ย้อนกลับไปในเดือนกันยายน กระทรวงยุติธรรมของบราซิลได้สั่งระงับการขาย iPhone ในประเทศ หลังจากตัดสินใจว่า Apple เอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการขายสินค้าโดยไม่มีอะแดปเตอร์แปลงไฟ

หลังจากตัดสินดังกล่าวทาง Apple ยังคงขาย iPhone ในบราซิลต่อไปแม้ว่าจะมีการห้าม และศาลบราซิลในวันอังคารได้ปรับ Apple อีกครั้ง เนื่องจากไม่รวมอุปกรณ์เสริมในกล่องโทรศัพท์

คราวนี้ คำตัดสินมาจากศาลแห่งหนึ่งในรัฐเซาเปาโล ตามคำตัดสิน (ผ่าน Reuters) สิ่งที่ Apple ทำคือ “การขายแบบผูกมัด” เนื่องจากมีผู้บริโภคที่ไม่มีอะแดปเตอร์แปลงไฟที่ใช้งานร่วมกันได้ที่บ้านและถูกบังคับให้ซื้ออันใหม่ซึ่งขายแยกต่างหากตั้งแต่ 2020

Source : www.macrumors.com

แน่นอนว่า Apple อ้างว่าไม่ได้จัดส่ง iPhone อีกต่อไปด้วยอะแดปเตอร์แปลงไฟที่รวมอยู่ในวิธีการลดการปล่อยคาร์บอนและขยะอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตาม ศาลบราซิลเชื่อว่านี่เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่บริษัทจะทำเงินได้มากขึ้นด้วยการขายอุปกรณ์เสริมของตัวเอง

เป็นผลให้ Apple ถูกปรับ 100 ล้านดอลลาร์ R$ (ประมาณ 19 ล้านดอลลาร์) โดยศาลยุติธรรมเซาเปาโล ศาลยังสั่งให้ Apple รวมอะแดปเตอร์แปลงไฟใน iPhone ที่จำหน่ายในบราซิลด้วย Apple ได้กล่าวว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินเช่นเดียวกับเมื่อกระทรวงยุติธรรมของบราซิลสั่งให้หยุดการขาย iPhone ในประเทศ

ก่อนหน้านี้ Apple ได้สะสมค่าปรับในบราซิลไปแล้วกว่า 20 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.7 ล้านดอลลาร์) ในบราซิล จากการไม่ขายไอโฟนที่มีที่ชาร์จ แน่นอนว่าการตัดสินใจของบริษัทที่จะอุทธรณ์คำตัดสินนั้นซื้อเวลาเพิ่มเพื่อขายอุปกรณ์ในบราซิลต่อไปในขณะที่เตรียมการป้องกันตัวในศาล

เป็นที่น่าสังเกตว่าการสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับ iPhone 14 และ iPhone 14 Pro เริ่มขึ้นในบราซิลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันศุกร์นี้ อย่างน้อยตอนนี้โทรศัพท์จะจัดส่งโดยไม่มีที่ชาร์จ

เมื่อต้นปีนี้ Samsung ได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดเดียวกันในบราซิล อย่างไรก็ตาม ต่างจาก Apple บริษัทเกาหลีใต้ตัดสินใจที่จะปฏิบัติตามรัฐบาลบราซิล และขณะนี้ได้รวมอะแดปเตอร์เสียบเข้ากับผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด เช่น Galaxy Z Flip 4 และ Galaxy Z Fold 4

แต่ข้อพิพาทระหว่าง Apple และรัฐบาลบราซิลอาจไม่หยุดเพียงแค่นั้น หน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมของบราซิลหรือที่เรียกว่า Anatel ได้เสนอว่าสมาร์ทโฟนทุกเครื่องที่จำหน่ายในประเทศควรใช้ USB-C เป็นมาตรฐาน

ไม่น่าแปลกใจเลยที่สิ่งนี้สอดคล้องกับการตัดสินใจล่าสุดของสหภาพยุโรปซึ่งจะบังคับให้ Apple นำ USB-C มาใช้ใน iPhone ตั้งแต่ปี 2567 วุฒิสภาสหรัฐก็กำลังพิจารณาข้อเสนอที่คล้ายกันซึ่งหมายความว่าตัวเชื่อมต่อ Lightning อาจอยู่ในวันสุดท้าย

ที่มา- 9to5mac.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ออปโป้เปิดตัว “OPPO Reno7 5G” และ “Reno7 Pro 5G” สมาร์ทโฟน “The Portrait Expert”
รัฐบาลอังกฤษปฏิเสธกลับแผนสแกนข้อความที่เข้ารหัส
Apple ปล่อยคลิปตัวอย่าง “Mythic Quest” ซีซัน 2 ก่อนฉายจริง!

Leave Your Reply

*