ย้อนกลับไปในเดือนกันยายน กระทรวงยุติธรรมของบราซิลได้สั่งระงับการขาย iPhone ในประเทศ หลังจากตัดสินใจว่า Apple เอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการขายสินค้าโดยไม่มีอะแดปเตอร์แปลงไฟ

หลังจากตัดสินดังกล่าวทาง Apple ยังคงขาย iPhone ในบราซิลต่อไปแม้ว่าจะมีการห้าม และศาลบราซิลในวันอังคารได้ปรับ Apple อีกครั้ง เนื่องจากไม่รวมอุปกรณ์เสริมในกล่องโทรศัพท์

คราวนี้ คำตัดสินมาจากศาลแห่งหนึ่งในรัฐเซาเปาโล ตามคำตัดสิน (ผ่าน Reuters) สิ่งที่ Apple ทำคือ “การขายแบบผูกมัด” เนื่องจากมีผู้บริโภคที่ไม่มีอะแดปเตอร์แปลงไฟที่ใช้งานร่วมกันได้ที่บ้านและถูกบังคับให้ซื้ออันใหม่ซึ่งขายแยกต่างหากตั้งแต่ 2020

Source : www.macrumors.com

แน่นอนว่า Apple อ้างว่าไม่ได้จัดส่ง iPhone อีกต่อไปด้วยอะแดปเตอร์แปลงไฟที่รวมอยู่ในวิธีการลดการปล่อยคาร์บอนและขยะอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตาม ศาลบราซิลเชื่อว่านี่เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่บริษัทจะทำเงินได้มากขึ้นด้วยการขายอุปกรณ์เสริมของตัวเอง

เป็นผลให้ Apple ถูกปรับ 100 ล้านดอลลาร์ R$ (ประมาณ 19 ล้านดอลลาร์) โดยศาลยุติธรรมเซาเปาโล ศาลยังสั่งให้ Apple รวมอะแดปเตอร์แปลงไฟใน iPhone ที่จำหน่ายในบราซิลด้วย Apple ได้กล่าวว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินเช่นเดียวกับเมื่อกระทรวงยุติธรรมของบราซิลสั่งให้หยุดการขาย iPhone ในประเทศ

ก่อนหน้านี้ Apple ได้สะสมค่าปรับในบราซิลไปแล้วกว่า 20 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.7 ล้านดอลลาร์) ในบราซิล จากการไม่ขายไอโฟนที่มีที่ชาร์จ แน่นอนว่าการตัดสินใจของบริษัทที่จะอุทธรณ์คำตัดสินนั้นซื้อเวลาเพิ่มเพื่อขายอุปกรณ์ในบราซิลต่อไปในขณะที่เตรียมการป้องกันตัวในศาล

เป็นที่น่าสังเกตว่าการสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับ iPhone 14 และ iPhone 14 Pro เริ่มขึ้นในบราซิลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันศุกร์นี้ อย่างน้อยตอนนี้โทรศัพท์จะจัดส่งโดยไม่มีที่ชาร์จ

เมื่อต้นปีนี้ Samsung ได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดเดียวกันในบราซิล อย่างไรก็ตาม ต่างจาก Apple บริษัทเกาหลีใต้ตัดสินใจที่จะปฏิบัติตามรัฐบาลบราซิล และขณะนี้ได้รวมอะแดปเตอร์เสียบเข้ากับผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด เช่น Galaxy Z Flip 4 และ Galaxy Z Fold 4

แต่ข้อพิพาทระหว่าง Apple และรัฐบาลบราซิลอาจไม่หยุดเพียงแค่นั้น หน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมของบราซิลหรือที่เรียกว่า Anatel ได้เสนอว่าสมาร์ทโฟนทุกเครื่องที่จำหน่ายในประเทศควรใช้ USB-C เป็นมาตรฐาน

ไม่น่าแปลกใจเลยที่สิ่งนี้สอดคล้องกับการตัดสินใจล่าสุดของสหภาพยุโรปซึ่งจะบังคับให้ Apple นำ USB-C มาใช้ใน iPhone ตั้งแต่ปี 2567 วุฒิสภาสหรัฐก็กำลังพิจารณาข้อเสนอที่คล้ายกันซึ่งหมายความว่าตัวเชื่อมต่อ Lightning อาจอยู่ในวันสุดท้าย

ที่มา- 9to5mac.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ส่องคุณสมบัติใหม่ของ iOS 17.4 ก่อนเปิดตัวในเดือนมีนาคม นี้
Google เผยการเปลี่ยนแปลงของโลกผ่าน Google Earth กับการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี
เผยผลทดทอบ AuTuTu ของ iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max แรงแค่ไหนมาดู?

Leave Your Reply

*