How To

เฉลยแล้ว! การวางโทรศัพท์มือถือใกล้หัวนอนอันตรายหรือไม่ ?

หากยังจำกันได้ที่ผ่านๆ มาเรามักได้ยินพ่อแม่พูดกับพวกเราเสมอว่า อย่าว่างมือถือใกล้ที่เรานอน หรือ หัวนอนนะ เพราะมันอันตราย จริงๆ แล้วการวางมือถือข้างเตียงมันอันตรายจริงไหม

จริงๆ แล้วเรื่องนี้ยังไม่มีข้อมูลพิสูจน์จากทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่าการวางโทรศัพท์มือถือใกล้หัวนอนจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยบางชิ้นที่พบว่ามีความสัมพันธ์กัน แต่งานวิจัยเหล่านี้ยังมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น ขนาดตัวอย่างไม่ใหญ่พอ ไม่ได้ควบคุมปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

istock-1299262155
การวางโทรศัพท์มือถือใกล้หัวนอนอันตรายหรือไม่ ?

โดยงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร “International Journal of Environmental Research and Public Health” ในปี 2022 พบว่าผู้ที่วางโทรศัพท์มือถือไว้ใกล้หัวนอนตอนนอน มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งสมองเพิ่มขึ้น 20% อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้มีผู้เข้าร่วมเพียง 1,022 คน และไม่ได้ควบคุมปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ พฤติกรรมการนอนหลับ และปัจจัยทางพันธุกรรม เป็นต้น

รวมถึงในด้านงานวิจัยชิ้นอื่นที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Environmental Health Perspectives” ในปี 2018 พบว่าผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้น 22% อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้มีผู้เข้าร่วมเพียง 2,493 คน และไม่ได้ควบคุมปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น พฤติกรรมการนอนหลับ และปัจจัยทางพันธุกรรม เป็นต้น

ดังนั้น ในปัจจุบันจึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าการวางโทรศัพท์มือถือใกล้หัวนอนจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ ได้ จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และควบคุมปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

การวางโทรศัพท์มือถือใกล้หัวนอนอันตรายหรือไม่ ?

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการสัมผัสกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากโทรศัพท์มือถือ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้

  • วางโทรศัพท์มือถือไว้ห่างจากตัวหรือศีรษะอย่างน้อย 1 เมตร
  • ไม่ควรวางโทรศัพท์มือถือไว้ใต้หมอนหรือใกล้กับศีรษะขณะนอนหลับ
  • ปิดโทรศัพท์มือถือเมื่อไม่ได้ใช้งาน
  • หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานๆ

หากปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงอันตรายจากการสัมผัสกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากโทรศัพท์มือถือได้

อ้างอิง – Sanook.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
[How To] วิธีปลดล็อก iPhone ด้วย “Apple Watch” ใน iOS “14.5” เมื่อสวมหน้ากากอนามัย
5 เหตุผลทำไมถึงควรหาแท็บเล็ตมาใช้สักเครื่อง!
ส่อง…อุปกรณ์ทำความสะอาดพอร์ต USB มือถือที่สกปรกให้สะอาด

Leave Your Reply

*