ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับการออกกฎหมายใหม่ที่บังคับให้อุปกรณ์ไอทีต่างๆ ของยุโรปต้องใช้ USB-C

สมาชิกของรัฐสภายุโรปในสัปดาห์นี้ลงมติอย่างท่วมท้นในการสนับสนุนกฎหมายที่จะบังคับให้ Apple เสนอพอร์ต USB-C บน iPhone, iPads และ AirPods ทั้งหมดในยุโรปด้วยเสียง 43 ต่อ 2 เสียง

ข้อเสนอนี้เรียกว่าคำสั่ง (Directive) จะบังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทุกรายที่จำหน่ายอุปกรณ์ในยุโรปต้องแน่ใจว่าโทรศัพท์ แท็บเล็ต แล็ปท็อป กล้องดิจิตอล หูฟัง ชุดหูฟัง คอนโซลวิดีโอเกมแบบใช้มือถือ และลำโพงแบบพกพารุ่นใหม่ทั้งหมดมีพอร์ต USB-C โดยไม่คำนึงถึงผู้ผลิต

การยกเว้นจะใช้ได้เฉพาะกับอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กเกินไปที่จะนำเสนอพอร์ต USB-C เช่น สมาร์ทวอทช์ เครื่องติดตามสุขภาพ และอุปกรณ์กีฬาบางชนิด “พอร์ตทั่วไป” นี้น่าจะเป็นแห่งแรกของโลกและส่งผลกระทบต่อ Apple โดยเฉพาะ เนื่องจากใช้ขั้วต่อ Lightning กันอย่างแพร่หลายแทน USB-C บนอุปกรณ์หลายเครื่อง

คณะกรรมการตลาดภายในและคุ้มครองผู้บริโภคลงมติสนับสนุนกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันพุธ โดยเห็นด้วย 43 เสียง ไม่เห็นด้วยเพียง 2 เสียง ในการแถลงข่าว MEPs อ้างว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ จัดการกับความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ และทำให้การใช้อุปกรณ์ต่างๆ สะดวกยิ่งขึ้น

ในปี 2018 คณะกรรมาธิการยุโรปพยายามหาข้อยุติในประเด็นนี้ แต่ก็ไม่เป็นผลทางกฎหมาย ในเวลานั้น Apple เตือนว่าการบังคับพอร์ตชาร์จทั่วไปในอุตสาหกรรมจะยับยั้งนวัตกรรมและสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เนื่องจากผู้บริโภคถูกบังคับให้เปลี่ยนไปใช้สายเคเบิลใหม่ ความพยายามของสหภาพยุโรปกลับมาดำเนินการอีกครั้งในปีที่แล้ว

โดยคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นหัวหอกในแนวทางฉบับปรับปรุงใหม่ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ รัฐสภายุโรปจะต้องอนุมัติร่างกฎหมายในเดือนหน้า ก่อนที่จะพูดคุยกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปแต่ละประเทศเกี่ยวกับคำสั่งขั้นสุดท้าย

ในขณะนี้ร่างกฏหมายดังกล่าวได้ผ่านคณะกรรมาธิการเรียบร้อยแล้ว รอเสนอให้สภา EU โหวตในเดือนพฤษภาคมนี้

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง Xiaomi 13 Series และ ผลิตภัณฑ์ AIoT รุ่นใหม่มากมาย
สรุป! สเปกและราคา iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max หลังการเปิดตัว
เปิดตัว Xiaomi Mi 11 และ Mi 11 Ultra มือถือเรือธงมาพร้อม 2 หน้าจอ

Leave Your Reply

*