วันนี้รัฐสภาสหภาพยุโรปผ่านแนวทางกฎหมาย (directive) บังคับใช้พอร์ตชาร์จ USB Type-C ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคหลากหลายประเภทของแอปเปิล ไม่ว่าจะเป็น iPhone และ AirPods ภายในสิ้นปี 2567

โดยจะแบ่งออกเป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่ขนาดเล็กและขนาดกลางบังคับว่าต้องมีพอร์ต USB Type-C สำหรับชาร์จไฟ ภายในสิ้นปี 2024 ส่วนอุปกรณ์ขนาดใหญ่เช่นโน้ตบุ๊กจะมีเวลาให้ถึงปี 2026 ตามลำดับ

ข้อเสนอนี้เรียกว่า Directive บังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทุกรายที่ขายผลิตภัณฑ์ของตนในยุโรปต้องแน่ใจว่าอุปกรณ์หลากหลายประเภทมีพอร์ต USB-C “พอร์ตทั่วไป” นี้จะเป็นกฎหมายฉบับแรกของโลกและส่งผลกระทบต่อ Apple โดยเฉพาะ เนื่องจากใช้ขั้วต่อ Lightning กันอย่างแพร่หลายแทน USB-C บนอุปกรณ์หลายเครื่อง MEPs อ้างว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ จัดการกับความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ และทำให้การใช้อุปกรณ์ต่างๆ สะดวกยิ่งขึ้น

คำสั่งดังกล่าวได้รับเสียงเห็นด้วย 602 เสียง ไม่เห็นด้วย 13 เสียง และงดออกเสียง 8 เสียง ซึ่งแนวทางกฎหมายที่ผ่านครั้งนี้ไม่ใช่กฎหมายโดยตรง แต่ European Council กลุ่มผู้นำชาติสมาชิกต้องให้การรับรองแนวทางนี้และประกาศใช้งานก่อน จากนั้นชาติสมาชิกของสหภาพยุโรปจะมีเวลาอีก 12 เดือนในการประกาศกฎหมายในแต่ละชาติให้เป็นไปตามแนวทางฉบับนี้

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Xiaomi จับมือ Leica Camera ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะยาว
รู้จักกับ Xiaomi MIJIA Smart Stream Oven ตาอบขนมปังไอน้ำ ดีไซน์คล้าย Balmuda ในราคา 1,2xx บาท
เผยโฉม “Honor View 20” มือถือรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมกล้อง 48 ล้านพิกเซล

Leave Your Reply

*