News

Apple อาจต้องหยุดขาย “Watch Series 9” และ “Watch Ultra 2” ในสหรัฐหลังแพ้คดี

หากใครเป็นสาวกของแอปเปิลคงยังพอจำประเด็นฟ้องร้องนี้ได้เป็นอย่างดี คดีความครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2563 หลัง Masimo ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐ โดยอ้างว่า Apple ได้ขโมยสิทธิบัตร และความลับทางการค้าของตน

ทั้งนี้มีความเป็นไปได้สูงว่า Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 อาจต้องหยุดขายในสหรัฐอเมริกา ตามคำสั่งของคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศ (ITC) โดยคำสั่งดังกล่าวระบุว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทอุปกรณ์การแพทย์ Masimo ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่ใช้วัดระดับออกซิเจนในเลือดบน Apple Watch

ในตอนนี้นั้นทางทีมวิศวกรของ Apple กำลัง “เร่ง” เพื่อเปลี่ยนอัลกอริธึมที่ใช้สำหรับเซ็นเซอร์ออกซิเจนในเลือดใน Apple Watch เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ต้องหยุดการขายอุปกรณ์

Bloomberg รายงาน ก่อนหน้านี้ Apple กล่าวว่าจะหยุดขาย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ในสหรัฐอเมริกาเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม เนื่องจากการห้ามนำเข้าที่ใกล้จะเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากข้อพิพาทด้านสิทธิบัตรกับบริษัทอุปกรณ์การแพทย์ Masimo

โดย Bloomberg ได้ให้ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อได้ของตนเพิ่มเติมว่า ในตอนนี้ทีมวิศวกรกำลังปรับเปลี่ยนวิธีการกำหนดความอิ่มตัวของออกซิเจน และวิธีการให้ข้อมูลแก่ลูกค้า

การอัปเดตที่สันนิษฐานว่าจะลบเทคโนโลยีที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิบัตร Masimo งานนี้สอดคล้องกับคำแถลงของ Apple ที่ว่า “กำลังดำเนินการตามทางเลือกทางกฎหมายและทางเทคนิค” เพื่อให้แน่ใจว่ายอดขาย Apple Watch จะกลับมาดำเนินการได้โดยเร็วที่สุด

Masimo บอกกับ Bloomberg สิทธิบัตรของ Masimo เกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์ที่ขับเคลื่อนเซ็นเซอร์ออกซิเจนในเลือดของ Apple Watch และ Masimo เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์จะไม่เพียงพอที่จะแก้ไขการละเมิดสิทธิบัตร “ฮาร์ดแวร์จำเป็นต้องเปลี่ยน”

โฆษกของ Apple บอกกับ Bloomberg ว่ากำลังดำเนินการเพื่อส่งวิธีแก้ปัญหา ดังนั้น Apple ดูเหมือนว่าคิดว่าโซลูชันที่ใช้ซอฟต์แวร์จะเพียงพอแล้ว ไม่น่าจะมีการใช้โปรแกรมแก้ไขซอฟต์แวร์ก่อนที่จะหยุดจำหน่าย เนื่องจาก Apple จะต้องทดสอบการเปลี่ยนแปลง การอัปเดตฮาร์ดแวร์จะใช้เวลาหลายเดือนเป็นอย่างน้อย

ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคม คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (ITC) สั่งให้ห้ามนำเข้า Apple Watch บางรุ่นในสหรัฐอเมริกา หลังจากตัดสินว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตร Masimo ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจจับออกซิเจนในเลือดแบบไม่รุกราน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ สามารถตรวจสอบคำสั่งของศาลและยับยั้งการห้ามก่อนที่ Apple จะต้องหยุดขาย Apple Watch แต่การยับยั้งประธานาธิบดีของ ITC นั้นเกิดขึ้นได้ยาก

ในขณะที่ทำเนียบขาวมีเวลาจนถึงวันที่ 25 ธันวาคมในการตัดสินใจ แต่ Apple ได้ตัดสินใจที่จะเตรียมการล่วงหน้าเพื่อปฏิบัติตามคำตัดสินของ ITC Apple จะหยุดจำหน่าย ‌Apple Watch Series 9‌ และ ‌Apple Watch Ultra 2‌ ในร้านค้าปลีกของสหรัฐอเมริกาในวันที่ 21 ธันวาคม หลังเวลา 12.00 น. เวลาแปซิฟิกและการจำหน่ายออนไลน์จะหยุดหลังจากวันที่ 24 ธันวาคม Apple Watch จะยังคงวางจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ และไม่ส่งผลกระทบต่อ Apple Watch SE เนื่องจากไม่มีเซ็นเซอร์ออกซิเจนในเลือด

อ้างอิงตามคำแถลงของ Apple เมื่อเช้าวันนี้ Apple วางแผนที่จะอุทธรณ์คำสั่งของ ITC ต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ สำหรับ Federal Circuit ในวันที่ 26 ธันวาคม หากไม่สามารถยับยั้งได้

เทคโนโลยีการตรวจจับออกซิเจนในเลือด

ทั้งนี้ Apple Watch Series 9‌ และ ‌Apple Watch Ultra 2‌ เป็น Apple Watch 2 รุ่นใหม่ที่ Apple เปิดตัวขายพร้อมกับเทคโนโลยีการตรวจจับออกซิเจนในเลือด (ยกเว้นรุ่นที่ได้รับการตกแต่งใหม่)

ซึ่งการหยุดขาย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ในสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของ Apple Watch ในสหรัฐอเมริกาอย่างมีนัยสำคัญ เพราะสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดหลักของ Apple Watch

นอกจากนี้ การหยุดขาย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ในสหรัฐอเมริกา ยังอาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของ Apple เพราะ Apple มีชื่อเสียงในด้านนวัตกรรมใหม่ๆ และมักถูกมองว่าเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม คดีความครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าแม้แต่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Apple ก็อาจถูกฟ้องร้องฐานละเมิดสิทธิบัตรได้เช่นกัน

Apple ยังมีสิทธิที่จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งของ ITC ต่อไป หาก Apple ชนะคดีอุทธรณ์ ทางบริษัทจะสามารถกลับมาจำหน่าย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ในสหรัฐอเมริกาได้

อย่างไรก็ตาม หาก Apple แพ้คดีอุทธรณ์ ทางบริษัทอาจต้องหยุดจำหน่าย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ในสหรัฐอเมริกาอย่างถาวร หรืออาจต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับ Masimo เป็นจำนวนมาก

อ้างอิง – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
HONOR เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนจอพับรุ่นเรือธง “HONOR Magic V2”
ดีแทคเร่งเดินหน้าจัดการ “SPAM SMS” ที่เป็นความกังวลใจของลูกค้าให้คลี่คลายโดยเร็ว
“การ์ทเนอร์เปิด 4 เทรนด์สำคัญของวงการควบรวมและซื้อกิจการ ในปี 2567”

Leave Your Reply

*