เมื่อพูดถึงชื่อ “หัวเว่ย” แน่นอนว่าต้องมีภาพของสมาร์ทโฟนตัวท็อป กล้องล้ำๆ ลอยมาในหัว แต่ในระยะหลัง

เราได้เห็นการแตกแขนงผลิตภัณฑ์ออกมาแบบรอบทิศทาง ไม่ว่าจะเป็นแล็ปท็อป สมาร์ทวอทช์ หรือแม้แต่แว่นตา แต่หนึ่งในตลาดที่หัวเว่ยเดินเกมรุกหนักที่สุดก็คือตลาดหูฟัง ที่เรียกได้ว่าก้าวกระโดดจากการเป็นหน้าใหม่ในวงการ

มาท้าชิงในแถวหน้ากับหูฟังไร้สายที่มีฟีเจอร์ครบครันรอบด้านหลายรุ่น การขยับตัวอย่างรวดเร็วมารุกตลาดใกล้เคียงแบบนี้ มีที่มาที่ไปอย่างไร?

แล้วหูฟังของหัวเว่ยมีดีอย่างไรถึงติดตลาดได้อย่างรวดเร็ว? เราลองไปตอบคำถามนี้กัน

นวัตกรรมที่สัมผัสทุกโมเมนต์ดีๆ ในชีวิต กับกลยุทธ์ “1+8+N”

กลยุทธ์ 1+8+N เป็นหัวใจหลักที่ขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย ภายใต้จุดมุ่งหมายในการผสานสมาร์ทดีไวซ์รอบตัวเราทุกประเภทให้ทำงานร่วมกันได้ในหลากหลายสถานการณ์

จนเรียกว่าผสานให้เทคโนโลยีเข้าถึงได้แทบทุกประสาทสัมผัส ด้วยจอขนาดเล็ก-ใหญ่ที่ไล่ไปตั้งแต่หน้าปัดสมาร์ทวอทช์ หน้าจอสมาร์ทโฟน ไปจนถึงแท็บเล็ต แล็ปท็อป หรือแม้แต่ทีวี และยาวไปจนถึงนวัตกรรมเพื่ออนาคตอย่างระบบขับขี่อัตโนมัติสำหรับรถยนต์

มาไกลขนาดนี้แล้ว แน่นอนว่าจะให้มองข้ามอุปกรณ์เสริมมาตรฐานสำหรับสมาร์ทโฟนอย่างหูฟังก็คงจะไม่ได้ นี่จึงเป็นที่มาของหูฟังในตระกูล FreeBuds ซึ่งเปิดตัวออกสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อปี 2018 ในรูปของหูฟังไร้สายหรือ TWS ที่กลายเป็นของที่ต้องมีไปแล้วในยุคนี้ แถมยังออกตัวแรงแบบไม่ต้องรอลองของด้วยฟีเจอร์ครบครัน

ทั้งการควบคุมแบบสัมผัส รองรับระบบสั่งการด้วยเสียง กันน้ำ และระบบไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนสำหรับการคุยโทรศัพท์

ตลอดสองปีนับจากนั้นมา หัวเว่ยยังคงเร่งเครื่องพัฒนาหูฟังที่โดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในด้านของคุณสมบัติรอบด้าน คุณภาพเสียง หรือแม้แต่ดีไซน์เฉพาะตัว อย่างที่เห็นได้ในหู TWS ตัวท็อปอย่าง HUAWEI FreeBuds Pro ที่นอกจากจะเสียงดีแบบครบทุกมิติแล้ว

ยังมีระบบตัดเสียงรบกวน Active Noise Cancellation หรือ ANC ที่เก่งไม่แพ้ค่ายหูฟังที่ปักหลักในตลาดมายาวนานกว่า แถมยังมาในทรงหูไร้สายแบบก้านเหลี่ยมที่ไม่เหมือนใครอีกด้วย

คิดใหม่ ทำใหม่ ให้เสียงใสทุกท่วงทำนอง

หลังจากที่เห็นว่าหูฟังไร้สายหลายรุ่นต้องเจอปัญหาด้านการเชื่อมต่อในแบบที่หูแบบมีสายไม่ต้องกังวล หัวเว่ยได้ไปทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับ HUAWEI FreeBuds Pro ซึ่งเป็นหูฟัง TWS รุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมกับเสาอากาศบลูทูธในตัวถึงสองเสา โดยเข้ามาเสริมประสิทธิภาพระหว่างกันให้การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ต้นทางเสียงอื่นๆ เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด ฟังได้นิ่ง ไม่มีสะดุด

ด้านระบบ ANC ที่เป็นไฮไลต์สำคัญอย่างหนึ่งในการเลือกซื้อหูฟังยุคนี้ HUAWEI FreeBuds Pro ก็จัดมาเต็มที่ โดยสามารถลดเสียงรบกวนลงได้สูงสุดถึง 40 เดซิเบล แถมยังใช้งานได้แบบไม่ต้องกังวลว่าจะต้องรีบถอดหูฟังออกเมื่อมีใครมาคุยด้วย เพราะแค่กดปลายนิ้วแช่ไปที่ก้านหูฟังสักครู่ ก็จะเข้าสู่โหมดการรับรู้ที่ปล่อยให้เสียงรอบข้างผ่านเข้ามาได้อีกครั้ง หรือแม้แต่เลือกจับเฉพาะเสียงพูดของคนใกลัตัวโดยเฉพาะ

โดยที่ยังลดเสียงรบกวนให้ไม่ขัดขวางการฟังได้เหมือนเดิม ส่วนคุณภาพเสียงระหว่างคุยโทรศัพท์ก็ถือว่างานละเอียดไม่แพ้กัน ด้วยระบบกรองเสียงที่ใช้ไมโครโฟนถึงสามตัว พร้อมเซ็นเซอร์สัมผัสการสั่นสะเทือนของกระดูกในรูหู เพื่อให้ส่งทุกคำพูดไปสู่ปลายสายได้ชัดเจนกว่าใคร

นอกจากนี้ HUAWEI FreeBuds Pro ยังมอบความสะดวกสบายหายห่วงด้วยการเชื่อมต่อที่ง่ายดาย เพียงแค่เปิดเคสใกล้ๆ สมาร์ทโฟนหัวเว่ย ก็จะมีการแจ้งเตือนให้เชื่อมต่อขึ้นมาทันทีโดยไม่ต้องเข้าไปหาเมนูที่ไหน แถมยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้พร้อมกันทีละสองเครื่อง จึงคล่องตัวกว่าใครสำหรับคอแก็ดเจ็ตที่อาจจะหิ้วมาทั้งมือถือและแท็บเล็ตหรือแล็ปท็อป

หรือแม้กระทั่งการสวมใส่หูฟังก็ยังมีตัวช่วยที่ฉลาดกว่า แค่มีแอป HUAWEI AI Life ติดเครื่องไว้ HUAWEI FreeBuds Pro ก็สามารถทดสอบแบบง่ายๆ ได้ว่าจุกยางขนาดที่เลือกใช้ฟิตพอดีกับหูหรือไม่ เพื่อให้ได้สัมผัสประสบการณ์เสียงที่คมชัดและทรงพลังที่สุด

 ความหลากหลายที่ตอบทุกโจทย์ พร้อมกระจายฟังก์ชันอัจฉริยะให้ทั่วถึง

ในเมื่อเป้าหมายของกลยุทธ์ 1+8+N คือการเชื่อมต่อทุกจังหวะของชีวิตเข้าด้วยกันด้วยนวัตกรรมอัจฉริยะ ประสบการณ์เสียงชั้นยอดนี้จึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่หูฟัง TWS เท่านั้น แต่ยังกระจายตัวไปยังผลิตภัณฑ์กลุ่มหูฟังอีกหลายรูปแบบของหัวเว่ย อย่างเช่น HUAWEI FreeLace Pro หูฟังแบบคล้องคอที่มาพร้อมกับระบบตัดเสียงรบกวนที่ได้ผลในระดับเดียวกับหู TWS ตัวท็อปอย่าง HUAWEI FreeBuds Pro

ส่วนระบบเสาอากาศบลูทูธคู่ก็ยังมีอยู่ในหูฟังฟูลไซส์ HUAWEI FreeBuds Studio ที่มอบประสบการณ์เสียงระดับไฮไฟให้ได้ฟังกันเต็มอิ่ม

ส่วนความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อและสัญญาณเสียงที่นิ่งแบบไว้ใจได้ในแทบทุกสถานการณ์ ก็เกิดขึ้นได้เพราะชิป Kirin A1 ซึ่งติดตั้งมากับหูฟังในตระกูล FreeBuds รุ่นปัจจุบันทุกตัว

รวมถึงรุ่นรองอย่าง HUAWEI FreeBuds 3 และ HUAWEI FreeBuds 3i หรือแม้แต่หูฟังแบบครอบตัวท็อปอย่าง HUAWEI FreeBuds Studio และแว่นอัจฉริยะที่มีระบบเสียงในตัว HUAWEI x Gentle Monster Eyewear II

โดยชิปจิ๋วแต่แจ๋วตัวนี้รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธได้สูงสุดถึงเวอร์ชั่น 5.2 ซึ่งใหม่กว่าหูฟังคู่แข่งหลายๆ รุ่น และยังสามารถรับสัญญาณเสียงแบบไร้สายได้โดยแยกสัญญาณระหว่างหูฟังข้างซ้ายและขวา

ซึ่งจะช่วยลดอาการดีเลย์ที่หูฟังไร้สายบางค่ายต้องเจอจนเกิดเหตุปากไม่ตรงกับเสียงขณะดูวิดีโอ

มาถึงตรงนี้แล้ว เชื่อได้เลยว่าหัวเว่ยเอาจริงเต็มที่กับตลาดหูฟัง ด้วยผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น หลากหลาย และแตกต่างจากคู่แข่งหลายค่าย แถมยังทำงานร่วมกับสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ ได้ลงตัวกว่าใคร

จนต้องหันมาจับตามองแบบไม่กะพริบว่าก้าวต่อไปของหัวเว่ยในวงการออดิโอจะต่อยอดความสำเร็จในระยะแรกนี้ไปไกลขนาดไหน

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Apple อัพเดต “iOS 17.2” มีฟีเจอร์เด่นอะไรบ้าง มาดูกัน?
เผยข้อมูลความจุแบตเตอรี่ของ HUAWEI Mate 30 และ HUAWEI Mate 30 Pro อึดกว่าเดิม
รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมใช้มาตรการติดตาม “โดรน” ทุกลำในอเมริกา

Leave Your Reply

*