News

เปิดตัว “Monkey Buffet Festival” ที่ทุกขั้นตอนถ่ายทำด้วย iPhone

เป็นผลงานถ่ายทำด้วย iPhone ใหม่ล่าสุดที่ได้เผยแพร่บน Apple, Instagram ในวันนี้ เป็นผลงานถ่ายทำด้วย iPhone ใหม่ล่าสุดที่ได้เผยแพร่บน Apple Instagram ในวันนี้

สำหรับคลิปวีดีโอสั้นอย่าง Monkey Buffet Festival (Heaven & Hell, Sky Monkey, Robbery) หรือในชื่อภาษาไทยว่า เทศกาลโต๊ะจีนลิง (สวรรค์ & นรก, ลิงจากฟากฟ้า, การลักขโมย)

ทั้งนี้คลิปดังกล่าวเป็นผลงานการถ่ายทำและกำกับโดยคุณวุฒิศักดิ์ อนรรฆพร (อั๋น) ผู้กำกับมากฝีมือที่คว้ารางวัลระดับโลก International Grand Prix มาได้ถึง 5 รางวัล และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทโปรดักชั่น FACTORY01

คลิปวีดีโอนี้ถ่ายทำด้วย iPhone 14 Pro Max นำเสนอเทศกาลโต๊ะจีนลิง ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่สะท้อนการอยู่ร่วมกันของคนและลิงที่จังหวัดลพบุรี เป็นภาพยนตร์สั้นๆ ที่มีมุมมองการนำเสนอที่สร้างสรรค์ แสดงปฏิกิริยาของลิงต่ออาหารในอาณาจักรของพวกเค้า

Monkey Buffet Festival

โดยมีฟีเจอร์หลัก และแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการถ่ายทำได้แก่ Filmic Pro, DoubleTake by Filmic Pro และ DaVinci Resolve สำหรับ iPad

ในส่วนของเบื้อหลังการถ่ายทำนั้น “Monkey Buffet Festival” ได้ยกกองไปถ่ายทำกันที่ ลพบุรีเป็นจังหวัดที่เรียกได้ว่าลิงครองเมือง เพื่อให้ได้ภาพที่ไม่ธรรมดา เราเลือกที่จะไปถ่ายทำยังพระราชวังที่ลิงหลายพันตัวอาศัยอยู่ พวกมันมีกฏของตัวเอง รวมถึงวิถีชีวิตและฐานันดร เป็นอาณาจักรที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของมนุษย์

ในฐานะของนักเล่าเรื่องผมอยากเล่าเรื่องของลิงด้วยแนวคิดและวิธีการที่น่าสนใจ แต่จะทำอย่างไรให้ได้วีดีโอที่น่าสนใจ นับเป็นโจทย์ที่ท้าทาย

โดยทั่วไปเรากำกับนักแสดงผ่านบทละคร แต่ที่นี่เรากำกับลิงผ่านอาหาร เราต้องวางแผนอย่างรอบคอบ ทำงานเร็ว และใช้อุปกรณ์ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ลิงรู้สึกปลอดภัยและเป็นตัวของตัวเอง เราจึงจะได้เห็นลักษณะที่แท้จริงของพวกเค้า แต่แน่นอนเราเดินทางไปถ่ายทำกัน 2 วันด้วยแผนสำรองมากมาย

มุมมองและประสบการณ์ในการถ่ายทำของผู้กำกับอั๋น ซึ่งได้แชร์ประสบการณ์ให้เราได้อ่านกัน คุณวุฒิศักดิ์ อนรรฆพร (อั๋น) กล่าวว่า การถ่ายทำด้วย iPhone เปิดโอกาสให้เราได้ออกแบบโปรดักชั่นและเวิร์กโฟลว์ใหม่หมด แอปหลายตัวช่วยให้เราใช้ทีมงานที่น้อยลง ซึ่งช่วยลดความตื่นตระหนกของฝูงลิง

“Monkey Buffet Festival” ที่ทุกขั้นตอนถ่ายทำด้วย iPhone

อย่างที่เราทราบกันดีว่าการทำงานกับสัตว์มักเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝัน และคาดการณ์ไม่ได้ การถ่ายด้วย iPhone ช่วยลดขั้นตอนในการเตรียมความพร้อม และช่วยให้เราไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญ หรือแม้เมื่อมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เราสามารถรีเซตและถ่ายต่อได้ทันที ก่อนที่พวกเค้าจะเปลี่ยนท่าทาง หรือหนีไป

สิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมากคือ iPhone เป็นกล้องที่มีขนาดเล็ก ช่วยให้เราออกแบบมุมกล้องใหม่ๆ ซึ่งกล้องใหญ่ไม่สามารถทำได้ เปิดโอกาสให้เราได้บันทึกภาพและเสียงในมุมมองใหม่ๆ 

คุณลองจินตนาการถึงฝูงลิงที่ฉีก ดึง ทึ้งสายเคเบิ้ล แกะเลนส์กล้องออกมา หรือแม้กระทั่งทำลายตัวกล้อง สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นกับ iPhone เพราะ iPhone มีกรอบที่แข็งแรง และทนน้ำ ต่อให้ลิงพยายามทำลายก็จะเสียหายไม่มาก หรือแม้ถ้าลิงขโมยกล้องไป เราก็ยังสามารถตามหาได้ด้วย Find My ทำให้เรายังมีโอกาสได้ภาพวีดีโอกลับมา

untitled-3
“Monkey Buffet Festival” ที่ทุกขั้นตอนถ่ายทำด้วย iPhone

เมื่อเราสามาถถ่ายทำโดยปราศจากความกังวลเรื่องอุปกรณ์ ก็เปิดโอกาสมหาศาลให้กับความคิดสร้างสรรค์

  • ชมคลิปวีดีโอได้บน Apple Instagram
  • ชมคลิปเบื้องหลังการถ่ายทำได้ที่นี่
SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เจาะเทคโนโลยีกล้อง (มือถือ) แนวหน้าแห่งปี ต้องมีอะไร!
เสริมพลังดิจิทัลให้ประเทศไทย มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางอาเซียน
หัวเว่ยจับมือกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ พัฒนาระบบนิเวศอุตสาหกรรมยานยนต์ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี 5G

Leave Your Reply

*