ณ เวลานี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนต่างหันมาสนใจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) กันมากขึ้น เห็นได้จากงาน Motor Show 2022 ที่มีการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลากหลายรุ่นจากหลายค่ายทั้งยุโรป จีน ญี่ปุ่น และไทย มีราคาตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้าน

ซึ่งแต่ละแบรนด์ต่างโชว์ศักยภาพพร้อมออกโปรโมชั่นต้อนรับการเปิดตัวในงาน Motor Show 2022 กันอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นกระแสพูดถึงกันอย่างมากบนโลกโซเชียล 

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 20 มีนาคม 2565 ซึ่งพบว่ามีการพูดถึงเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าถึง 2,962,853 เอ็นเกจเมนต์จากกว่า 4,500 แอคเคาท์ โดยช่องทางที่พูดถึงอันดับ 1 คือ Facebook (54.88%) รองลงมา คือ เว็บไซต์ข่าว (20.93%), Twitter (7.65%), YouTube (6.62%) และช่องทางอื่นๆ (9.92%) แบ่งเป็นการพูดถึงจากผู้ชาย (62.73%) มากกว่าผู้หญิง (37.27%)

เมื่อพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ในท้องตลาดตอนนี้พบว่า มีการพูดถึงแบรนด์ต่างๆ เป็นจำนวนถึง 868,671 เอ็นเกจเมนต์ โดย 5 อันดับแบรนด์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือ 1. Tesla 2. Great Wall Motor (ORA Good Cat) 3. Volvo 4. Toyota 5. BMW นอกเหนือจากการพูดถึงแบรนด์แล้ว 3 ประเด็นหลักที่ชาวโซเชียลพูดถึงเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า มีดังนี้

istock-1345983700
ความคุ้มค่า และประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า (736,221 เอ็นเกจเมนต์)

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นสิ่งใหม่สำหรับคนไทย ทำให้เกิดการตั้งคำถามขึ้นมาว่าชาร์จไฟหนึ่งครั้งวิ่งได้ไกลแค่ไหน, มีค่าใช้จ่ายเมื่อชาร์จต่อครั้งเท่าใด, จุดชาร์จมีเพียงพอหรือไม่, ค่าซ่อมแพงหรือไม่, ลุยน้ำได้หรือเปล่า ซึ่งมีผู้ใช้งานบน Facebook ได้ออกมารีวิวการขับรถไปกลับกรุงเทพ-หัวหิน และใช้เงินเพียง 83 บาทเท่านั้น ชาวโซเชียลจึงเห็นว่าการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ก็อาจจะเหมาะกับยุคที่น้ำมันราคาแพงเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม รถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวในตลาดตอนนี้ยังคงมีราคาสูง ประกอบกับการปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้าในเดือน พ.ค.-ส.ค. นี้ ทำให้ชาวโซเชียลบางคนกลับมาตั้งคำถามว่าแล้วรถยนต์ไฟฟ้าจะคุ้มค่ากว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจริงหรือ

รถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (418,223 เอ็นเกจเมนต์)

ในยุคที่พลเมืองโลกหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น การเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าจึงตอบโจทย์ในเรื่องนี้ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงแล้ว ยังลดการปล่อยมลพิษและควันดำซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน รวมถึงลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ถือได้ว่าเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าน่าจะเป็นหนึ่งในกระแสรักษ์โลกที่ชาวโซเชียลให้ความสำคัญในปี 2565

นโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (277,035 เอ็นเกจเมนต์)

หลายคนกำลังตั้งตาคอยให้รัฐฯ ออกนโยบายที่เอื้อต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งการลดราคา, ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์, ลดอากรขาเข้ารถยนต์ที่ผลิตต่างประเทศและนำเข้า แต่อย่างไรก็ตามชาวโซเชียลก็ยังคงมีความกังวลราคาไฟฟ้าต่อหน่วยเมื่อต้องชาร์จไฟรถจะพุ่งสูงขึ้นหรือไม่

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะยังจับต้องไม่ได้ในทุกกลุ่ม แต่อัตราการเติบโตในไทยยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ ในงาน Motor Show 2022 ปีนี้ เราอาจได้เห็นยอดสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น และคงได้เห็นรถชนิดนี้วิ่งบนท้องถนนกันมากขึ้น ไม่แน่ในอนาคตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอาจจะเข้ามาแทนที่รถยนต์เชื้อเพลิงก็เป็นได้

ที่มา : บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ฮุนได มอเตอร์ เผยนิยามใหม่แห่งดีไซน์ล่าสุด Parametric Pixel ใน EV สุดล้ำผ่านภาพยนตร์ “Pixel by Pixel”
มาเซราติ จีที2 ลงแข่งครั้งแรกที่ เซอร์กิต พอล ริคาร์ด คว้าโพเดียมกับทีม แอลพี เรซิง
ฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย ฉลองดำเนินธุรกิจครบปี ขนทัพยนตกรรมรุ่นใหม่

Leave Your Reply

*