iOS 16 มาพร้อมการอัปเดตหน้าจอล็อคคร้ังใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา รวมถึงความสามารถในการแก้ไขและทำงานร่วมกันในแอปข้อความ เครื่องมือใหม่ๆ ในแอปเมล

และอีกหลายวิธีในการโต้ตอบกับรูปภาพและวิดีโอด้วยคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพ iOS 16 พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรี

หน้าจอล็อคที่มีความเป็นคุณ ดูสวยงาม และมีประโยชน์ยิ่งขึ้น

หน้าจอล็อคได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ให้สามารถปรับแต่งได้ละเอียดยิ่งขึ้น โดยวันนี้ผู้ใช้สามารถใส่เอฟเฟ็กต์ความลึกให้กับรูปภาพในหน้าจอล็อค ซึ่งจะแสดงตัวแบบในรูปภาพอยู่หน้าเวลาอย่างสวยงาม และยังปรับแต่งฟอนต์และลักษณะอักษรได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีวิดเจ็ตใหม่ๆ บนหน้าจอล็อคที่ช่วยให้ผู้ใช้เหลือบมองข้อมูลที่มีประโยชน์ได้ง่าย อย่างกิจกรรมในปฏิทินที่กำลังจะเกิดขึ้น ระดับแบตเตอรี่ การตั้งปลุก ไทม์โซน ความคืบหน้าของวงแหวนกิจกรรม และอีกมากมาย

apple-ios-16-iphone-14-pro-lo

แกลเลอรี่หน้าจอล็อคแบบใหม่มีตัวเลือกที่หลากหลาย โดยผู้ใช้สามารถเลือกรูปภาพที่แนะนำมาให้อย่างชาญฉลาดจากคลังส่วนตัวซึ่งน่าจะดูดีเมื่ออยู่บนหน้าจอล็อค หรือเลือกชุดรูปภาพที่จะสุ่มเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตลอดวัน และในคอลเลกชั่นของ Apple ยังมีภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจาก Apple ด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาพพื้นหลังชุด Pride และ Unity, ภาพพื้นหลังสภาพอากาศที่จะเปลี่ยนไปในแต่ละช่วงของวัน และภาพพื้นหลังดาราศาสตร์ที่แสดงโลก ดวงจันทร์ และระบบสุริยะ ยิ่งกว่านั้นผู้ใช้ยังสามารถสร้างสรรค์ดีไซน์ในแบบของตัวเองโดยการเลือกอิโมจิตัวโปรดกับสีที่ถูกใจ และถ้ามีหน้าจอล็อคหลายแบบ ก็สามารถสลับไปมาระหว่างหน้าจอล็อคที่ชอบได้เพียงแค่ใช้นิ้วปัด

การแจ้งเตือนที่ออกแบบใหม่จะเลื่อนขึ้นมาจากด้านล่างสุดของหน้าจอล็อคเพื่อให้ผู้ใช้มองเห็นหน้าจอล็อคอย่างชัดเจน และยังเลือกได้ด้วยว่าอยากดูการแจ้งเตือนในมุมมองรายการแบบขยาย มุมมองแบบซ้อน หรือมุมมองแบบนับจำนวน

1663039190909

จดจ่ออยู่กับปัจจุบันด้วยโหมดโฟกัส

โหมดโฟกัสที่มาพร้อมกับ iOS 16 นั้นตั้งค่าง่ายขึ้นและทรงพลังยิ่งขึ้นด้วย เพราะเชื่อมโยงเข้ากับหน้าจอล็อค ทีนี้เพียงแค่ปัดไปยังหน้าจอล็อคที่กำหนดไว้ก็สามารถเปิดใช้งานโหมดโฟกัสที่ต้องการได้ทันที และเมื่อใช้ฟิลเตอร์สำหรับโหมดโฟกัส แอปอย่างปฏิทิน เมล ข้อความ และ Safari ก็จะแสดงเฉพาะคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับโหมดโฟกัสของผู้ใช้ ช่วยสร้างสมดุลในการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

apple-ios-16-iphone-14-focus_

วิธีใหม่ๆ ในการโต้ตอบในแอปข้อความ

แอปข้อความได้รับการอัปเดตให้สามารถแก้ไข ยกเลิกการส่ง และทำเครื่องหมายการสนทนาเป็นยังไม่ได้อ่านได้แล้ว ช่วยให้ผู้ใช้ต่อติดกับทุกเรื่องได้ง่ายขึ้น 1 และใน iOS 16 ผู้ใช้สามารถเชิญเพื่อนและครอบครัวมาเข้าร่วม SharePlay ผ่านทางแอปข้อความได้แล้ว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสนุกเพลิดเพลินกับคอนเทนต์อย่างภาพยนตร์หรือเพลงที่จะเล่นตรงกัน พร้อมด้วยตัวควบคุมการเล่นที่ใช้ร่วมกัน อีกทั้งยังมีคุณสมบัติใหม่ๆ สำหรับการทำงานร่วมกันในแอปข้อความที่ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างรวดเร็วและราบรื่น โดยเมื่อผู้ใช้เลือกที่จะแชร์ไฟล์สำหรับทำงานร่วมกันในแอปข้อความ ทุกคนในหัวข้อการสนทนานั้นก็จะได้รับการเพิ่มเข้าไปในไฟล์โดยอัตโนมัติ และเมื่อมีใครแก้ไขเอกสารที่แชร์อยู่ ก็จะมีการอัปเดตกิจกรรมที่ด้านบนสุดของหัวข้อการสนทนาด้วย

1663039257731

เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้วยเครื่องมือใหม่ๆ ในแอปเมล

ตอนนี้ผู้ใช้สามารถตั้งเวลาส่งอีเมลล่วงหน้าหรือยกเลิกการส่งก่อนที่อีเมลจะไปถึงอินบอกซ์ของผู้รับได้แล้ว2 และผู้ใช้ยังสามารถตั้งเตือนความจำให้กลับมาที่อีเมลนั้นในวันหลังได้ด้วยคุณสมบัติเตือนในภายหลัง หรือรับคำแนะนำโดยอัตโนมัติให้ติดตามผลหากยังไม่มีการตอบกลับจากอีเมลที่ส่งไป และรับการเตือนโดยอัตโนมัติเมื่อลืมระบุผู้รับหรือลืมแนบไฟล์ในอีเมล พร้อมกันนี้ยังมีการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับการค้นหาในรอบหลายปีด้วยเทคนิคสุดล้ำ ซึ่งทำให้แอปเมลสามารถแสดงผลการค้นหาได้อย่างตรงใจ ถูกต้อง และครบถ้วนยิ่งขึ้น

apple-ios-16-iphone-14-mail-s

คุณสมบัติค้นดูจากภาพและข้อความในภาพ

ตอนนี้ผู้ใช้สามารถแตะที่ตัวแบบในภาพค้างไว้แล้วยกออกมาจากพื้นหลังเพื่อนำไปวางในแอปต่างๆ อย่างแอปข้อความได้ทันที และคุณสมบัติค้นดูจากภาพหรือ Visual Look Up ยังขยายการทำงานให้สามารถแยกแยะนก แมลง แมงมุม และรูปปั้นได้ด้วย ช่วยให้ผู้ใช้ดูข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุและสถานที่ในภาพนั้นได้อย่างรวดเร็ว

apple-ios-16-iphone-14-pro-vi

คุณสมบัติข้อความในภาพหรือ Live Text สามารถตรวจจับข้อความในวิดีโอได้แล้วทั้งระบบ ทีนี้เมื่อต้องการโต้ตอบกับข้อความในวิดีโอ ก็เพียงหยุดเล่นวิดีโอที่เฟรมไหนก็ได้ แล้วทำสิ่งต่างๆ อย่างคัดลอกและวาง แปลภาษา แปลงสกุลเงิน และอีกมากมายได้ทันที

apple-ios-16-iphone-14-live-t

ท่องเว็บใน Safari อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยพาสคีย์

การท่องเว็บใน Safari มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยพาสคีย์ ซึ่งเป็นข้อมูลประจำตัวเจเนอเรชั่นถัดไปที่ไม่สามารถหลอกลวงด้วยวิธีฟิชชิ่งหรือรั่วไหลได้ จึงมีความปลอดภัยยิ่งกว่าเดิมและใช้งานง่าย พาสคีย์ได้รับการออกแบบมาเพื่อแทนที่รหัสผ่านโดยการใช้ Touch ID หรือ Face ID เพื่อยืนยันตัวตนแบบไบโอเมตริก และใช้พวงกุญแจ iCloud เพื่อซิงค์ข้อมูลให้ตรงกันทั้งบน iPhone, iPad, Mac และ Apple TV ด้วยการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และการสร้างพาสคีย์นั้นยังเป็นความร่วมมือระหว่าง Apple กับ FIDO Alliance, Google และ Microsoft จึงสามารถทำงานกับแอปและเว็บต่างๆ ได้ และผู้ใช้ยังสามารถลงชื่อเข้าเว็บไซต์หรือแอปบนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของ Apple ได้ด้วยโดยใช้แค่ iPhone

นอกจากนี้ Safari ยังเพิ่มกลุ่มแถบเว็บไซต์หรือ Tab Groups ที่แชร์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้แชร์เว็บไซต์ในคอลเลกชั่นกับเพื่อนๆ และครอบครัวได้ และยังสามารถเพิ่มแถบเว็บไซต์หรือดูสิ่งที่คนอื่นดูอยู่ไปพร้อมกันได้แบบไม่มีสะดุดอีกด้วย

apple-ios-16-iphone-14-pro-lo_1

คุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงใหม่ๆ ที่จะช่วยในการนำทาง ต่อติดกับทุกเรื่อง และอีกมากมาย

การอัปเดตในส่วนของการช่วยการเข้าถึงนั้นมีตั้งแต่การตรวจจับประตู ซึ่งช่วยให้ผู้ที่ตาบอดหรือมองเห็นไม่ชัดสามารถใช้ iPhone เพื่อนำทางในช่วงที่ใกล้ถึงที่หมายได้ รวมถึงการสะท้อนภาพ Apple Watch ที่ช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหวสามารถสะท้อนภาพจากจอภาพ Apple Watch มาที่ iPhone ได้ หรือแม้แต่ควบคุม Apple Watch ด้วยเสียงพูดหรือสวิตช์3 นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติคำบรรยายสดที่ช่วยให้ผู้หูหนวกและมีปัญหาในการได้ยินสามารถติดตามคอนเทนต์ประเภทเสียงทุกรูปแบบทั้งขณะคุยโทรศัพท์และ FaceTime, ใช้แอปการประชุมแบบวิดีโอหรือโซเชียลมีเดีย, สตรีมคอนเทนต์ต่างๆ หรือขณะกำลังคุยกับคนที่อยู่ข้างๆ

apple-ios-16-iphone-14-access

อีกหลายคุณสมบัติที่น่าสนใจ

  • อัปเดตสำหรับ Apple Maps ช่วยยกระดับการเดินทางท่องโลกด้วยการนำทางที่ดียิ่งขึ้นทั้งสำหรับการขับขี่และบริการขนส่งสาธารณะ และยังรองรับเส้นทางที่มีหลายจุดหมายด้วย โดยที่ผู้ขับขี่สามารถสร้างเส้นทางที่มีหลายจุดหมายได้ง่ายๆ และซิงค์เส้นทางจาก Mac มายัง iPhone โดยอัตโนมัติเมื่อพร้อมออกเดินทาง นอกจากนี้ เส้นทางที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะยังแสดงค่าโดยสารของการเดินทางนั้น และผู้ใช้สามารถเพิ่มบัตรโดยสารลงในแอปกระเป๋าสตางค์เพื่อดูยอดเงินที่เหลือน้อย และเติมเงินในบัตรได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจากแอปแผนที่เลย
  • การแชร์กันในครอบครัว ทำให้การตั้งค่าบัญชีสำหรับเด็กกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น เพราะมีการควบคุมโดยผู้ปกครองที่เหมาะสมมาให้ตั้งแต่เริ่มต้น อีกทั้งยังแนะนำการจำกัดการใช้งานที่เหมาะสมกับอายุทั้งสำหรับแอป ภาพยนตร์ หนังสือ เพลง และอื่นๆ รวมถึงกระบวนการตั้งค่าอุปกรณ์ใหม่ที่ง่ายขึ้นสำหรับเด็ก ซึ่งจะนำการควบคุมโดยผู้ปกครองที่มีอยู่แล้วมาใช้กับอุปกรณ์ใหม่โดยอัตโนมัติ และตอนนี้เมื่อเด็กขอเวลาอยู่กับหน้าจอมากขึ้น พ่อแม่หรือผู้ปกครองก็สามารถอนุมัติหรือปฏิเสธจากในแอปข้อความได้ทันที นอกจากนี้ยังมีเช็คลิสต์ครอบครัวที่จะให้คำแนะนำต่างๆ อย่างการอัปเดตการควบคุมโดยผู้ปกครองเมื่อเด็กมีอายุมากขึ้น หรือเปิดการแชร์ตำแหน่งที่ตั้ง
  • การป้อนตามคำบอก มีโหมดการทำงานใหม่ที่จะอยู่บนอุปกรณ์เท่านั้น เพื่อให้ผู้ใช้สลับไปมาระหว่างเสียงพูดและการสัมผัสได้อย่างไหลลื่น โดยที่ผู้ใช้สามารถพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ด แตะช่องข้อความ เลื่อนเคอร์เซอร์ และแทรกคำแนะนำ QuickType ได้เลยโดยไม่ต้องหยุดป้อนตามคำบอก ยิ่งกว่านั้นยังใส่เครื่องหมายวรรคตอนให้โดยอัตโนมัติและป้อนอิโมจิตามคำบอกได้อีกด้วย
  • Siri เพิ่มความสามารถในการเรียกใช้คำสั่งลัดทันทีที่ดาวน์โหลดแอปเสร็จโดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรล่วงหน้า และผู้ใช้สามารถเพิ่มอิโมจิขณะส่งข้อความ เลือกส่งข้อความแบบอัตโนมัติโดยการข้ามขั้นตอนยืนยัน และวางสายโทรศัพท์หรือสาย FaceTime ได้โดยไม่ต้องใช้มือ เพียงแค่บอกว่า “หวัดดี Siri วางสาย”
  • แอปบ้าน ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้ผู้ใช้เข้าออกแต่ละส่วน จัดระเบียบ และดูอุปกรณ์เสริมได้ง่ายขึ้น
  • แอปฟิตเนส วันนี้มีให้ใช้งานแล้วสำหรับผู้ใช้ iPhone ทุกคนที่อยากติดตามและทำให้ได้ตามเป้าหมายฟิตเนสที่ตั้งไว้ ถึงแม้ว่าจะไม่มี Apple Watch ก็ตาม โดยที่ผู้ใช้ iPhone สามารถตั้งเป้าหมายการเคลื่อนไหว ดูแนวโน้มของตัวเองว่าเป็นอย่างไร และแชร์กิจกรรมเพื่อเรียกเสียงเชียร์ได้ด้วย เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของ iPhone จะติดตามจำนวนก้าว ระยะทาง และจำนวนชั้นที่ขึ้นเพื่อคำนวณแคลอรี่ที่เผาผลาญโดยประมาณ และการออกกำลังกายทั้งหมดที่ทำในแอปของบริษัทอื่นยังนำไปนับรวมในการปิดวงแหวนการเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน ส่วนวิดเจ็ตใหม่ของแอปฟิตเนสบนหน้าจอล็อคก็จะแสดงความคืบหน้าของวงแหวนการเคลื่อนไหว จำนวนก้าว และระยะทางให้มองเห็นง่ายๆ
  • แอปสุขภาพ เพิ่มคุณสมบัติการทานยา ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สร้างและจัดการกับรายการยาที่ต้องทานได้อย่างสะดวกสบาย และยังสามารถสร้างตารางเวลาการทานยาและการเตือนความจำ ติดตามการทานยาของตัวเอง รวมถึงไวตามิน หรืออาหารเสริมได้ 5 นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถส่งคำเชิญถึงคนสำคัญให้แชร์ข้อมูลสุขภาพ และสร้าง PDF ของบันทึกข้อมูลสุขภาพที่ดึงมาจากสถาบันการแพทย์ที่เชื่อมต่ออยู่ได้ง่ายๆ จากในแอปสุขภาพ6
  • Game Center ช่วยให้ผู้ใช้เล่นเกมร่วมกับเพื่อนหรือแข่งกับเพื่อนได้ง่ายๆ ผ่านแดชบอร์ดโฉมใหม่ ซึ่งแสดงกิจกรรมและความสำเร็จของเพื่อนรวมไว้ในที่เดียว
  • ระบบเสียงตามตำแหน่งสำหรับคุณ หรือ Personalized Spatial Audio ให้ผู้ใช้ได้ดื่มด่ำไปกับประสบการณ์การฟังที่แม่นยำและเต็มอิ่มสมจริงยิ่งขึ้น โดยสามารถใช้กล้อง TrueDepth บน iPhone เพื่อสร้างโปรไฟล์เฉพาะตัว แล้วระบบเสียงตามตำแหน่งก็จะมอบประสบการณ์การฟังที่ปรับแต่งมาเฉพาะสำหรับบุคคลนั้น
  • การตรวจสอบด้านความปลอดภัย หรือ Safety Checks เป็นเครื่องมือใหม่ด้านความเป็นส่วนตัวที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้ที่ตกอยู่ในสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัวหรือกับคู่รัก โดยการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ทบทวนและเพิกถอนสิทธิ์ที่เคยให้ผู้อื่นไว้ได้อย่างรวดเร็ว และยังมีการรีเซ็ตในกรณีฉุกเฉินที่ช่วยให้ผู้ใช้ลงชื่อออกจาก iCloud บนอุปกรณ์อื่นของตัวเองทุกเครื่องได้ง่ายๆ รวมถึงรีเซ็ตการอนุญาตด้านความเป็นส่วนตัว และจำกัดการรับส่งข้อความให้ทำได้เฉพาะบนอุปกรณ์ที่อยู่ในความครอบครองเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถทำความเข้าใจและจัดการกับบุคคลและแอปที่เคยให้อนุญาตไปได้ด้วย
apple-ios-16-iphone-14-maps-d

พร้อมให้ใช้งานตอนไหน?

  • iOS 16 พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPhone 8 และใหม่กว่า
  • ในการอัปเดตซึ่งจะมีภายในปีนี้ Apple จะเปิดให้ใช้งานคุณสมบัติคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ เพื่อให้ครอบครัวมีวิธีใหม่ในการแชร์รูปภาพอย่างราบรื่นไร้รอยต่อด้วยคลัง iCloud ที่แยกต่างหากเพื่อให้ผู้ใช้สูงสุด 6 คนได้ช่วยกันสร้างคอลเลกชั่น มีส่วนร่วม และเพลิดเพลินไปด้วยกัน7 คุณสมบัติกิจกรรมสดจะช่วยให้ผู้ใช้เกาะติดเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแบบเรียลไทม์ได้ง่ายขึ้นจากหน้าจอล็อค เช่น การแข่งขันกีฬา การเรียกรถเพื่อเดินทาง หรือการสั่งอาหารให้มาส่ง อีกทั้งยังมีคุณสมบัติการชาร์จด้วยพลังงานสะอาดที่มีเป้าหมายในการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของ iPhone โดยการปรับเวลาในการชาร์จให้เหมาะกับช่วงเวลาที่ระบบไฟฟ้าใช้แหล่งพลังงานสะอาด8 และอัปเดตนี้ยังมาพร้อมการรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อสำหรับสมาร์ทโฮมอย่าง Matter ซึ่งจะพร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้
  • ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/ios/ios-16 คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในบางพื้นที่ บางภาษา หรือหรือใน iPhone บางรุ่น

สำหรับ iPhone รุ่นที่รองรับ iOS 16

iPhone 14

iPhone 14 Plus

iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro Max

iPhone 13

iPhone 13 mini

iPhone 13 Pro

iPhone 13 Pro Max

iPhone 12

iPhone 12 mini

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro Max

iPhone 11

iPhone 11 Pro

iPhone 11 Pro Max

iPhone XS

iPhone XS Max

iPhone XR

iPhone X

iPhone 8

iPhone 8 Plus

iPhone SE (รุ่นที่ 2 ขึ้นไป)

ข้อมูล :www.apple.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เผยโฉม! “บัตรเครดิตเคทีซีดิจิทัล” บัตรใสสุดมินิมัล
เผยข้อมูล “Galaxy Z Fold4” และ “Galaxy Z Flip4” ลุ้นเปิดตัว 10 สิงหาคม นี้
รัฐบาลศรีลังกาสั่งแบน Social Media ทั้งหมดอีกครั้งหลังมีเหตุระเบิดที่โบสถ์

Leave Your Reply

*