Google จัดทำ Doodle ฉลองครบรอบ 9 ปี ในโอกาสที่ “ชามไก่ลำปาง” โดยสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications: GI)

จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556 โดย Doodle วันนี้ แสดงเป็นคำว่า Google ผ่านลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของชามไก่ คือ รูปวาดไก่ พร้อมด้วยดอกโบตั๋น และใบกล้วย

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “เป็นอีกครั้งที่ Google ประเทศไทย ได้มีโอกาสร่วมอนุรักษ์ศิลปะและเชิดชูผลิตภัณฑ์ไทยที่มีเอกลักษณ์อย่าง “ชามไก่ลำปาง” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์คู่เมืองลำปาง ด้วยการเฉลิมฉลองผ่าน Doodle ในหน้าแรกของ Google Search ซึ่งสามารถชม Doodle นี้ผ่าน www.google.co.th ตลอดวันที่ 12 กันยายนนี้”

“ชามไก่ลำปาง” อยู่คู่กับวิถีชีวิตชาวไทยมาเนิ่นนาน ด้วยการใช้เป็นภาชนะสำหรับใส่อาหาร อาทิ ก๋วยเตี๋ยว ข้าวต้ม และอาหารประเภทต้ม และถือเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาที่เป็นเอกลักษณ์ของลำปาง มีความแข็งแรงทนทาน ผลิตโดยใช้ดินขาวลำปางผสมกับดินดำ รวมไปถึงเทคนิคการปั้น เผา และยังมีลวดลายวาดเฉพาะถิ่นที่โดดเด่น

ซึ่งกว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมจนถึงปัจจุบันก็มีการพัฒนาหลายต่อหลายรุ่น โดยแรกเริ่มได้มีการผลิตชามตราไก่ขึ้นในปี พ.ศ. 2500 หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2516 ได้ก่อตั้งชมรมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เพื่อรักษามาตรฐานและราคา รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการผลิต และในปี พ.ศ. 2532 ได้มีการก่อตั้งสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เพื่อเป็นสื่อกลางในการประสานงานกับภาครัฐให้สมาชิกในสมาคมฯ และผลักดันให้มีการเผยแพร่อุตสาหกรรมเซรามิกสู่สาธารณะมากขึ้น ปัจจุบัน “ลำปางเซรามิกแฟร์” เป็นงานแสดงสินค้าที่ได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวประจำปีของไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และสร้างรายได้ให้กับชาวลำปางเป็นอย่างมาก

นอกจากจะเป็นการเฉลิมฉลอง “ชามไก่ลำปาง” ที่อยู่คู่คนไทยมาถึง 65 ปีแล้ว Google ยังได้มีกิจกรรมเพื่อสนับสนุน SME ท้องถิ่น กับแคมเปญ “ชามไก่ไทยไปทั่ว”

โดยร่วมกับร้านอาหารไทยทั่วทุกภูมิภาค ได้แก่ ร้านบ้านต้า ก๋วยเตี๋ยวเรือฮิมปิง ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ร้านต่อชาม ภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี ร้านกากเจียวก๋วยเตี๋ยวเรือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือบ้านนอก ภาคกลาง กรุงเทพฯ ร้านหมูล่องเรือ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี และร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออโยธยานายท่าเรือ ภาคใต้ จ.สงขลา ที่จะมาร่วมบอกเล่าประวัติความเป็นมาของ “ชามไก่ลำปาง” บนแฟนเพจของร้าน

และลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารยังสามารถร่วมกิจกรรมเพื่อรับชามไก่ลำปางลายพิเศษ จากทาง Google ประเทศไทย เพียงเป็น 10 ท่านแรกที่ถ่ายรูปชามไก่ที่เสิร์ฟมาพร้อมอาหารของทางร้าน เขียนแคปชั่นเกี่ยวกับชามไก่ลำปางในแบบของตัวเองบน Facebook และเปิดโพสต์เป็นสาธารณะ พร้อมติดแฮชแท็ก #ชามไก่ไทยไปทั่ว #LampangRoosterBowlDoodle โดยสามารถร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ – 15 กันยายนนี้

สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับความเป็นมาของชามไก่ลำปางและเครื่องปั้นดินเผาอื่นๆ ของจังหวัดลำปาง สามารถแวะชมได้ที่ พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี หรือเข้าร่วมงานแสดงสินค้า “ลำปางเซรามิกแฟร์” ได้ระหว่างวันที่ 1 – 12 ธันวาคมนี้

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เผยภาพเรนเดอร์ “iPhone 15 Pro” ใหม่ล่าสุดพร้อมปุ่ม และกล้องใหม่
“หมอชนะ” แอปพลิเคชันเพื่อการระวังภัยโควิด-19
Fitbit OS 5.1 เฟิร์มแวร์ใหม่ล่าสุดที่ช่วยอัพเกรดความสามารถในการดูแลสุขภาพ

Leave Your Reply

*