สหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงครั้งสำคัญในการบังคับใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคหลายประเภท รวมถึง iPhone และ AirPods ให้มีพอร์ต USB-C สำหรับการชาร์จภายในฤดูใบไม้ร่วงปี 2024

ในการแถลงข่าวของคณะกรรมการตลาดภายในและการคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐสภายุโรปประกาศว่าได้บรรลุข้อตกลงในการออกกฎหมายกำหนดให้ USB-C เป็นพอร์ตชาร์จทั่วไปสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากภายในฤดูใบไม้ร่วงปี 2567

ข้อเสนอนี้เรียกว่าคำสั่ง (Directive) จะบังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทุกรายที่จำหน่ายอุปกรณ์ในยุโรปต้องแน่ใจว่าโทรศัพท์ แท็บเล็ต แล็ปท็อป กล้องดิจิตอล หูฟัง ชุดหูฟัง คอนโซลวิดีโอเกมแบบใช้มือถือ และลำโพงแบบพกพารุ่นใหม่ทั้งหมดมีพอร์ต USB-C โดยไม่คำนึงถึงผู้ผลิต การยกเว้นจะใช้ได้เฉพาะกับอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กเกินไปที่จะมีพอร์ต USB-C เช่น สมาร์ทวอทช์ เครื่องติดตามสุขภาพ และอุปกรณ์กีฬาบางชนิด แต่กฎหมายจะขยายไปยังอุปกรณ์อื่นๆ เช่น แล็ปท็อปเมื่อเวลาผ่านไป

“พอร์ตทั่วไป” นี้น่าจะเป็นที่แรกในโลกและส่งผลกระทบต่อ Apple โดยเฉพาะ เนื่องจากใช้ขั้วต่อ Lightning กันอย่างแพร่หลายแทน USB-C บนอุปกรณ์หลายเครื่อง MEPs อ้างว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ จัดการกับความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ และทำให้การใช้อุปกรณ์ต่างๆ สะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้สหภาพยุโรปกำลังมองหาเพื่อให้แน่ใจว่าโซลูชันการชาร์จแบบไร้สายสามารถทำงานร่วมกันได้เนื่องจากเทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา คำสั่งใหม่นี้เสนอให้มอบอำนาจให้คณะกรรมาธิการยุโรปพัฒนาการกระทำที่ได้รับมอบหมายซึ่งบังคับให้บริษัทต่างๆ พัฒนาโซลูชันการชาร์จแบบไร้สายแบบกำหนดเองของตนให้เปิดกว้างมากขึ้นและตรงตามมาตรฐานการทำงานร่วมกัน ช่วยให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการถูกล็อกเข้ากับโซลูชันการชาร์จที่เป็นกรรมสิทธิ์ ในขณะที่ป้องกันการกระจัดกระจายและลดของเสีย ไม่ชัดเจนว่าจะรวมถึงระบบชาร์จ MagSafe ของ Apple สำหรับ “iPhone” และ AirPods เนื่องจากเป็นไปตามมาตรฐานการชาร์จแบบไร้สายของ Qi

ในปี 2018 คณะกรรมาธิการยุโรปพยายามหาข้อยุติในประเด็นนี้ แต่ก็ไม่เป็นผลทางกฎหมาย ในเวลานั้น Apple เตือนว่าการบังคับพอร์ตชาร์จทั่วไปในอุตสาหกรรมจะยับยั้งนวัตกรรมและสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เนื่องจากผู้บริโภคถูกบังคับให้เปลี่ยนไปใช้สายเคเบิลใหม่ ความพยายามของสหภาพยุโรปกลับมาดำเนินการอีกครั้งในปีที่แล้ว

โดยคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นหัวหอกในแนวทางฉบับปรับปรุงใหม่ ในเดือนเมษายน คณะกรรมการตลาดภายในและคุ้มครองผู้บริโภคได้ลงมติสนับสนุนคำสั่งดังกล่าว โดยมีคะแนนเสียงเห็นด้วย 43 เสียง และคัดค้านเพียง 2 เสียง

กฎหมายยังคงต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากรัฐสภายุโรปและสภายุโรปในปลายปีนี้ โดยจะมีผลบังคับใช้ 20 วันหลังจากตีพิมพ์ในวารสารทางการของสหภาพยุโรป และข้อกำหนดดังกล่าวจะเริ่มมีผลกับอุปกรณ์ใหม่หลังจากผ่านไป 24 เดือน

ทั้งนักวิเคราะห์ของ Apple Ming-Chi Kuo และ Mark Gurman แห่ง Bloomberg กล่าวว่า Apple กำลังทดสอบเวอร์ชันของ ‌iPhone‌ ที่มีพอร์ต USB-C แทนพอร์ต Lightning Kuo เชื่อว่า Apple สามารถเปลี่ยน “iPhone” เป็น USB-C ได้ตั้งแต่ iPhone 15 ปี 2023 ก่อนที่จะเปลี่ยน AirPods และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ในภายหลัง กรอบเวลานี้จะช่วยให้ Apple เปลี่ยนอุปกรณ์ที่ได้รับผลกระทบเป็น USB-C ก่อนที่คำสั่งของสหภาพยุโรปจะมีผลบังคับใช้vอย่างเป็นทางการ

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เปิดตัว HUAWEI nova 10 Series สมาร์ทโฟนกล้องหน้าคู่ความละเอียด 60MP พร้อมโหมด Vlog ใหม่
“Facebook” แถลงสาเหตุเว็บล่ม เพราะทำการปรับค่า “Server” ใหม่
งานเข้า! พบโลโก้บน Samsung Galaxy Fold บริเวณบานพับหลุด

Leave Your Reply

*