สำหรับคนจำนวนมากการใช้งาน Face ID บน iPhone คงทำให้รู้สึกหงุดหงิดใจเป็นอย่างมากในช่วงสองปีที่ผ่านมาเนื่องจากใช้งานไม่ได้กับมาสก์หน้าในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นเอง

และแน่นอนว่าล่าสุดทางแอปเปิลมีข่าวดีให้เราได้ชื่นใจแล้ว(มาช้าดีกว่าไม่มา) เพราะใน iOS 15.4 เวอร์ชั่นล่าสุดทางแอปเปิลได้ทำการการอัปเดตให้เราใช้งาน Face ID ได้แม้ขณะที่ใส่หน้ากากอยู่

ใน iOS 15.4 อัปเดตล่าสุดได้ทำการเพิ่มความสามารถในการปลดล็อก Face ID แม้ขณะเราใส่มาสก์อยู่ ซึ่งช่วยให้คุณปลดล็อก iPhone ด้วย Face ID ได้แม้ในขณะที่ใบหน้าของคุณถูกปกปิด ดังนั้น Face ID จึงสะดวกเมื่อใช้มาสก์เช่นเดียวกับที่ไม่มีหน้ากาก

iOS 15.4


Face ID กับหน้ากากทำงานอย่างไร

ด้วยครึ่งล่างของใบหน้าที่ปิดบังด้วยหน้ากาก Face ID จะสแกนบริเวณดวงตาเพื่อยืนยันตัวตนของคุณ ตามข้อมูลของ Apple Face ID ที่มีหน้ากากจะจดจำ “คุณสมบัติเฉพาะ” รอบดวงตา แทนที่จะมองที่ใบหน้าทั้งหมดเมื่อคุณสวมหน้ากาก

Face ID เมื่อสวมหน้ากากทำงานเหมือนกับ Face ID ที่ไม่มีหน้ากาก คุณปัดขึ้นบนหน้าจอ ‌iPhone‌ และปลดล็อกด้วยการสแกน Face ID Face ID ที่มีหน้ากากยังใช้แทนกันได้กับ Face ID มาตรฐาน ดังนั้นโทรศัพท์ของคุณจึงทำงานในลักษณะเดียวกันเมื่อคุณสวมหน้ากากและเมื่อคุณไม่ได้สวมหน้ากาก

Face ID ที่มีหน้ากากจะเหมือนกับ Face ID มาตรฐานแทบทุกประการ แต่มีขั้นตอนการตั้งค่าเพิ่มเติมอีกสองสามขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ และไม่สามารถใช้งานได้กับแว่นกันแดด นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดอีกเล็กน้อยในการปลดล็อกมุม เนื่องจาก Face ID ที่มีหน้ากากจำเป็นต้องมองเห็นดวงตาของคุณอย่างชัดเจนก่อนที่จะปลดล็อก

Face ID พร้อมการตั้งค่าหน้ากาก

เมื่อคุณอัปเดตเป็น iOS 15.4 จะมี Face ID ในตัวพร้อมกระบวนการตั้งค่ามาสก์ที่คุณจะได้รับแจ้งให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้น เหมือนกับขั้นตอนการตั้งค่า Face ID ดั้งเดิม และคุณจะถูกขอให้ทำการสแกนใบหน้า 3 มิติให้เสร็จสิ้น

หากคุณข้ามขั้นตอนนี้ คุณยังสามารถเปิดใช้งานได้ในภายหลัง เปิดแอปการตั้งค่า แตะที่รหัสประจำตัวและรหัสผ่าน รับรองความถูกต้องด้วยรหัสผ่าน และสลับตัวเลือก “ใช้รหัสประจำตัวด้วยหน้ากาก”

เมื่อคุณใส่แว่น

เนื่องจาก Face ID ที่มีหน้ากากใช้การสแกนบริเวณดวงตา คุณจึงต้องใส่แว่นตาที่คุณใส่เป็นรายบุคคล หากคุณสวมแว่นตาหลายคู่ คุณจะต้องสแกนหาแต่ละอัน

หากต้องการทำตามขั้นตอนการเพิ่มแว่นตา ให้เปิดแอปการตั้งค่า แตะ Face ID & Passcode ยืนยันตัวตนด้วยรหัสผ่าน แล้วแตะ “เพิ่มแว่นตา”

จากที่นั่น คุณจะต้องสวมแว่นตาและทำการสแกน Face ID เพิ่มเติม ซึ่งเหมือนกับการสแกน Face ID อื่นๆ ที่คุณหมุนศีรษะเป็นวงกลมเพื่อสแกนจากหลายๆ มุมไม่รองรับแว่นกันแดด

แม้ว่า Face ID มาตรฐานจะทำงานเมื่อคุณสวมแว่นกันแดดส่วนใหญ่ แต่นั่นไม่ใช่กรณีของ Face ID ที่มีหน้ากาก Face ID ที่มีหน้ากากต้องใช้การสบตาโดยตรงในการทำงาน และแว่นกันแดดจะบดบังดวงตา ต้องถอดแว่นกันแดดเพื่อยืนยันตัวตนขณะสวมหน้ากาก

ID ใบหน้าพร้อมการตรวจสอบหน้ากาก

เมื่อสวมหน้ากาก Face ID จะทำงานเหมือนกับ Face ID ที่ไม่มีหน้ากาก คุณสามารถปลดล็อก ‌iPhone‌ ตรวจสอบสิทธิ์การซื้อ Apple Pay และใช้ Face ID แทนรหัสผ่านสำหรับแอปของบุคคลที่สาม ซึ่งตรงกันข้ามกับคุณลักษณะ “ปลดล็อกด้วย Apple Watch” ที่ Apple เพิ่มลงใน iOS 14.5 เมื่อปีที่แล้วและไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมได้

ข้อจำกัดของอุปกรณ์

Face ID พร้อมหน้ากากมีเฉพาะในรุ่น iPhone 12 และ iPhone 13 เท่านั้น เข้ากันได้กับ ‌iPhone 12‌, iPhone 12 mini, ‌iPhone 12‌ Pro, iPhone 12 Pro Max, ‌iPhone 13‌, ‌iPhone 13‌ mini, iPhone 13 Pro และ ‌iPhone 13 Pro‌ Max และฟีเจอร์นี้ยังไม่สามารถใช้งานไม่ได้กับ iPhone รุ่นก่อน และใช้กับ iPad ไม่ได้ Apple ไม่ได้ชี้แจงชัดเจนว่ามีข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ที่ป้องกันไม่ให้ปลดล็อคมาสก์ Face ID กับ “iPhone”

ขอบคุณที่มา : www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
จริงหรือมั่ว? ภาพ “iPhone 2018” จอ LCD ใหม่ทั้ง 4 สี และรองรับ 2 ซิม
การไต่สวนคดีล้มดีลซื้อ Twitter ของ Elon Musk ถูกพักชั่วคราว แต่จะต้องปีดดีลใน 28 ตุลาคมนี้
เผยภาพเครื่อง Dummy ของ Samsung Galaxy S20, S20+ และ S20 Ultra ทั้งสามโมเดล

Leave Your Reply

*