ถ้าถามว่าจะซื้อเครื่อง PlayStation 5 หรือว่า Xbox Series X (เครื่อง Xbox รุ่นใหม่ล่าสุด) ดี? แน่นอนว่าคำตอบที่ดีที่สุดคือซื้อทั้ง 2 เครื่องเลย

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีเงินเหลือพอที่จะซื้อทั้งสองเครื่อง การตัดสินใจว่าเครื่องไหนที่ซื้อแล้วคุ้มที่สุดก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักเอาเรื่อง ซึ่งหัวข้อที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อก็มักจะมีอยู่ 3 เรื่องหลักๆคือ

1) สเปค ความแรงของเครื่อง

2) ราคา

3) เกมที่อยู่บนแพลตฟอร์มนั้น

ยังมีปัจจัยอื่นๆเช่น Backward Compatibility หรือ ความสามารถในการใช้งานย้อนหลัง เช่น ใช้เครื่อง PlayStation 5 เล่นเกมของ PlayStation 4 ได้ หรือจะเป็นเรื่องของ User Account บัญชีผู้ใช้ เช่น ใช้บัญชี Xbox ซื้อเกมไปเยอะแล้ว จะเปลี่ยนเป็น PlayStation 5 ต้องซื้อเกมที่ชอบเหล่านั้นใหม่ แต่หากพูดถึงปัจจัยหลัก 3 ข้อแล้ว ทั้งสเปคและราคาของ PlayStation 5 กับ Xbox Series ก็สามารถคาดเดากันได้ว่าราคาไม่ต่างกันมากนัก

จึงมาถึงข้อที่ 3 คือเกมที่อยู่บนแพลตฟอร์ม สำหรับข้อนี้ ณ ปัจจุบัน ดูเหมือนว่า PlayStation จะเป็นผู้ชนะ เพราะเกมระดับตำนานอย่าง Uncharted 4 หรือ God of War ก็เป็น PlayStation Exclusive หรือ มีให้เล่นเฉพาะบน PlayStation เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเรื่อง “เกมที่อยู่บนแพลตฟอร์ม” ก็เหมือนปัญหาไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน เพราะการที่สตูดิโอเกมจะสร้างเกมอะไรลง PlayStation หรือ Xbox ก็ต้องดูว่ามีผู้เล่นอยู่บนแพลตฟอร์มเหล่านั้นเยอะหรือไม่ แต่การที่จะมีผู้เล่นบนแพลตฟอร์มนั้นเยอะ ก็ขึ้นอยู่กับเกมที่อยู่บนแพลตฟอร์มเหล่านั้นเช่นกัน

ทาง Microsoft (เจ้าของ Xbox) เองก็มีบริการ Xbox Game Pass for PC ที่ให้ผู้เล่นได้เล่นเกม PC กันแบบเหมาหลายร้อยเกม ในราคาเดือนละไม่ถึง 200 บาท (อ่านเพิ่มเติมที่: เดือนละไม่ถึง 200 ได้เล่นเกม PC กว่า 160 เกม 

ล่าสุดมีเพิ่ม 3 เกม กับ Xbox Game Pass) หรือจะเป็น Xbox Game Pass Ultimate ที่ให้ผู้เล่นได้เหมาทั้งเกม PC และคอนโซล พร้อมกับสิทธิประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งถ้า Microsoft สามารถสะสมผู้ใช้ให้อยู่บนบริการ Xbox Game Pass นี้มากขึ้น ก็สามารถเอาตัวเลขนี้ไปเชิญชวนให้สตูดิโอต่างๆทำเกมแบบ Exclusive ลงให้เล่นได้เฉพาะบน Xbox ก็เป็นได้

นอกจากนี้ทาง Microsoft ยังมี Xbox Game Studios หรือสตูดิโอผลิตเกมเป็นของตัวเอง ผลิตเกมดังอย่าง Halo Infinite ซึ่งทำให้คาดเดาได้ว่าในอนาคตจะมีเกม Exclusive มากยิ่งขึ้น

แต่มีอีกหนึ่งอย่างที่ยังดูขัดกันอยู่ คือ Microsoft เอง ก็เป็นเจ้าของระบบปฏิบัติการ Windows ด้วยเหตุนี้เราจะเห็นว่า Xbox Game Studios ผลิตเกมออกมาให้รองรับได้ทั้ง PC และ Xbox (Halo Infinite ก็เช่นกัน) ทำให้ไม่ได้เป็น Xbox Exclusive แบบเต็มตัวจริงๆ

เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าถามว่า Xbox Series X หรือ PlayStation 5 ดี? ตอนนี้น้ำหนักจะยังอยู่ทาง PlayStation 5 (ยกเว้น จะเป็นแฟนๆเกม Halo) แต่ทาง Xbox ก็ยังสู้และมีอนาคต และก็ยังเป็นคู่แข่งสำคัญของ PlayStation อยู่ดี และการที่บริษัทมีการแข่งขันกัน (ไม่ได้เป็นเจ้าของตลาดหรือ Monopoly) สุดท้ายแล้ว ประโยชน์ก็จะไปตกอยู่ที่ผู้บริโภค

ขอบคุณที่มา: www.sanook.com/game

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
“Foxconn” ต้องหลุดการผลิตลงหลังจีนสั่ง “ล็อกดาวน์” เสิ่นเจิ้น
ลือข้ามปี! สรุปข่าวลือ “iPhone 16 Pro” มีอะไรใหม่ๆ น่าสนใจบ้าง
หลุดภาพ Samsung Galaxy Watch Active 2 ที่จะเปิดตัวในวันที่ 5 สิงหาคมนี้

Leave Your Reply

*