Reviews-Previews Smartphone

[เล่าเท่าที่เล่น] “Honor X9b” มือถือสุดแข็งแกร่ง สุดจัดทั้งเรื่องคุณภาพ ความอึด ถึก ทน ในราคาสุดคุ้ม

HONOR X9b เป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางรุ่นใหม่ล่าสุดในกลุ่ม X Series ที่ได้รับการพัฒนามาจากรุ่นก่อนคือ HONOR X9a ซึ่งได้รับการอัปเกรดรองรับการตกจากที่สูงที่ระยะ 1.5 เมตร จากรุ่นเดิมเพียง 1 เมตร และตัวเครื่องที่รองรับการกระแทกรอบด้านแบบ 360 องศา 

กลับมาพบกันอีกครั้งกับบทความทดสอบสมาร์ทโฟนจากแบรนด์ดังต่าง ๆ ที่ใครจะไปคิดละว่าแค่เปิดปี 2024 มาก็ยกขบวนพาเหรดกันมาเปิดตัวชนกันเยอะมาก และเรียกว่าแทบทุกช่วงราคา แถมแต่ละรุ่นก็มาพร้อมคุณสมบัติลูกเล่นต่าง ๆ มากมายไม่แพ้กันเลย

Honor X9b

สำหรับในบทความ “เล่าเท่าที่เล่น” ล่าสุดนี้เป็นการใช้งานมือถือรุ่นใหม่ของ Honor X9b ที่วางขายในท้องตลาดอย่างเป็นทางการแล้วในราคา 10,990 บาท

อุปกรณ์ที่ให้มาภายในกล่อง

อุปกรณ์ที่ให้มาภายในกล่อง
  • ตัวเครื่อง Honor X9b
  • หัวชาร์จ
  • สายชาร์จ Type-C
  • เข็มจิ้มซิม
  • คู่มือการใช้งาน
  • เคส
  • ฟิล์มป้องกันหน้าจอ

Honor X9b ถือเป็นอีกรุ่นที่มาพร้อมจุดขายในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน รองรับการกระแทกรอบด้าน 360 องศา แน่นอนว่าหากบังเอิญทำตก ก็ไม่ต้องกลัวว่ามันจะแตกร้าว

สเปก HONOR X9b ที่ขายในเมืองไทย

  • ขนาดเครื่อง : 163.6 x 75.5 x 8 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 185 กรัม
  • หน้าจอ : IPS LCD ขนาดหน้าจอ 6.78 นิ้ว ความละเอียด 1220 x 2652 พิกเซล หรือ 1.5k Refresh Rate 90Hz ความสว่าง 1200 nits
  • มาตรฐานกันน้ำ : IPX4
  • CPU : Qualcomm Snapdragon 6 Gen 1
  • GPU : Adreno 710
  • กล้องหน้า: ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/2.45
  • กล้องหลัง :
    • กล้องหลัก : ความละเอียด 108ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/1.8
    • กล้องตัวที่ 2 กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 5ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/2.2
    • กล้องตัวที่ 3 กล้อง Macro ความละเอียด 2ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/2.4
    • สามารถบันทึกวิดีโอ 4K/30fps 1080p@30/fps
    • LED Flash
  • RAM : 12GB
  • หน่วยความจำ : 256GB
  • การเชื่อมต่อ : 4G/5G, Wi-Fi 5 Dual Band (2.4GHz, 5GHz), Bluetooth 5.0, GPS
  • ระบบเสียง : ไมโครโฟนด้านล่าง + ลำโพงหลักมีทั้งบนและล่าง
  • พอร์ตเชื่อมต่อ :  USB Type-C
  • ระบบปฏิบัติการ :Magic OS 7.2 / Android 13
  • ระบบความปลอดภัย: สแกนใบหน้า + ระบบสแกนนิ้ว ด้านข้าง
  • แบตเตอรี่: 5800 mAh
  • รองรับชาร์จไว : 35W (Fast Charging)
  • สีสัน : Sunrise Orange, สีดำ (Midnight Black), สีเขียว (Emerald Green)
  • ราคาเปิดตัว 10,990 บาท

ดีไซน์และภาพรวมของ “Honor X9b ” อึด ถึก แค่ไหนเรามีคำตอบ

HONOR X9b มาพร้อมจอแบบ AMOLED ขนาด 6.78 นิ้ว ความละเอียดสูง 1.5K (1,200 x 2,652 พิกเซล) รีเฟรชเรท 120Hz ความสว่างสูงสุด 1200 นิต ครอบทับด้วยกระจก HONOR Ultra-Bounce Anti-Drop Display มาให้ด้วย ทำให้ตอนใช้งานสบายตามาก ๆ

ด้านหน้าของ HONOR X9b

ต่อกันที่ไฮไลท์ของรุ่นนี้ที่ถือเป็นจัดเด่นคือการนำกระจกจาก SGS ที่มีการเคลมว่ารองรับแรงกระแทกแบบ Ultra-Bounce ทนต่อการรับแรงกว่า 1.2 เท่า มาใช้งาน ด้วยโครงสร้างทั้งหมด 3 ชั้นรับแรงได้อย่างดี โดยสามารถทำตกได้ 1.5 เมตรโดยไม่แตก พร้อมรองรับการกระแทกรอบด้านแบบ 360 องศา เรียกว่าเป็นจุดขายของรุ่นนี้เลย

ส่วนบนของหน้าจอ HONOR X9b มาพร้อมกับดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู เป็นตำแหน่งของการติดตั้งกล้องหน้ากล้องเซลฟี่ ความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล และเหนือขึ้นไปเป็นลำโพงเสียง

ด้านบนของจอ HONOR X9b
ด้านล่างของ HONOR X9b

พลิกมาที่ด้านหลังของตัวเครื่อง เราจะเห็นตำแหน่งสำหรับกล้องหลัง 3 เลนส์ ที่วางเรียงกันในโมดูลกล้องแบบวงกลมล้อมด้วยกรอบโลหะสีทองอย่างชัดเจน ส่วนตัวผมว่า HONOR X9b สี Midnight Black เป็นสีที่สวยมากทีสุด เพราะเมื่อเจอกับกรอบโลหะสีทองกลายเป็นขับให้มือถือโดดเด่นมาก ๆ

ตัวเครื่อง HONOR X9b และกล่อง

โดยกล้องหลังทั้งหมด 3 ตัวประกอบกล้อง Ultra-Clear ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล, กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และกล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช และตรงกลางสกรีนสโลแกน “MATRIX AI VISION CAMERA”

ดีไซน์กล้อง HONOR X9b

ด้านล่างเราจะเห็นตัวอักษรที่ได้สกรีนคำว่า HONOR อย่างชัดเจน

ด้านหลังจะเห็นสรีนคำว่า HONOR

มาดูดีไซน์รอบ ๆ ตัวเครื่องกันบ้าง HONOR X9b มาพร้อมกับตัวเครื่องมีขนาด 163.6 x 75.5 x 7.98 มิลลิเมตร น้ำหนัก 185 กรัม ซึ่งมีขนาดและน้ำหนักที่เหมาะมือ และขอบเป็นแบบมนทำให้จับกระชับมือมาก ตอนใช้งานสัมผัสได้เลยว่าเครื่องเครื่องค่อนข้างเบาและบาง น่าใช้งานมาก

ด้านขวาตัวเครื่องจะเป็นตำแหน่งของปุ่มเปิดปิด (Power) และปุ่มปรับระดับเสียงวางเรียงกันอยู่

ด้านขวาตัวเครื่อง

ด้านซ้ายของเครื่อง HONOR X9b ไม่มีการใช้งานใดๆ ตามแบบฉบับของมือถือรุ่นใหม่ ๆ ในตอนนี้

ด้านซ้ายของเครื่อง HONOR X9b

ด้านบนตัวเครื่อง จะเป็นไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับลดเสียงรบกวนรอบข้าง

ด้านบนตัวเครื่อง 

ด้านล่างของตัวเครื่องประกอบไปด้วยช่องลำโพงสำหรับสนทนา, ถัดมาเป็นส่วนของพอร์ต USB Type-C, รูไมโครโฟนรับเสียง และถาดใส่ซิมการ์ด (สำหรับรุ่นนี้รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง)

ด้านล่างของตัวเครื่อง
ช่องใส่ซิมการ์ด

แบตเตอรรี่อึดเกินต้าน 5800 mAh ใช้งานได้ยาวนาน 3 วัน

พอร์ตชาร์และเชื่อมต่อ USB Type-C

HONOR X9b มาพร้อมกับความเบา บาง และใหญ่แบตเตอรี่ 5800mAh สามารถใช้งานยาวนานสูงสุด 3 วัน ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 5800mAh ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง จะเล่นเกม ดูยูทูบ หรือเล่นโซเซียลก็ไม่ทำให้คุณอารมณ์เสียหรือกังวลเรื่องแบตหมดไว้ และสำหรับในบางครั้งใครที่ต้องการเวลารุ่นนี้ยังรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 35W ให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้ไว ประหยัดเวลามากขึ้น เหมาะกับผู้ใช้งานที่ไม่ชอบชาร์จมือถือบ่อย

ทดสอบเบา ๆ กับมาตรฐานความแข็งแรงตัวเครื่อง

Honor X9b ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรง ทนทาน ถึกทน เกินใคร เหมาะกับผู้ใช้งานที่ต้องการสมาร์ทโฟนที่ใช้งานได้ยาวนาน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเสียหายจากการตกหล่น หรือการใช้งานหนัก

ทดสอบตกจากที่สูง

ตัวเครื่องมาพร้อมกับเทคโนโลยี HONOR Ultra-Bounce Anti-Drop ทนทานต่อแรงกระแทกมากกว่า 1.2 เท่า รองรับการตกจากที่สูง 1.5 เมตร โดยไม่แตก แถมยังป้องกันแรงกระแทกรอบด้าน 360 องศาอีกด้วย

ทดสอบตกจากที่สูง

ดังนั้นเราจึงกล้าบอกคุณว่า Honor X9b คือสมาร์ทโฟนที่แข็งแรง ทนทาน ถึกทน เหมาะกับผู้ใช้งานที่ต้องการสมาร์ทโฟนที่ใช้งานได้ยาวนาน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเสียหายจากการตกหล่น หรือการใช้งานหนักตัวจริง

Honor X9b คือสมาร์ทโฟนที่แข็งแรง ทนทาน ถึกทน

สเปคลื่น…ใช้งานทั่วไปสบาย

Honor X9b ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 13 ครอบทับด้วย MagicOS 7.2 ที่ได้รับการปรับแต่งและอัปเกรดฟีเจอร์ให้ประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้นด้วย

ระบบปฏิบัติการ Android 13 ครอบทับด้วย MagicOS 7.2
ระบบปฏิบัติการ Android 13 ครอบทับด้วย MagicOS 7.2

“HONOR X9b” ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 6 Gen 1 ที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของ GPU 35 เปอร์เซ็นต์ และ CPU 40 เปอร์เซ็นต์ ที่ช่วยให้การประมวลผลเป็นไปอย่างต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานที่รวดเร็วและราบรื่นยิ่งขึ้น และทำให้ใช้งานได้อย่างลื่นไหล

ระบบปฏิบัติการ Android 13 ครอบทับด้วย MagicOS 7.2
ระบบปฏิบัติการ Android 13 ครอบทับด้วย MagicOS 7.2

ส่วนเครื่องมือพื้นฐานอื่นๆ ก็มีให้เลือกใช้งานครบไม่ว่าจะเป็น เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, เรียกว่ามีมาให้แล้วตั้งแต่แกะกล่อง แต่หากยังไม่พอก็สามารถดาวน์โหลด Application จาก Google Play Store ได้เพิ่มครับ

Google Play Store
Google Play Store

ตัวอย่างภาพจากกล้อง Honor X9b ในสภาวะแสงต่าง ๆ

HONOR X9b มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัวประกอบไปด้วยกล้องหลักความละเอียด 108ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/1.8, กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 5ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/2.2 และ กล้อง Macro ความละเอียด 2ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/2.4 ทำให้สามารถจับแสงได้มากขึ้นและทำให้ภาพที่ถ่ายคมชัด และมีกล้องหน้าเซลฟี่ความละเอียด 16ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/2.45

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลังของ Honor X9b

ด้วยตัวกล้องหลักที่มาพร้อความละเอียด 108ล้านพิกเซล นั้นให้ภาพที่มีความคมชัดสดใส คมชัด ค่าแสงและช่วงไดนามิกแม้ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อยเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในสภาวะแสงน้อยก็ตาม และด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างของภาพที่ถ่ายด้วย Honor X9b ในสภาระแสงต่าง ๆ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลังของ Honor X9b

ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b
ตัวอย่างภาพของ Honor X9b

[ เล่าเท่าที่เล่น I Honor X9b ไว้ใจได้เรื่องความทนทาน]

ส่วนตัวเท่าที่ได้ทดลองเล่นและใช้งาน Honor X9b ถือว่าเป็นมือถือที่จับต้องได้ง่าย ตัวเครื่องมีความแข็งแรงทนทานสุดๆ (สมกับที่เขาเคยโฆษณาไว้ก่อนหน้านี้ครับ) จัดได้ว่าเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่สามารถเป็นตัวเลือกดี ๆ สำหรับคนที่กำลังมองหามือถือใหม่ เมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่นในตลาดที่วางขายในราคาประมาณนี้

และอย่างที่บอกไปแล้วว่ารุ่นนี้นี้เขาชูชุดขายเรื่องความทนทานพิเศษ ใช้เทคโนโลยี HONOR Ultra-Bounce Anti-Drop รองรับการกระแทกรอบด้าน 360 องศา ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าแกร่งพร้อมชนรอบด้าน ตก กระแทก กระทบ จัดมาไม่กระเทือนอย่างแน่นอน เจอจุดนี้เข้าไปสำหรับใครที่มีนิสัยชอบทำมือถือตก ด้วยความทนต่อแรงกระแทก น้ำ ฝุ่น และรอยขีดข่วน เหมาะกับผู้ใช้งานที่ไม่ค่อยระวังมือถือเป็นที่สุด ใครที่ชอบทำมือถือร่วงก็ไม่ต้องคิดเยอะละป่ะ?

อีกทั้ง Honor X9b มาพร้อมกับ AMOLED ขนาด 6.78 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ อัตรารีเฟรชเรท 120Hz ให้ภาพคมชัด สีสันสดใส และลื่นไหล ดังนั้นมันจึงเหมาะกับผู้ใช้งานที่ชอบดูหนัง เล่นเกม หรืออ่านหนังสือบนมือถือ

สรุปง่ายง่าย ๆ ใครที่กำลังมองหาหรือต้องการมือถือราคาคุ้มค่า HONOR X9b ถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับสเปคและฟีเจอร์ที่ได้

ราคาและช่องทางการวางจำหน่าย HONOR X9b

HONOR X9b

Honor X9b วางจำหน่ายเพียงรุ่นความจุเดียว คือ 12GB + 256GB ในราคา 10,990 บาท HONOR X9b มีทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีส้ม (Sunrise Orange), สีดำ (Midnight Black) และ สีเขียว (Emerald Green) สามารถซื้อได้ที่ร้าน BaNANA, AIS Shop, TG Fone, Jaymart และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม หลัก ๆ แล้วผมว่าหากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังมองหามือถือใหม่ไว้ใช้งาน คุณควรพิจารณาความต้องการของตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อเป็นหลัก เช่น ต้องการมือถือไว้ใช้งานทั่วไป เล่นเกม ถ่ายรูป หรือใช้งานหนัก เนื่องจากมือถือแต่ละรุ่นมีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกัน แต่เราก็หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยครับ

HONOR #HONORX9b #ขุมพลังใหม่พร้อมชนรอบด้าน #ทุบได้หมด #GoBeyond

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
[เล่าเท่าที่เล่น] WIKO T20 สมาร์ทโฟนราคาประหยัด ครบเครื่อง จบในเครื่องเดียว!
Hands On l “OnePlus 7T” สมาร์ทโฟนสเปกแรง ดีไซน์หรูหราเล่นเกมลื่นไหลไม่มีสะดุด
[เล่าเท่าที่เล่น] ไปไหนไปด้วยกับ “แท่นชาร์จไร้สาย BAZIC 3-in-1 GoMag Gyre MagSafe” แท่นชาร์จแม่เหล็กไร้สาย 3-in-1

Leave Your Reply

*