How To

หายข้องใจ! ความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับการเปิด-ปิด ตู้เย็น อันไหนเปลืองกว่า

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนใหญ่ในสมัยนี้ต้องพึ่งไฟฟ้ากันแทบจะทุกอย่าง และตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าค่าไฟฟ้าบ้านเรากำลังแพงขึ้นแพงขึ้นในทุกๆ เดือน ไม่ว่าจะประหยัดยังไงก็ไม่ยอมลดจนทำให้การจ่ายค่าไฟในแค่ละครั้งถึงกับทำเอาเราปาดเหงื่อ

วันนี้เรามีคำถามชวนปวดหัวเล็กๆ น้อยๆ ที่มักเจอมาบอกกัน กับเรื่องที่ว่าเปิดตู้เย็นๆ บ่อยๆ กับเปิดค้างแบบไหนประหยัดไฟฟ้ามากกว่ากัน!!!

ความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับการเปิด-ปิด ตู้เย็น มีอยู่ว่าการเปิดตู้เย็นบ่อยๆ จะทำให้เปลืองไฟมากกว่าการเปิดทิ้งไว้นานๆ ความเชื่อนี้ไม่เป็นความจริง เพราะการเปิดตู้เย็นแต่ละครั้งนั้นใช้พลังงานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เมื่อเทียบกับการเปิดทิ้งไว้นานๆ ซึ่งจะทำให้ตู้เย็นต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรักษาอุณหภูมิภายในตู้ให้คงที่ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เปลืองไฟมากกว่า

Fridge

จากผลการทดสอบของ Energy Star พบว่าการเปิดตู้เย็น 3 ครั้งต่อวัน เปลืองไฟน้อยกว่าการเปิดทิ้งไว้นาน 24 ชั่วโมงถึง 10% นอกจากนี้ การเปิดตู้เย็นบ่อยๆ ยังช่วยให้อาหารสดใหม่อยู่ได้นานขึ้นอีกด้วย

ดังนั้น ความเชื่อที่ว่าการเปิดตู้เย็นบ่อยๆ จะทำให้เปลืองไฟนั้นไม่เป็นความจริง การเปิดตู้เย็นบ่อยๆ ไม่ได้ทำให้เปลืองไฟมากกว่าการเปิดทิ้งไว้นานๆ แต่การเปิดตู้เย็นบ่อยๆ จะช่วยให้อาหารสดใหม่อยู่ได้นานขึ้น

เคล็ดลับการประหยัดไฟจากตู้เย็น

  • ปิดตู้เย็นทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน
  • ทำความสะอาดช่องแช่แข็งเป็นประจำ เพื่อขจัดน้ำแข็งที่เกาะอยู่ เพราะน้ำแข็งจะทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อน ทำให้ตู้เย็นต้องทำงานหนักขึ้น
  • เลือกตู้เย็นที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
  • วางตู้เย็นให้ห่างจากแหล่งความร้อน
  • ปรับอุณหภูมิภายในตู้เย็นให้เหมาะสม โดยไม่ควรต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส
  • เช็ครอยรั่วของตู้เย็นเป็นประจำ

การปฏิบัติตามเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยประหยัดไฟจากตู้เย็นได้มากขึ้น

อ้างอิง – Sanook.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
วิธีง่ายๆ ในการเช็คว่าคุณถูกบล็อกใน Line หรือไม่?
วิธีป้องกันหลังมีผู้ใช้ Instagram ถูกแฮกอีกระลอก
5 เรื่องเสี่ยงหากคุณยังฝืน ใช้มือถือที่แบตเตอรี่เสื่อม

Leave Your Reply

*