Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์คนดังของ Apple ได้ออกมาทวีตข้อความที่บอกใบ้ว่าแอปเปิลจะยกเลิกพอร์ต Lightning ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนและเปลี่ยนไปใช้ USB-C กับ iPhone 15 ทุกรุ่นหรือบางรุ่นซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

ทั้งนี้ในในทวีตของนักวิเคราะห์รายดังกล่าว การใช้ USB-C “สามารถปรับปรุงความเร็วในการถ่ายโอนและการชาร์จของ iPhone ในการออกแบบฮาร์ดแวร์ได้ แต่รายละเอียดข้อมูลจำเพาะขั้นสุดท้ายยังคงขึ้นอยู่กับการรองรับ iOS”

ตั้งแต่ ‌iPhone‌ 5 นั้น Apple ได้เก็บพอร์ต Lightning ไว้บน ‌iPhone‌ แม้ว่าอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะเปลี่ยนไปใช้ USB-C ในทวีตวันนี้ Kuo กล่าวว่าการสำรวจซัพพลายเชนล่าสุดระบุว่า Apple จะเลิกใช้ Lightning แทน USB-C ในปี 2566 Kuo ตั้งข้อสังเกตว่า USB-C จะปรับปรุงความเร็วในการถ่ายโอนบน ‌iPhone‌ และปรับปรุงความเร็วในการชาร์จ

Kuo เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า Apple จะใช้ Lightning บน “iPhone” สำหรับ “อนาคตอันใกล้” โดยกล่าวว่าการเปลี่ยนไปใช้ USB-C จะเป็นอันตรายต่อธุรกิจ MiFi ของ Apple และมีคุณสมบัติกันน้ำน้อยกว่า ตอนนี้มีรายงานว่า Apple ได้เปลี่ยนโทนเสียงแล้ว เหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้สำหรับการเปลี่ยนแปลงในใจของ Apple คือแรงกดดันจากสหภาพยุโรป

สหภาพยุโรปยังคงเดินหน้าต่อไปด้วยการผ่านกฎหมายใหม่ที่จะบังคับให้ Apple นำ USB-C มาใช้ใน iPhone, iPads และ AirPods ทั้งหมดที่จำหน่ายในยุโรป กฎหมายดังกล่าว หากผ่าน จะต้องให้ Apple จัดส่งผลิตภัณฑ์รุ่นที่ติดตั้ง USB-C ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษไปยังยุโรป ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในโลกยังคงติดอยู่กับ Lightning หรือใช้ USB-C กับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัททั่วโลก

กลุ่มผลิตภัณฑ์ iPad ของ Apple ส่วนใหญ่มี USB-C อยู่แล้วเพื่อความเร็วในการถ่ายโอนที่เร็วขึ้นจากอุปกรณ์เสริม เช่น กล้อง สำหรับช่างภาพและนักถ่ายภาพยนตร์ กลุ่มประชากรที่ Apple กระตือรือร้นที่จะกำหนดเป้าหมายด้วย iPhone ระดับไฮเอนด์ พอร์ต Lightning แสดงถึงคอขวดในการถ่ายโอนไฟล์วิดีโอและรูปภาพขนาดใหญ่ การเปลี่ยนไปใช้ USB-C จะทำให้ขั้นตอนการทำงานง่ายขึ้น ทำให้โอนไฟล์ได้ง่ายขึ้น และได้รับการสนับสนุนจากระบบนิเวศที่กว้างขึ้นของอุปกรณ์เสริม USB-C

การเก็งกำไรเบื้องต้นคือ Apple จะเก็บพอร์ต Lightning ไว้ใน “iPhone” จนกว่าจะพร้อมใช้งานโดยไม่ต้องใช้พอร์ตทั้งหมด โดยอาศัย MagSafe ในการชาร์จและถ่ายโอนไฟล์ ‌MagSafe‌ เปิดตัวครั้งแรกใน ‌iPhone‌ กับ iPhone 12 ในปี 2020 ดังนั้นจึงยังคงเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่สำหรับ ‌iPhone‌ แรงกดดันจากสหภาพยุโรปอาจทำให้ Apple พิจารณาไทม์ไลน์สำหรับการย้ายพอร์ตทั้งหมดโดยไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่จะเกิดขึ้นและย้าย ‌iPhone‌ ไปยัง USB-C

ที่มา : www.macrumors.com, www.theverge.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เผยเรนเดอร์ “iPhone 15 Series”ครบทุกสี ทุกรุ่น ก่อนเปิดตัว 12 ก.ย. นี้
แอปเปิลปรับลดราคา iPhone รุ่นเก่า 3,000 – 5,000บาท พร้อมเลิกขายหลายรุ่น
เปิดรายละเอียดเบื้องต้น Snapdragon 888+ จะมีขนาด 4 นาโนเมตรพร้อม Modem รุ่นล่าสุด X65

Leave Your Reply

*