เปิดฉากขึ้นแล้ว สำหรับงาน WWDC 2021 และแน่นอนว่าแอปเปิลเปิดตัวเทคโนโลยีในส่วนของ software ใหม่เพียบอีกเช่นเคย โดยไฮไลท์ตัวต่อมาที่เราจะสรุปให้อ่านกันนั้นก็คือ watchOS 8 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุดสำหรับผู้ใช้ Apple Watch โดยปรับปรุงแอปเดิมหลายรายการ พร้อมเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ มีรายละเอียดดังนี้

แอปเปิลเปิดตัว watchOS 8

watchOS ใหม่ทำให้ผู้ใช้เข้าออกสถานที่และใช้บริการต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นด้วย Wallet, เพิ่มความสามารถให้กับแอปบ้าน ทั้งยังมาพร้อมประเภทการออกกำลังกายใหม่และแอปหายใจที่อัปเดตใหม่อีกด้วย

วันนี้ Apple ได้เผยโฉม watchOS 8 ซึ่งมาพร้อมคุณสมบัติใหม่อันทรงพลังที่ทำให้ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์สวมใส่ที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกมีความสำคัญยิ่งกว่าที่เคยในแง่ของการช่วยให้ผู้ใช้มีสุขภาพดี แอ็คทีฟ และต่อติดกับทุกเรื่องอยู่เสมอ

การอัปเดตแอป Wallet และแอปบ้านยังทำให้ Apple Watch กลายเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ยิ่งขึ้นในการเปิดรถหรือเข้าออกสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัย ที่ทำงาน หรือที่ๆ ไปเยือนได้อย่างสะดวก แอปหายใจโฉมใหม่และประเภทการออกกำลังกายใหม่อย่างไทเก็กและพิลาทิสช่วยให้ผู้ใช้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีสุขภาพจิตที่ดี ในขณะที่หน้าปัดนาฬิกา “ภาพถ่ายบุคคล” ใหม่และการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแอปข้อความและแอปรูปภาพก็ช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับคนที่พวกเขาที่รักได้ง่ายกว่าเดิม

apple_wwdc21-watchos8_hero_06

“Apple Watch เป็นนาฬิกาที่ผู้คนรักมากที่สุดในโลก ในฐานะนาฬิกาที่ช่วยให้ผู้ใช้มีสุขภาพดี แอ็คทีฟ และต่อติดถึงกันได้” Kevin Lynch, รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีของ Apple กล่าว “เราช่วยให้ผู้ใช้เข้าออกที่อยู่อาศัย ที่ทำงาน และที่ๆ ไปเยือนได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยการอัปเดตครั้งสำคัญในแอปบ้านและ Wallet, เพิ่มการดูแลความแข็งแรงสมบูรณ์ให้ครอบคลุมทั้งร่างกายและจิตใจ ทั้งยังทำให้การติดต่อสื่อสารแบบส่วนตัวยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นด้วยหน้าปัดภาพถ่ายบุคคลใหม่และการอัปเดตแอปข้อความใน watchOS 8”

เพิ่มวิธีในการเข้าถึงด้วยแอป Wallet

Apple Watch ช่วยให้การชำระเงินอย่างปลอดภับแบบไม่ต้องสัมผัสในร้านค้าหรือรถโดยสารกลายเป็นเรื่องที่สะดวกสบายอย่างไม่น่าเชื่อด้วย Apple Pay และ Wallet และ Wallet ยังมาพร้อมวิธีการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสที่ทรงพลังยิ่งขึ้นอีกในวันนี้ด้วย watchOS 8 ลูกค้าจึงเข้าออกสถานที่และเข้าถึงสิ่งที่พวกเขาให้ความสนใจได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย

การรองรับ Ultra Wideband ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในงาน WWDC ปี 2020 สามารถใช้งานกับกุญแจรถดิจิทัลใน Apple Watch Series 6 ได้แล้ว ผู้ที่สวมใส่ Apple Watch สามารถปลดล็อครถได้อย่างปลอดภัยจากระยะไกลและสตาร์ทรถจากที่นั่งคนขับได้เลย1 ภายในปีนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มกุญแจบ้าน ที่ทำงาน และโรงแรมลงใน Wallet แล้วแตะบน Apple Watch เพื่อปลดล็อคได้เลย2 ภายในปีนี้ ลูกค้าจะสามารถเพิ่มใบขับขี่หรือบัตรประจำตัวของรัฐลงใน Wallet ได้ โดยจะเริ่มต้นจากรัฐที่เข้าร่วมในสหรัฐอเมริกาก่อน ลูกค้าจะเริ่มใช้บัตรประจำตัวดิจิทัลได้ที่แรก ณ จุดตรวจ TSA บางจุด

page1
แอปบ้านโฉมใหม่

แอปบ้านโฉมใหม่ใน watchOS 8 ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงอุปกรณ์เสริมและบรรกาศที่ต้องการสำหรับช่วงใดช่วงหนึ่งได้สะดวกยิ่งขึ้น และยังควบคุมอุปกรณ์เสริมทีละห้องได้อีกด้วย ผู้ใช้ที่มีกล้องซึ่งรองรับ HomeKit สามารถดูจากข้อมือได้เลยว่าใครอยู่ที่หน้าประตู นอกจากนี้ ผู้ใช้ Apple Watch ยังสามารถแตะที่คุณสมบัติ Intercom เพื่อประกาศข้อความทั่วทั้งบ้านหรือประกาศทีละห้องได้อย่างรวดเร็วผ่าน HomePod, HomePod mini หรืออุปกรณ์ส่วนตัวอื่นๆ

page2
ประเภทการออกกำลังกายใหม่

watchOS 8 มาพร้อมการออกกำลังกายยอดนิยมใหม่สองประเภทที่มีประโยชน์ทั้งในด้านความแข็งแรงทางร่างกายและการเคลื่อนไหวอย่างมีสติ นั่นคือ ไทเก็กและพิลาทิส การออกกำลังกายประเภทใหม่เหล่านี้รองรับโดยอัลกอริทึมการเคลื่อนไหวและอัตราการเต้นของหัวใจอันทรงพลังที่ออกแบบมาโดยเฉพาะและผ่านการรับรองแล้วว่าสามารถแสดงค่าวัดที่แม่นยำให้กับผู้ใช้ได้

apple_wwdc21-watchos8_new-wor_1
apple_wwdc21-watchos8_new-wor

watchOS 8 มาพร้อมการออกกำลังกายยอดนิยมใหม่สองประเภทที่มีประโยชน์ทั้งในด้านความแข็งแรงทางร่างกายและการเคลื่อนไหวอย่างมีสติ นั่นคือ ไทเก็กและพิลาทิส

apple_wwdc21-watchos8_new-wor_2

การออกกำลังกายทั้งแบบไทเก็กและพิลาทิสนั้นรองรับโดยอัลกอริทึมการเคลื่อนไหวและอัตราการเต้นของหัวใจอันทรงพลังที่ออกแบบมาโดยเฉพาะและผ่านการรับรองแล้วว่าสามารถแสดงค่าวัดที่แม่นยำให้กับผู้ใช้ได้

แนวทางใหม่ในการฝึกสมาธิ

ทุกวันนี้ ผู้คนต่างให้ความสำคัญกับการมองหาช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อฝึกสมาธิในแต่ละวันมากกว่าที่เคย โดยใน watchOS 8 นั้น แอปหายใจได้กลายเป็นแอปการมีสมาธิและมาพร้อมประสบการณ์การหายใจที่ปรับปรุงใหม่รวมทั้งเซสชั่นใหม่ในชื่อว่า Reflect

ซึ่งเป็นเซสชั่นที่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้จดจ่ออยู่กับลมหายใจในช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 1 นาทีและสามารถทำได้ทุกที่และทุกเวลา เซสชั่น Reflect แต่ละเซสชั่นจะเชิญชวนให้ผู้ใช้ฝึกสมาธิด้วยข้อความอันเป็นเอกลักษณ์และผ่านการไตร่ตรองมาเป็นอย่างดีแล้วว่าเป็นการกระตุ้นความคิดในแง่บวก เช่น ผู้ใช้อาจเห็นข้อความว่า “นึกถึงช่วงเวลาที่คุณรู้สึกสงบเมื่อไม่นานมานี้ แล้วนำความรู้สึกนั้นมาไว้ในปัจจุบัน” หรือ “ทบทวนถึงอะไรบางอย่างที่ทำให้คุณรู้สึกปลื้มปิติและลองคิดดูว่าทำไมคุณถึงรู้สึกซาบซึ้งได้ขนาดนั้น”

นอกจากนี้ ทั้งเซสชั่นหายใจและ Reflect ยังมาพร้อมเคล็ดลับที่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์จากแต่ละเซสชั่นมากขึ้นพร้อมด้วยแอนิเมชั่นใหม่ที่สวยงาม

1623098877210
 อัตราการหายใจขณะนอนหลับ

วันนี้ Apple Watch จะช่วยให้ผู้ใช้บรรลุเป้าหมายด้านการนอนหลับของตัวเองด้วยการกำหนดกิจวัตรก่อนเข้านอนและติดตามค่าวัดต่างๆ เช่น เวลานอนหลับ อัตราการเต้นของหัวใจ และออกซิเจนในเลือด watchOS 8 ช่วยให้ผู้ใช้มีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความแข็งแรงสมบูรณ์โดยรวมมากขึ้นด้วยการติดตามอัตราการหายใจขณะนอนหลับ

ซึ่งจะแสดงจำนวนครั้งที่หายใจต่อนาที โดยครั้งนี้ Apple Watch จะใช้อุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวเพื่อวัดอัตราการหายใจขณะนอนหลับ และผู้ใช้สามารถดูข้อมูลนี้พร้อมกับแนวโน้มตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ในแอปสุขภาพบน iPhone นักพัฒนายังสามารถขออนุญาตเพื่อใช้ค่าวัดนี้ผ่านทาง HealthKit ได้อีกด้วย

apple_wwdc21-watchos8_sleepin
 หน้าปัด “ภาพถ่ายบุคคล” และ “รูปภาพ”

หน้าปัด “รูปภาพ” เป็นหน้าปัด Apple Watch ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และวันนี้ watchOS 8 ก็มาพร้อมวิธีใหม่ๆ ในการดูและมีส่วนร่วมกับรูปภาพโปรดของผู้ใช้จากข้อมือได้โดยตรง หน้าปัดนาฬิกา “ภาพถ่ายบุคคลใหม่” ทำให้ภาพถ่ายบุคคลอันสวยงามน่าทึ่งที่ถ่ายด้วย iPhone ดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้นด้วยเอฟเฟ็กต์แบบหลายเลเยอร์ที่เต็มอิ่มสมจริง

ทั้งยังตรวจจับใบหน้าในรูปภาพได้อย่างชาญฉลาดและสามารถครอบตัดเพื่อเน้นที่ตัวแบบได้ นอกจากนี้ แอปรูปภาพยังได้รับการออกแบบใหม่ให้มาพร้อมวิธีใหม่ๆ ในการดูและไปยังส่วนต่างๆ ของคอลเลกชั่น, ความทรงจำและรูปภาพแนะนำสามารถซิงค์กับ Apple Watch ได้แล้ว และตอนนี้ผู้ใช้ยังสามารถแชร์รูปภาพผ่านแอปข้อความและเมลด้วยคุณสมบัติ Share Sheet ใหม่ได้อีกด้วย

page3
 แอปข้อความและรายชื่อ

การสื่อสารด้วย Apple Watch จะง่ายดายยิ่งกว่าที่เคยด้วยเครื่องมือใหม่ในแอปข้อความ ผู้ใช้สามารถใช้คุณสมบัติ “การขีดเขียนข้อความ” ร่วมกับการเขียนตามคำบอกและอิโมจิในข้อความเดียวกันได้แล้ว และสำหรับข้อความที่ใช้การเขียนตามคำบอกนั้น ผู้ใช้ยังสามารถแก้ไขข้อความที่ปรากฏขึ้นมาได้อีกด้วย ผู้ใช้สามารถป้อนคำหรือวลีและเลือก GIF จากตัวเลือกที่กำลังได้รับความนิยมหลายร้อยรายการเพื่อแสดงอารมณ์ความรู้สึกลงในข้อความได้อย่างง่ายดาย

apple_wwdc21-watchos8_message

นอกจากนี้ watchOS 8 ยังนำแอปรายชื่อมาไว้บน Apple Watch เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหา เพิ่ม แก้ไขรายชื่อติดต่อ รวมทั้งแชร์ผู้ติดต่อจากแอปได้โดยตรง

apple_wwdc21-watchos8_message_1
 คุณสมบัติ Focus

watchOS 8 รองรับคุณสมบัติ Focus ซึ่งเป็นชุดเครื่องมืออันทรงพลังใน iOS 15 ที่จะช่วยลดสิ่งรบกวนและช่วยให้ผู้ใช้มีสมาธิกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ Apple Watch จะปรับการทำงานให้เข้ากับคุณสมบัติ Focus ที่ตั้งค่าไว้บน iOS โดยอัตโนมัติ ดังนั้น การแจ้งเตือนจากผู้คนและแอปก็จะได้รับการกรองตามสิ่งที่ผู้ใช้กำลังทำอยู่ คุณสมบัติ Focus ใช้ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์เพื่อให้คำแนะนำตามรูปแบบการใช้งาน เช่น เมื่อเริ่มออกกำลังกายบน Apple Watch แอปก็จะแนะนำให้ใช้คุณสมบัติ Focus สำหรับฟิตเนส

apple_wwdc21-watchos8_focus-f
การอัปเดตเพิ่มเติมสำหรับ watchOS 8

นาฬิกานับถอยหลังแบบหลายตัวมาอยู่บน Apple Watch แล้ว และผู้ใช้สามารถติดป้ายกำกับเฉพาะด้วย Siri ได้เลย (เช่น “นับถอยหลังเวลาซักรีด” หรือ “นับถอยหลังเวลาทำอาหาร”)

แอปบน Apple Watch ใน watchOS 8 สามารถรองรับจอภาพแบบติดตลอดได้หลากหลายแอปมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอปแผนที่, การมีสมาธิ, กำลังเล่น, โทรศัพท์, พ็อดคาสต์, นาฬิกาจับเวลา, นาฬิกานับถอยหลัง, เสียงบันทึก และอื่นๆ watchOS 8 ยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถอัปเดตแอปให้ทันสมัยและเข้ากับอุปกรณ์อยู่เสมอด้วย Always-On API ใหม่สำหรับแอปของบริษัทอื่น

AssistiveTouch รองรับการใช้งาน Apple Watch ด้วยมือเดียวโดยการตรวจจับท่าทางง่ายๆ ที่ตำแหน่งมือเพื่อการโต้ตอบโดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอสำหรับผู้ใช้ Apple Watch ที่มีความต้องการที่แตกต่างสำหรับร่างกายส่วนบน ผู้ใช้สามารถรับสายเรียกเข้า ควบคุมตัวชี้บนหน้าจอ และเปิดเมนูการทำงานเพื่อเข้าถึงศูนย์การแจ้งเตือน ศูนย์ควบคุม และอื่นๆ ได้โดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวในตัว

แอป Find Items ใหม่บน Apple Watch ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาสิ่งของที่ติดตามผ่านเครือข่ายค้นหาของฉันได้ และแอป Find Devices ใหม่จะช่วยระบุตำแหน่งอุปกรณ์ Apple ที่สูญหายซึ่งมีการลงชื่อเข้าใช้ด้วย Apple ID เดียวกัน

แอปเพลงที่ออกแบบใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถแชร์เพลง อัลบั้ม และเพลย์ลิสต์ผ่านแอปข้อความและเมล รวมทั้งสนุกสนานกับเพลงและสถานีวิทยุได้ในที่เดียว

แอปสภาพอากาศรองรับการแจ้งเตือนสภาพอากาศที่รุนแรง โดยสามารถแสดงการแจ้งเตือนของรัฐบาลเกี่ยวกับสถานการณ์สภาพอากาศที่รุนแรงได้ นอกจากนี้ แอปยังสามารถส่งการแจ้งเตือนโอกาสเกิดฝนตกในชั่วโมงข้างหน้าและมาพร้อมกลไกหน้าปัดที่อัปเดตใหม่อีกด้วย

คุณสมบัติ “การตั้งค่าครอบครัว” มาพร้อมความสามารถในการเพิ่มบัตรโดยสารจากฮ่องกง ญี่ปุ่น และบางเมืองในจีนแผ่นดินใหญ่และสหรัฐอเมริกา ส่วนแอปปฏิทินและอีเมลก็มีตัวเลือกในการเพิ่มบัญชี Google แล้วในวันนี้

page4
ความเป็นส่วนตัว

 Apple เชื่อว่าความเป็นส่วนตัวเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และเนื่องจากความเป็นส่วนตัวมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับสุขภาพและการระบุตัวตน ข้อมูลสุขภาพจึงได้รับการเข้ารหัสบนอุปกรณ์หรือใน iCloud ด้วยการซิงค์ iCloud ส่วนเรื่องของการระบุตัวตนนั้น บัตรประจำตัวใน Wallet จะได้รับการเข้ารหัสและจัดเก็บไว้อย่างปลอดภัยใน Secure Element ซึ่งเป็นเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์เดียวกันกับที่ใช้รักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของ Apple Pay Apple จะไม่สามารถดูได้ว่าผู้ใช้แสดงบัตรประจำตัวดิจิทัลอย่างใบขับขี่หรือบัตรประจำตัวของรัฐที่ไหนหรือเมื่อไหร่

โดยนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน watchOS 8 รุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และผู้ใช้ watchOS จะสามารถใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปได้ในเดือนหน้าที่ beta.apple.com watchOS 8 จะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ Apple Watch Series 3 หรือใหม่กว่าที่จับคู่กับ iPhone 6s หรือใหม่กว่าที่ใช้ iOS 15 คุณสมบัติบางประการอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาค บางภาษา หรือบางอุปกรณ์ คุณสมบัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ apple.com/th/watchOS/watchOS-preview

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Apple เปิดให้นักพัฒนาระบบทดสอบ iOS 16.5 และ iPadOS 16.5 รุ่นเบต้าแล้ว
Samsung ปล่อยสีใหม่ให้ Galaxy Buds+ ในเกาหลีด้วยสี แดง และ ชมพู
มีถั่วไหม? Samsung Galaxy Buds X จะมาพร้อม Mystic Bronze

Leave Your Reply

*