เฟสบุ๊ก (Facebook) เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่อนุญาตให้ผู้ใช้เฟสบุ๊กสามารถปิดกั้นการถูกรวบรวมข้อมูลของตนผ่านแอพพ์หรือเว็บไซต์ต่างๆ ได้ ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ใช้ฟังก์ชั่นนี้อาจเห็นโฆษณาต่างๆ น้อยลงขณะที่เข้าเฟสบุ๊ก

เฟสบุ๊กกล่าวในวันอังคารว่า เครื่องมือใหม่นี้เดิมใช้ชื่อว่า “clear history,” ซึ่งถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “off-Facebook activity” ซึ่งผู้ใช้สามารถเห็นกิจกรรมต่างๆ ที่อยู่นอกเฟสบุ๊กผ่านการกดไลค์ แต่ผู้ใช้ก็สามารถเลือกปิดฟังก์ชั่นดังกล่าวได้เพื่อไม่ให้ถูกติดตามโดยโฆษณาต่างๆ หรือถูกดึงข้อมูลของตนไปใช้โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

เครื่องมือใหม่นี้เริ่มมีใช้ในวันอังคารในสามประเทศเป็นอันดับแรก คือ เกาหลีใต้ สเปน และไอร์แลนด์ ก่อนที่จะขยายไปยังตลาดอื่นๆ ต่อไป “ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

เวลานี้เฟสบุ๊กกำลังถูกจับตามองใกล้ชิดเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้และนโยบายความเป็นส่วนตัว และเพิ่งถูกปรับเงิน 5,000 ล้านดอลลาร์จากคณะกรรมการด้านการค้าของรัฐบาลสหรัฐฯ สืบเนื่องจากการกระทำผิดเรื่องการเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่นี้เป็นความพยายามของเฟสบุ๊กเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปรับเงินอีกในอนาคต แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้เฟสบุ๊กสามารถติดตามข้อมูลผู้ใช้ได้ต่อไป เพราะเฟสบุ๊กยังคงต้องพึ่งพาโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายซึ่งถือเป็นรายได้หลักของสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมนี้

ที่มา: www.voathai.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ลือ iOS 17 | iPadOS 17 จะเพิ่มระบบแนะนำและประเมินสภาพอารมณ์ พร้อมแสดงผลสุขภาพบน iPad
เผยเรนเดอร์ “Apple Watch Series 8” ดีไซน์ต่างจากเดิมแต่สีใหม่
ซัมซุงยกระดับสมาร์ทโฟนกาแล็คซี่ ด้วย One UI 6.1 เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมกับ Galaxy AI อัปเดตได้แล้วทั่วโลก

Leave Your Reply

*