News

“iOS 18” กำลังจะมาพร้อมกับการเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์อีกครั้ง

Power On จดหมายข่าวว่าด้วยเรื่อง “iOS 18” ของแอปเปิล โดย Mark Gurman แห่ง Bloomberg ใหม่ล่าสุดเขาได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงการอัปเดตซอฟต์แวร์ iOS 18 ที่จะยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ iPhone เท่าที่เคยมีมา

ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นรายงานเอียดที่การพบว่าแอปเปิลมีการปรับปรุงให้ระบบ AI เชิงลึก (Deep AI) มาทำงานกับ Siri ในรอบนี้

โดยตามรายงานนั้นจะมีการเพิ่มความสามารถเช่นการเพิ่มเติมประโยคอัตโนมัติเวลาที่เราพิมพ์ข้อความและไม่ครบ, ช่วยเหลือในการสร้าง Playlist ของเพลง หรือจะเป็นการค้นพบข้อมูลใหม่ที่น่าสนใจและมีการปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยและประสิทธิภพาสูงขึ้น

Gurman พูดถึงสองฟีเจอร์เด่นก่อน ได้แก่ การรองรับ RCS และ Siri ที่ฉลาดขึ้นด้วย Generative AI ซึ่งจะเห็นความสามารถนี้ใช้งานในแอปต่าง ๆ บน iOS

ข้อมูลรายงานว่า Apple วางแผนที่จะรวมโมเดลภาษาขนาดใหญ่เข้ากับ Siri เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานที่ซับซ้อนได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่เกี่ยวข้องกับการผสานรวมกับแอปทางลัดในเชิงลึกยิ่งขึ้น รายงานระบุว่าฟีเจอร์นี้คาดว่าจะเปิดตัวในการอัปเดตซอฟต์แวร์ iPhone ที่จะมาในปี 2024 ซึ่งน่าจะเป็น iOS 18

Generative AI ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปี 2022 เมื่อ OpenAI เปิดตัว ChatGPT ซึ่งเป็นแชทบอตที่สามารถตอบคำถามและการแจ้งเตือนอื่นๆ ได้ Google และ Microsoft เปิดตัวแชทบอทที่คล้ายกันในปีที่แล้ว เนื่องจากมีบริษัทต่างๆ เข้ามาแข่งขันกันมากขึ้น แชทบอทได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ทำให้พวกเขาสามารถตอบสนองได้เหมือนมนุษย์

iOS 18 จะมี Siri ที่ ชาญฉลาดยิ่งขึ้น

Gurman คาดว่า iOS 18 จะมีเทคโนโลยี AI เจนเนอเรชั่นที่ ปรับปรุงทั้ง Siri และแอป Messages สามารถตอบคำถามและเติมประโยคอัตโนมัติได้” เขากล่าวว่านอกจากนี้ Apple ยังได้สำรวจคุณสมบัติ AI เชิงสร้างสรรค์สำหรับแอพอื่นๆ ทั่วทั้งแพลตฟอร์ม รวมถึง Apple Music, Pages, Keynote และ Xcode

และแน่นอนเรื่องของการปรับเปลี่ยนดีไซน์ UI ใน iOS 18 ใหม่ นั้นคาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ UI ใหม่ โดยเน้นความเรียบง่ายและใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญข้างต้นแล้ว iOS 18 นั้นยังคาดว่าจะมีการปรับปรุงฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีอยู่เดิมให้ดียิ่งขึ้น อย่างเช่น ระบบการแจ้งเตือน ฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัว และฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย

iOS 18 จะเปิดตัวในเดือนกันยายน และเบต้าแรกสำหรับนักพัฒนาจะออกมาในระหว่างการประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Apple WWDC ในเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ทาง Apple ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ iOS 18 แต่อย่างใด

อ้างอิง – Macrumors

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
“Google” อัปเดตความเป็นส่วนตัวและประสิทธิภาพกับการทำงานร่วมกันใน Chrome
Apple Music เปิดตัว Road to Halftime ของ Rihanna ก่อนถึงการแข่งขัน Super Bowl LVII
หลุดภาพ “Motorola P40” มือถือรุ่นแรกของ Moto ฝังกล้องไว้ในจอ

Leave Your Reply

*