Instagram เปิดตัว Instagram Shopping ในประเทศไทย เพื่อมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อบนแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้า

ผู้บริโภคและครีเอเตอร์ โดยการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้รวมถึงการติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) โฆษณาที่มีแท็กสินค้า (Shopping Ads) และแท็บ Instagram Shop ใหม่ล่าสุด ที่เป็นเสมือนแหล่งรวมการค้นหาและซื้อขายสินค้าไว้ในที่เดียว

Instagram ได้แจ้งอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้ในงานแถลงข่าวออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดทาง Facebook Live โดยมีผู้บริหารจาก Facebook มาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือของ Instagram จากแบรนด์ต่างๆ เพื่อพัฒนาขั้นตอนการซื้อขาย

ปัจจุบัน Instagram มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่าหนึ่งพันล้านคนต่อเดือน ร้อยละ 90 ของผู้ใช้งานเหล่านี้กดติดตามบัญชีธุรกิจบน Instagram อย่างน้อย 1 บัญชี และมีผู้ใช้งานราว 130 ล้านคนที่กดดูแท็กรายละเอียดสินค้าในทุกๆ เดือน Instagram จึงเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างสรรค์แรงบันดาลใจและช่วยให้ผู้คนสนุกกับประสบการณ์การช้อปปิ้ง ข้อมูลจากการศึกษาหัวข้อ Mega Sales & Holiday 2020 ซึ่งจัดทำโดย Facebook IQ ระบุว่า นักช้อปช่วงเทศกาลสิ้นปีในประเทศไทยเลือกใช้แอปพลิเคชันในเครือ Facebook เป็นอันดับแรก เพื่อค้นหาไอเดียและแรงบันดาลใจสำหรับสินค้าแทบทุกประเภท

อิทธิพลของ Instagram ที่มีต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าช่วงสิ้นปียังเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 70 ในปี พ.ศ. 2560 เป็นร้อยละ 76     ในปี พ.ศ. 2562 โดยร้อยละ 51 ของนักช้อปค้นหาไอเดียเพื่อช่วยในการตัดสินใจผ่าน Instagram Stories ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง  ร้อยละ 41 เทียบกับปี พ.ศ. 2561

นอกจากนี้ ข้อมูลต่างๆ บนแพลตฟอร์มยังกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจกว่า 200 ล้านรายที่ดำเนินการบนแอปพลิเคชันต่างๆ ในเครือ Facebook ในแต่ละเดือน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเกิดโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งกระตุ้นให้การซื้อขายบนช่องทางดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลการสำรวจพบว่าผู้คนร้อยละ 85 จากทั่วโลกต่างหันมาเลือกซื้อของออนไลน์ในทุกวันนี้

คุณชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า “การซื้อขาย (Commerce) ถือเป็น    หนึ่งในส่วนสำคัญในด้านประสบการณ์ผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันต่างๆ ของ Facebook มาโดยตลอด ซึ่งรวมถึง Instagram ด้วย เราได้เห็นว่าธุรกิจต่างๆ ในไทยมีการใช้งานแพลตฟอร์มเช่น Instagram เพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจอย่างประสบความสำเร็จ ในขณะเดียวกันยังสามารถค้นหาและเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศไทย เราเปิดตัว Instagram Shopping ในประเทศไทย เพื่อส่งมอบประสบการณ์การซื้อขายที่ไร้รอยต่อให้กับธุรกิจร้านค้า ผู้บริโภค และเหล่าครีเอเตอร์”       

1604905044008
ฟีเจอร์การติดแท็กสินค้าบน Instagram และแค็ตตาล็อกสินค้าสามารถใช้ได้ทั้งกับคอนเทนต์ในหน้าฟีด สตอรี่ และทาง IGTV

แนะนำประสบการณ์จาก Instagram Shopping

ปัจจุบัน ผู้ใช้งานสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้อย่างมากมายผ่าน Instagramความโดดเด่นของ Instagram Shopping คือฟีเจอร์ที่จะช่วยส่งมอบประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์และตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคน อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย และครีเอเตอร์ เชื่อมต่อถึงกันและซื้อขายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ฤดูกาลช้อปสิ้นปีกำลังใกล้เข้ามานี้

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ธุรกิจและครีเอเตอร์ในไทยสามารถใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ของ Instagram Shopping ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) ที่ช่วยให้แบรนด์เลือกติดแท็กรายละเอียดของสินค้าบนหน้าฟีด สตอรี่ และทาง IGTV เพื่อที่ลูกค้าจะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ มากขึ้นเพียงแค่แตะที่ป้ายแท็ก นอกจากนี้ แบรนด์ต่างๆ ยังสามารถเข้าถึง โฆษณาที่มีแท็กสินค้า (Shopping Ads) เพื่อโปรโมทโพสต์ต่างๆ บนหน้าฟีดของตนเองเพื่อให้กระจายสู่กลุ่มลูกค้าในวงกว้างขึ้น

ผู้คนบน Instagram สามารถค้นหาแรงบันดาลใจในการเลือกซื้อสินค้าได้ผ่านปุ่มร้านค้า (Shop) ในหน้าสำรวจ (Explore) และในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เตรียมพบกับแท็บร้านค้า Shop ใหม่บนหน้าหลักของ Instagram ที่จะช่วยให้การค้นหา   แบรนด์ต่างๆ สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นอีกด้วย

1604905076641
ฟีเจอร์การติดแท็กสินค้าและแค็ตตาล็อกสินค้าเปิดให้อินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ใช้งานแล้วเช่นกัน

ฟีเจอร์ใหม่ๆ ยังเป็นประโยชน์สำหรับกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ในไทย ซึ่งเป็นกลุ่มคนสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของเหล่านักช้อป ข้อมูลจากรายงาน Mega Sales & Holiday 2020 Insight ระบุว่า ร้อยละ 47 ของผู้ที่ร่วมตอบแบบสอบถามในไทยได้รับไอเดียการซื้อของช่วงสิ้นปีมาจากกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ ดังนั้น เพื่อสร้างประสบการณ์ความร่วมมือระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์อย่างสร้างสรรค์บน Instagram ครีเอเตอร์สามารถเลือกตั้งค่า การติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานรับทราบถึงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ได้ดียิ่งขึ้น

Instagram Shopping ถือเป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของ Facebook ในพันธกิจ #SupportSmallBusiness เพื่อให้ความช่วยเหลือชุมชุนกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทย และเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัล โดยโครงการริเริ่มที่ผ่านมานั้นรวมถึงการเปิดตัวกิจกรรม Support Small Business และการเปิดตัวสติกเกอร์สั่งซื้ออาหารบน Instagram Stories เพื่อช่วยให้ธุรกิจร้านค้าต่างๆ ยืนหยัดต่อสู้ในช่วงเวลาแห่งการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด้วยจำนวนธุรกิจในไทยที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ประกอบการที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี ซึ่งสร้างการเติบโตและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าผ่าน Instagram Facebook จึงยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาและส่งมอบแหล่งข้อมูลเพื่อการเรียนรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น งานเสวนา Instagrammable Business เพื่อแบ่งปันเคล็ดลับและตัวอย่างความสำเร็จของการทำธุรกิจ รวมถึงโปรแกรมอบรม Instagram Academy ที่มุ่งเสริมศักยภาพและทักษะด้านดิจิทัลให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์

“Instagram Shopping คือความมุ่งมั่นล่าสุดของเราเพื่อช่วยสนับสนุนธุรกิจและการค้าขายในประเทศไทย ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่เราเชื่อมั่นมาตั้งแต่แรกเริ่ม เราจะลงทุนและสร้างสรรค์โซลูชันส์เพื่อช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มของเราอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน

1604905089791

เรื่องราวแห่งความสำเร็จและข้อคิดการทำธุรกิจจากผู้ประกอบการไทย

งานแถลงข่าวในวันนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้บริหารของธุรกิจขนาดเล็กในไทยมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวคิด ซึ่งรวมถึงแบรนด์ Konvy แพลตฟอร์มด้านบิวตี้และเครื่องสำอาง แบรนด์ O&B แบรนด์รองเท้าฝีมือคนไทย และ Small World for Kids ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าเด็กอังจู (Angju) จากเกาหลี

การเสวนาในครั้งนี้ตอกย้ำถึงความสำคัญของการซื้อขายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย รวมถึงประสิทธิภาพและประโยชน์ของการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์ท้องถิ่นกับลูกค้า ผ่านฟีเจอร์ต่างๆ ของ Instagram Shopping คุณรรินทร์ ทองมา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ O&B อธิบายว่า แบรนด์ที่มีศักยภาพที่สุดต้องพร้อมเปิดรับฟีเจอร์ใหม่ๆ และพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แนวคิดเช่นนี้ช่วยให้เธอสามารถลดผลกระทบจากโรคระบาดให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ในทางกลับกัน ยังได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสและสามารถเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมของลูกค้าให้สูงขึ้นถึงเท่าตัวจากแต่ก่อน

คุณรรินทร์ยังกล่าวเสริมอีกว่า Instagram Shopping เป็นฟีเจอร์โปรด เพราะช่วยให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินไปกับคอนเทนต์ที่มีความจริงใจและโดดเด่นด้วยรูปภาพสวยงาม โดยไม่จำเป็นต้องสลับแพลตฟอร์มไปมาเพื่อเลือกซื้อสินค้า การติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) ยังช่วยให้การตัดสินใจซื้อรวดเร็วยิ่งขึ้น และลดการใช้เวลาของแอดมินในการตอบคำถามเบื้องต้นของลูกค้าลง เนื่องจากแท็กดังกล่าวจะนำลูกค้าไปยังตะกร้าสินค้าบนหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์โดยอัตโนมัติ

คุณธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท Small World For Kids จำกัด กล่าวว่า Instagram ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้ากลุ่มคุณพ่อคุณแม่ถึง 200,000 รายต่อเดือน และหลังจากที่ได้เชื่อมต่อ Instagram Shopping เข้ากับร้านบนช่องทางอี-คอมเมิร์ซแล้ว แบรนด์มียอดขายสูงขึ้นถึง 3 เท่า โดย Instagram Shopping เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจ (Call to Action) สำหรับตัวแทนจำหน่ายสินค้า

มร. ฉิงกุ้ย หวง หนึ่งในผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวี่ กล่าวว่า “ในช่วงเวลาที่โรคระบาดโควิด-19 ผลักดันธุรกิจต่างๆ สู่ช่องทางออนไลน์ สิ่งสำคัญคือการสร้างโอกาสและช่องทางเพื่อสร้างความสำเร็จให้กับผู้ขายชาวไทย แพลตฟอร์มออนไลน์และฟีเจอร์มากมาย อย่างเช่น Instagram Shopping ช่วยมอบสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจและผู้บริโภค นั่นก็คือประสบการณ์การซื้อขายที่ไร้รอยต่อและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ ซึ่งจะช่วยหนุนอุตสาหกรรมการค้านี้ให้เติบโต

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Apple ใจดีเปิดโครงการซ่อม iPhone 6s / iPhone 6s Plus กรณีเปิดเครื่อง หลังพบชิ้นส่วนเกิดการขัดข้อง
Apple TV+ ปล่อยตัวอย่าง “Foundation” ก่อนฉายพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 25 กันยายนนี้
เปิดตัว “Xiaomi Mix Fold 2” ดีไซน์โฉบเฉี่ยวและเลนส์ Leica

Leave Your Reply

*