ทุกวันนี้การใช้งาน Social Network หรืออีเมลที่มีการที่จะต้องกดเข้าระบบไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือ เริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้น

แต่ว่าผู้ไม่หวังดี (Hacker, Spammer) มักจะใช้ช่องโหว่ความปลอดภัยเข้าถึงข้อมูลของคุณโดยไม่รู้ตัว แต่มันจะมีสัญญาณอะไรเตือนภัยก่อนหรือไม่

istock-1437995764
Hacker, Spammer

วันนี้เรามีวิธีสังเกตว่า สิ่งเหล่านี้ อาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับบัญชีของคุณ

SMS ส่งเข้ามา

เริ่มแรกจาก SMS ที่เข้ามาในเครื่องมือถือของเราเพราะโดยมากบัญชีในอินเทอร์เน็ต มักจะใช้ระบบการเข้าระบบ 2 ชั้น (Two Way Authentication) ถ้าเกิดมีข้อความเข้ามาโดยที่เราไม่ได้เข้าระบบ แสดงว่าอาจจะถูก Hack อยู่

การแจ้งเตือนใน Apps ที่คุณใช้ประจำ

การแจ้งเตือนของ Apps เช่น Facebook มันจะเป็นการบอกว่าเครื่องพยายามเข้าระบบอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นถ้าถ้ามีการแจ้งเตือนที่ไม่ได้เกิดจากการเข้าระบบ เราควรจะกดว่า Not Me หรือ ไม่ใช่ฉันไปเลย

istock-1337453217
Hacker, Spammer

เช็คจากอีเมล

นอกจากการเช็คจากการแจ้งเตือนทั้ง SMS และ การแจ้งเตือน Apps ยังมีข้อความเข้าทางอีเมลเช่นเดียวกันถ้าเกิดมีข้อความที่เราไม่ได้ใช้งานดังนั้นต้องลบออกทันที

ดูในระบบค้นหามือถือ

ถ้าเกิดข้อความหรือสิ่งที่เหล่านี้เกิดจากมือถือเครื่องเก่าที่ไม่ได้กดออกจากระบบเราควรจะกดสั่งให้มือถือเครื่องเก่าลบข้อมูลได้ทันที แต่อย่าลืมไปเปลี่ยนรหัสผ่านด้วยนะ

istock-1469450334
Hacker, Spammer

ความผิดปกติของ Social Network ที่คุณเข้าใช้งาน

สุดท้ายอันนี้จะเกี่ยวกับเรื่อง Social Network โดยตรงเช่นถ้าคุณเข้าใช้งานแล้วพบว่า บัญชีของคุณนั้นแสดงผลเป็นเริ่มมีเนื้อหาที่เปลี่ยนไปหรือหนักสุดโดยเข้าไม่ได้แล้ว ก็ให้รู้เลยว่า อาจจะสายไปแล้วสำหรับบัญชีของคุณ ควรต้องรีบอัปเดตแก้ไขทันที

อ้างอิง – Sanook.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ไม่มี Google ไม่เป็นไร! สอนวิธีดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนมือถือ HUAWEI ผ่าน HUAWEI AppGallery
คลิปสอนวิธีเปลี่ยนไอคอนแอปใน iOS 14 ด้วย Shortcuts
วิธีง่ายๆ ในการตั้งค่า “Apple Watch” ให้สามารวัดค่าออกซิเจน(SpO2)

Leave Your Reply

*