วันนี้รัฐสภาสหภาพยุโรปผ่านแนวทางกฎหมาย (directive) บังคับใช้พอร์ตชาร์จ USB Type-C ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคหลากหลายประเภทของแอปเปิล ไม่ว่าจะเป็น iPhone และ AirPods ภายในสิ้นปี 2567

โดยจะแบ่งออกเป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่ขนาดเล็กและขนาดกลางบังคับว่าต้องมีพอร์ต USB Type-C สำหรับชาร์จไฟ ภายในสิ้นปี 2024 ส่วนอุปกรณ์ขนาดใหญ่เช่นโน้ตบุ๊กจะมีเวลาให้ถึงปี 2026 ตามลำดับ

ข้อเสนอนี้เรียกว่า Directive บังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทุกรายที่ขายผลิตภัณฑ์ของตนในยุโรปต้องแน่ใจว่าอุปกรณ์หลากหลายประเภทมีพอร์ต USB-C “พอร์ตทั่วไป” นี้จะเป็นกฎหมายฉบับแรกของโลกและส่งผลกระทบต่อ Apple โดยเฉพาะ เนื่องจากใช้ขั้วต่อ Lightning กันอย่างแพร่หลายแทน USB-C บนอุปกรณ์หลายเครื่อง MEPs อ้างว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ จัดการกับความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ และทำให้การใช้อุปกรณ์ต่างๆ สะดวกยิ่งขึ้น

คำสั่งดังกล่าวได้รับเสียงเห็นด้วย 602 เสียง ไม่เห็นด้วย 13 เสียง และงดออกเสียง 8 เสียง ซึ่งแนวทางกฎหมายที่ผ่านครั้งนี้ไม่ใช่กฎหมายโดยตรง แต่ European Council กลุ่มผู้นำชาติสมาชิกต้องให้การรับรองแนวทางนี้และประกาศใช้งานก่อน จากนั้นชาติสมาชิกของสหภาพยุโรปจะมีเวลาอีก 12 เดือนในการประกาศกฎหมายในแต่ละชาติให้เป็นไปตามแนวทางฉบับนี้

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
vivo เปิดตัว X90 Pro 5G สมาร์ตโฟนเรือธงใหม่ล่าสุดจาก X Series โดดเด่นด้วยดีไซน์หรู
เผยโฉม Apple Store สาขา Central World
ได้เวลาบอกลา! Adobe สิ้นสุดการสนับสนุน Flash แล้ว

Leave Your Reply

*