง แปลภาษา แปลงสกุลเงิน และทำสิ่งต่างๆ อีกมากมายได้อย่างรวดเร็ว

คุณสมบัติระดับโปรช่วยต่อยอดเวิร์กโฟลว์ที่ต้องประมวลผลหนักๆ ให้ดีขึ้นกว่าที่เคย

iPadOS 16 มอบคุณสมบัติใหม่อันทรงประสิทธิภาพที่ทำให้ iPad Pro กลายเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้สำหรับมืออาชีพด้านครีเอทีฟ โหมดการอ้างอิงทำให้ iPad Pro รุ่น 12.9 นิ้ว ที่มีจอภาพ Liquid Retina XDR สามารถจัดการเรื่องสีในเวิร์กโฟลว์ได้ตามต้องการ เช่น การตรวจสอบและอนุมัติ รวมถึงการปรับโทนสีและการจัดองค์ประกอบ ซึ่งสีสันที่ถูกต้องและคุณภาพของภาพที่แน่นอนถือเป็นเรื่องสำคัญ

ด้วยประสิทธิภาพของชิป M1 และ M2 ที่ออกแบบโดย Apple คุณสมบัติการซูมหน้าทำให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มความหนาแน่นของพิกเซลเพื่อจะได้ดูได้มากขึ้นในแอปของตนเองซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในกรณีที่ทำงานมัลติทาสก์ด้วยตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางและ Split View นอกจากนี้คุณสมบัติการจำลองพื้นที่หน่วยความจำเสมือนยังช่วยให้สามารถใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPad ในการขยายพื้นที่หน่วยความจำสำหรับแอปทั้งหมดได้สูงสุดถึง 16 กิกะไบต์ สำหรับแอปที่ต้องประมวลผลหนักๆ ช่วยให้การทำงานมัลติทาสก์เกิดความราบรื่นอย่างแท้จริง

งานมัลติทาสก์ที่ทรงประสิทธิภาพด้วยคุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางและการรองรับจอภาพภายนอกอย่างสมบูรณ์

คุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางถือเป็นความสามารถด้านงานมัลติทาสก์แบบใหม่ทั้งหมดซึ่งจะช่วยจัดระเบียบแอปและหน้าต่างให้โดยอัตโนมัติ ทำให้การสลับไปมาระหว่างงานเป็นไปได้อย่างสะดวกรวดเร็ว3 ถือเป็นครั้งแรกบน iPad ที่ผู้ใช้จะสามารถวางหน้าต่างขนาดต่างๆ ซ้อนทับกันภายใต้มุมมองเดียวกัน สามารถลากและวางหน้าต่างจากด้านข้าง และสามารถเปิดแอปจาก Dock เพื่อสร้างกลุ่มแอปสำหรับการทำงานมัลติทาสก์ที่รวดเร็วและยืดหยุ่นยิ่งขึ้น หน้าต่างของแอปที่ผู้ใช้กำลังใช้งานจะแสดงอยู่อย่างโดดเด่นตรงกลางจอ ส่วนแอปและหน้าต่างอื่นๆ ที่เปิดอยู่จะจัดเรียงอยู่ทางด้านซ้ายตามลำดับล่าสุด

คุณสมบัติเพิ่มเติมของ iPadOS 16

  • การป้อนตามคำบอกมอบประสบการณ์บนอุปกรณ์ในรูปแบบใหม่ โดยยินยอมให้ผู้ใช้สลับไปมาระหว่างเสียง การสัมผัส และการขีดเขียนข้อความด้วย Apple Pencil ได้อย่างสะดวก ผู้ใช้สามารถพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดหรือเขียนด้วยคุณสมบัติการขีดเขียนข้อความ แตะในช่องข้อความ เลื่อนเคอร์เซอร์ หรือแทรกคำแนะนำ QuickType ก็ทำได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องหยุดการป้อนตามคำบอก อีกทั้งคุณสมบัติการป้อนตามคำบอกยังรองรับการใส่เครื่องหมายวรรคตอนแบบอัตโนมัติและสามารถใส่อิโมจิด้วยการป้อนตามคำบอกได้ด้วย5
  • Siri เพิ่มความสามารถในการเรียกใช้คำสั่งลัดทันทีที่ดาวน์โหลดแอปเสร็จโดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรล่วงหน้า และผู้ใช้สามารถเพิ่มอิโมจิขณะส่งข้อความ เลือกส่งข้อความแบบอัตโนมัติโดยการข้ามขั้นตอนยืนยัน และวางสายโทรศัพท์หรือสาย FaceTime ได้โดยไม่ต้องใช้มือ เพียงแค่บอกว่า “หวัดดี Siri วางสาย”6
  • แอปบ้านมาพร้อมดีไซน์แบบใหม่หมดที่ช่วยให้คุณไปยังส่วนต่างๆ จัดระเบียบ ดู และควบคุมอุปกรณ์เสริมสำหรับบ้านอัจฉริยะทั้งหมดได้ง่ายขึ้น ตลอดจนรองรับมาตรฐาน Matter ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ในการเชื่อมต่อสำหรับบ้านอัจฉริยะที่ช่วยให้อุปกรณ์เสริมที่ใช้งานร่วมกันได้หลากหลายประเภทสามารถทำงานข้ามระบบนิเวศได้อย่างลื่นไหล ช่วยเพิ่มทางเลือกและการทำงานระหว่างมากขึ้น โดยทั้งหมดยังคงอยู่ภายใต้ระดับความปลอดภัยสูงสุด7
  • แอประดับเดสก์ท็อปมอบความสามารถใหม่ๆ ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับจอภาพ iPad มากที่สุด ทำให้แอปทำอะไรๆ ได้มากขึ้นกับองค์ประกอบและการโต้ตอบใหม่ๆ อาทิ ความสามารถในการเลิกทำและทำกลับมาใหม่ที่ใช้ได้ทั่วถึง ความสามารถในการค้นหาและแทนที่ซึ่งออกแบบใหม่ เมนูเอกสารใหม่ แถบเครื่องมือที่ปรับแต่งได้ ความสามารถในการเปลี่ยนนามสกุลไฟล์และการดูขนาดโฟลเดอร์ในแอปไฟล์ และอีกมากมาย
  • แอปโน้ตช่วยให้ผู้ใช้สามารถจดโน้ตด้วยลายมือได้อย่างเป็นระเบียบด้วยความสามารถในการปรับลายมือให้ตั้งตรงโดยอัตโนมัติ สามารถใช้รหัสผ่าน iCloud เพื่อล็อคโน้ตส่วนตัว สามารถเพิ่มภาพถ่ายหน้าจอในโน้ตด่วน และยังจัดระเบียบได้ดียิ่งขึ้นด้วยโฟลเดอร์อัจฉริยะและความสามารถด้านการฟิลเตอร์ที่ทรงพลัง
  • Game Center ช่วยให้ผู้ใช้เล่นเกมร่วมกับเพื่อนหรือแข่งกับเพื่อนได้ง่ายๆ ผ่านแดชบอร์ดโฉมใหม่ ซึ่งแสดงกิจกรรมและความสำเร็จของเพื่อนรวมไว้ในที่เดียว
  • Handoff ใน FaceTime ช่วยให้ผู้ใช้เริ่มโทร FaceTime บนอุปกรณ์ Apple เครื่องหนึ่ง และส่งสายต่อไปยังอุปกรณ์ Apple อีกเครื่องหนึ่งที่อยู่ใกล้กันได้อย่างราบรื่น โดยระหว่างที่มีการสลับไปยังอุปกรณ์อีกเครื่องหนึ่ง ชุดหูฟัง Bluetooth ที่เชื่อมต่ออยู่ก็จะย้ายตามไปในทันที ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่พลาดการสนทนาแม้แต่น้อย
  • เครื่องมือการช่วยการเข้าถึงแบบใหม่มีทั้งคุณสมบัติคำบรรยายสดใน FaceTime9, โหมดแว่นขยายแบบใหม่ที่ให้คำอธิบายสภาพแวดล้อมรอบข้างได้ครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น10, คุณสมบัติการวางเม้าส์ที่ข้อความซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถอ่านช่องป้อนข้อมูล รายการเมนู ชื่อปุ่ม และข้อความอื่นๆ บน iPad ได้อย่างง่ายดาย, รองรับภาษาเพิ่มเติมอีกกว่า 20 ภาษาสำหรับคุณสมบัติ VoiceOver และการอ่านเนื้อหา อีกทั้งยังมีคุณสมบัติด้านอื่นๆ อีกมากมาย

ความพร้อมใช้งาน iPadOS 16 พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPad (รุ่นที่ 5 และใหม่กว่า), iPad mini (รุ่นที่ 5 และใหม่กว่า), iPad Air (รุ่นที่ 3 และใหม่กว่า) และ iPad Pro ทุกรุ่น ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/ipados/ipados-16 คุณสมบัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา

ที่มา – Newsroom

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
อะไรก็หวานไปหมด! Vivo V15 Blossom Pink วางจำหน่ายแล้ววันนี้
Sony ประกาศไม่ร่วมงาน E3 2020 แต่จัดงานขึ้นเองแทน
ดื่มด่ำช่วงเทศกาลคริสต์มาสไปกับบทเพลงสุดพิเศษจาก Apple Music ใน From Apple Music

Leave Your Reply

*