Bob March ชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ และเขาได้รับ Apple Watch จากภรรยาเป็นของขวัญวันครบรอบแต่งงาน

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Lori March มอบ Apple Watch ให้ Bob เป็นของขวัญในวันครบรอบแต่งงานปีที่ 17 ก่อนหน้านี้ Bob ลังเลมาตลอดกับการต้องซื้อสิ่งเหล่านี้ให้ตัวเอง ดังนั้นเมื่อ Lori ให้ Apple Watch เป็นของขวัญ เธอจึงบอกกับเขาว่า “การลงทุนเพื่อสุขภาพของคุณถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตของเรา”

ณ เวลานั้นเธอไม่รู้เลยว่าคำพูดของเธอจะกลายเป็นจริง

Bob ซึ่งเป็นอดีตนักกีฬาระดับมหาวิทยาลัยและเคยลงวิ่งในรายการฮาล์ฟมาราธอนสำหรับผู้ใหญ่ เริ่มทดลองใช้ Apple Watch ที่เพิ่งได้มาใหม่ทันที เขาเจอแอพอัตราการเต้นของหัวใจจึงลองใช้ และถึงแม้ว่าในตอนนั้นเขาจะรู้สึกผ่อนคลายแต่แอพกลับวัดได้ 127 ครั้งต่อนาที ซึ่งถือว่าสูงสำหรับ Bob แต่เขาก็ไม่ได้ใส่ใจเพราะคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญ

“ตอนนั้นผมคิดว่า ‘จะเป็นไปได้ยังไง'” Bob กล่าว “ต้องเป็นช่วงที่ผมผ่อนแรงแล้ววิ่งเหยาะๆ หรือกำลังคูลดาวน์อยู่ ตัวเลขถึงจะขึ้นไประดับนั้นได้”

ต่อมาในวันเดียวกันนั้น Bob และ Lori สังเกตเห็นว่าอัตราการเต้นของหัวใจยิ่งแปลกกว่าเดิม “พอผมเริ่มวิ่ง หัวใจก็เริ่มเต้นช้าลง แล้วสักพักก็กลับมาเต้นเร็วอีก ตอนนั้นแหละที่ผมเริ่มรู้ตัวแล้วว่าน่าจะมีอะไรบางอย่างผิดปกติ”

ทั้งสองยังคงพบรูปแบบการเต้นคล้ายๆ กันนี้ตลอด 2-3 วันหลังจากนั้น Lori จึงนัดหมายเพื่อให้สามีเข้าตรวจเช็คร่างกายทั่วไปตามปกติ

“ทีแรกผมคิดว่าคุณหมอคงบอกให้ผมไปฝึกหายใจ ลองเล่นโยคะ ลดโซเดียม หรืออะไรทำนองนั้น” Bob กล่าว “แต่กลายเป็นว่าพอเจอกันแค่ 10 นาที คุณหมอก็ส่งตัวผมขึ้นรถพยาบาลไปแผนกฉุกเฉินทันที”

คุณหมอตรวจพบจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หัวใจของ Bob ทำงานหนักมาก คุณหมอบอกว่าเหมือน Bob วิ่งมาราธอนมาตลอด 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และถ้าปล่อยไว้โดยไม่ทำอะไรก็คงแย่แน่ๆ

เราเชื่อสุดใจว่า Apple Watch ช่วยชีวิตเขาไว้” Lori กล่าว “ไม่มีเรื่องไหนจะสำคัญไปกว่านี้อีกแล้ว

Bob March เป็นหนึ่งในผู้ใช้อีกหลายๆ คนที่ได้รับการแจ้งเตือนจาก Apple Watch ว่าอาจมีภาวะหัวใจผิดปกติ ดังนั้นในเดือนนี้ซึ่งเป็นเดือนแห่งหัวใจ Apple จึงอยากสนับสนุนให้ทุกคนหันมาเรียนรู้และดูแลสุขภาพของตนเอง และ Apple Watch ก็มาพร้อมคุณสมบัติอย่างการตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจด้วยแอพอัตราการเต้นของหัวใจ, การแจ้งเตือนอัตราการเต้นของหัวใจเร็วและช้า, การแจ้งเตือนจังหวะการเต้นที่ไม่สม่ำเสมอด้วยแอพ ECG และการแจ้งเตือนคาร์ดิโอฟิตเนส ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ทราบข้อมูลเพิ่มเติม และช่วยเสริมให้ผู้ใช้สามารถติดตามและพูดคุยกับผู้ให้บริการดูแลสุขภาพได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ในช่วงก่อนที่ Bob จะได้รับ Apple Watch เป็นของขวัญ หรือแม้แต่ในตอนที่กำลังพบแพทย์อยู่นั้น เขารู้สึกปกติดีทุกอย่าง แต่จากข้อมูลของสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกาพบว่าจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอ หรือที่เรียกว่าหัวใจเต้นผิดจังหวะนั้น เป็นภาวะที่โดยทั่วไปแล้วมักไม่มีใครสังเกตเห็นแม้แต่กับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง เนื่องจากเป็นภาวะที่ไม่แสดงอาการ และหากปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจนำไปสู่ภาวะที่ร้ายแรงได้ เช่น หลอดเลือดในสมองอุดตัน

ปัจจุบัน Apple ร่วมมือกับสถาบันวิจัยชั้นนำหลายแห่งเพื่อศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพหัวใจในหลายๆ ด้านซึ่งยังคงเปิดรับผู้สนใจเข้าร่วมอยู่โดยมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาว่า Apple Watch จะเป็นพลังขับเคลื่อนที่นำไปสู่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้นได้อย่างไรบ้าง ตัวอย่างงานวิจัยดังกล่าว ได้แก่ Apple Heart and Movement Study, Heartline Studyและ Heart Failure Study ของ University Health Network. ทุกคนที่สนใจสามารถเข้าร่วมการศึกษา Apple Heart and Movement Study ได้โดยดาวน์โหลด แอพ Research จาก App Store

“ในระหว่างที่ผมนอนอยู่บนเตียงในโรงพยาบาลเพื่อรอเข้ารับการจี้ไฟฟ้าหัวใจ ผมก็เกิดความคิดว่าถ้าผมเป็นคุณ ผมจะอยากรู้อะไรบ้าง ผมคงอยากบอกว่าคนตรงหน้าที่หัวใจกำลังเต้นอยู่และเป็นคนที่คุณกำลังจะต้องดูแลนั้นรู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งกับการศึกษา การฝึกฝน และประสบการณ์ทั้งหมดที่พวกคุณแต่ละคนมี”

“ในระหว่างที่ผมนอนอยู่บนเตียงในโรงพยาบาลเพื่อรอเข้ารับการจี้ไฟฟ้าหัวใจ ผมก็เกิดความคิดว่าถ้าผมเป็นคุณ ผมจะอยากรู้อะไรบ้าง ผมคงอยากบอกว่าคนตรงหน้าที่หัวใจกำลังเต้นอยู่และเป็นคนที่คุณกำลังจะต้องดูแลนั้นรู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งกับการศึกษา การฝึกฝน และประสบการณ์ทั้งหมดที่พวกคุณแต่ละคนมี”

จดหมายฉบับนั้นยังกล่าวต่อไปว่า “ผมแตกต่างจากผู้ป่วยหลายๆ คนของคุณตรงที่ผมไม่เคยคิดเลยว่าโชคชะตาจะพาเราทุกคนมาเจอกันในวันนี้ ขอขอบคุณล่วงหน้าที่ทำให้ผมกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวความสำเร็จของพวกคุณ มาเริ่มกันเลย”

การผ่าตัดประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมและปัจจุบันเพียงแค่ไม่กี่เดือนให้หลัง Bob ก็กลับมาวิ่งพร้อมกับสุนัขคู่ใจของเขาได้ Bob และ Lori ต่างยกความดีความชอบให้กับ Apple Watch ที่เปลี่ยนอนาคตของพวกเขา

“เราเชื่อสุดใจว่า Apple Watch ช่วยชีวิตเขาไว้” Lori กล่าว “ไม่มีเรื่องไหนจะสำคัญไปกว่านี้อีกแล้ว”

ขอบคุณที่มา: www.apple.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
“Google Maps” เพิ่มฟีเจอร์ถามความหนาแน่นของขบวนรถไฟที่คุณโดยสาร
หัวเว่ยเปิด HUAWEI Health Lab ที่ใหญ่ที่สุด
“Lisey’s Story” ซีรีส์ Apple Original จะเริ่มฉายพร้อมกันทั่วโลกในวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน

Leave Your Reply

*