การประกอบพีซีด้วยตัวเองไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก ต่อไปนี้คือตัวอย่างการประกอบแบบประหยัดงบ

หากคุณอยากเริ่มเกมพีซี และการประกอบอุปกรณ์เองอาจดูยุ่งยากในตอนแรก คุณอาจเลือกซื้อพีซี หรือโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งแบบประกอบสำเร็จ บางเครื่องอาจมีราคาสูงและมาพร้อมกับการอัปเกรดและลูกเล่นต่าง ๆ เพื่อความสวยงามที่คุณไม่ต้องการ

ดังนั้นในขณะที่คุณอาจให้เหตุผลว่าเกมพีซี เป็นงานอดิเรกของเกมเมอร์ที่ร่ำรวย และอาจมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเพื่อให้ตามทันอุปกรณ์เกมที่มีคุณภาพดีที่สุดสำหรับการสตรีมมิ่ง คุณอาจแปลกใจที่พบว่าการเริ่มต้นไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก ต่อไปนี้คือวิธีประกอบพีซี แบบประหยัดงบสำหรับคุณ

หน่วยประมวลผล

สมองของเพื่อนรักเครื่องใหม่ของคุณอาจดูเป็นสิ่งที่ต้องใช้เงินมากที่สุด แต่เกมไม่ได้ให้ความสำคัญกับ CPU ขนาดนั้น คุณอาจใช้อุปกรณ์ที่ทำงานได้สารพัดอย่างระดับกลางๆ ที่ผ่านการพิสูจน์ว่าสามารถรับมือกับประเภทงานที่พีซี ต้องใช้สำหรับเกม หลัก ๆ แล้วคือการคำนวณตัวคัดกรองข้อมูล (gatekeeping)

สำหรับ GPU ทั้งนี้ CPU ของเกมที่ดีจะต้องหลีกเลี่ยงการเกิดการคับคั่งของข้อมูลบนการ์ดจอ แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องมีกำลังมากพอเพื่อถอดรหัสผ่าน การสังเคราะห์โปรตีน หรือการเข้ารหัสวิดีโอ AMD Ryzen 5 2600 เป็นรุ่นที่ลงตัวในเรื่องความเร็วและราคา และไม่เป็นอุปสรรคต่อ GPU

การ์ดจอ

อุปกรณ์ชิ้นนี้ต้องใช้เงินมากที่สุด เนื่องจากสมรรถนะส่วนใหญ่ (ทางกายภาพ โครงสร้างพื้นฐาน แสงไฟ) ถูกคำนวณโดย GPU คุณจึงต้องการเกมที่ดูดีที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยไม่ทำงานอืดอาด และด้วยเหตุนี้เราจึงเลือก AMD สำหรับหน่วยประมวลผลที่ช่วยทำให้ตัวเลือกแคบลงเล็กน้อย Radeon RX 570 คือหนึ่งใน GPU ระดับล่างที่มีสมรรถนะดีที่สุด

โดยอยู่ที่มาตรฐานระดับ 1080p  ที่ 64 เฟรมแบบไม่สะดุดใน CoD Modern Warfare แม้แต่ในสภาพกราฟิกแบบ Ultra แต่คุณอาจจะยังต้องทนกับเกมที่มีการเพิ่มประสิทธิภาพน้อยกว่า เช่น Control ที่ขึ้นชื่อเรื่องการใช้ทรัพยากรมาก

แต่การลดรายละเอียดส่วนใหญ่ลงให้อยู่ในระดับกลางจะทำให้คุณยังคงสามารถรับ 55fpsได้ ซึ่งก็ยังคงเหนือกว่า PS4 Pro ดังนั้นถึงแม้จะต้องใช้งบประมาณในการประกอบ แต่คุณจะได้รับสมรรถนะที่ดี และในอนาคตคุณอาจอัพเกรดองค์ประกอบเหล่านี้เพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวาด้วย…

เมนบอร์ด

จุดมุ่งเน้นหลักของเมนบอร์ดคือโครงสร้างที่คุณใช้ในการรองรับส่วนประกอบที่เป็นแกนหลัก ยิ่งโครงสร้างนี้สามารถรองรับอนาคตได้มากเท่าใด PC ของคุณก็จะยิ่งทรงพลังมากขึ้นเท่านั้นเวลาที่คุณตัดสินใจอัพเกรดบางส่วน การเลือก CPU และ GPU จะเป็นตัวกำหนดตัวเลือกในที่นี้ และเคสที่คุณต้องใช้ใส่ด้านในก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน

เราจะให้คุณเลือกโดยดูจากเหตุผลที่เรากำลังจะอธิบาย แต่หากคุณเลือกใช้เคส ITX ขนาดเล็กกว่า คุณต้องตรวจสอบว่าใส่กับเมนบอร์ดได้พอดี หากคุณเลือก ATX เทาเวอร์ขนาดใหญ่ ให้ใช้ MSI B450M PRO-M2 ซึ่งมีเต้ารับ  AM4 ที่พอดีกับ Ryzen CPUs รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ปลายปีนี้ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถอัปเกรดเป็น Ryzen 9 ได้

หน่วยความจำ

ความจำของพีซี เป็นสิ่งที่สามารถอัพเกรดและติดตั้งได้ง่าย ยิ่งมีมากเท่าใด ก็ทำให้ PC ของคุณจัดการกับกระบวนการเพิ่มขึ้นในทันที และช่อง DIMM ที่หลากหลายในเมนบอร์ดทำให้สามารถเพิ่มเติมได้หลายเท่า คุณจึงไม่ต้องกังวลว่าต้องมีขนาดใหญ่ในทันที ผลิตภัณฑ์ HyperX FURY ของ DDR4 RAM จะพอดีกับสองช่องของเมนบอร์ด MSI ที่แนะนำ

โดยเผื่อช่องไว้เพิ่มเติมในภายหลัง ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเลือกได้ว่าคุณต้องการเริ่มต้นด้วยขนาด 4GB 8GB หรือ 16GB  (ช่องคู่ของ B450M อยู่ที่ 32 GB) โดยที่มีราคาไม่แพง แต่คุณอาจต้องยอมสละไฟ RGB เพื่อให้ไม่เกินงบ นอกจากนี้แรม FURY ยังสามารถใช้งานกับส่วนประกอบ AMD Ryzen ได้อย่างดี และ B450M’s A-XMP (AMD-Extreme Memory Profiles) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำให้มีสมรรถนะเพิ่มมากขึ้น 

การจัดเก็บข้อมูล

คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องต้องการไดรฟ์หลักเพื่อทำให้ไฟล์และโปรแกรมต่าง ๆ ดำเนินการได้ และปัญหาใหญ่ของ PC เกมคือการเข้าถึงไฟล์ให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ระดับของการโหลดและโครงสร้างพื้นฐานขึ้นอยู่กับความเร็วในการเข้าถึงหน่วยความจำเก็บข้อมูล ซึ่งหมายความว่า SSD กลายเป็นตัวตั้งต้นในการสร้างเกมบน PC ถึงแม้ว่าจะเป็นการสร้างแบบประหยัดงบ

แต่คุณอาจต้องรอสักพักเพื่อโหลดเกมหรือต้องติดตั้งเพียงไม่กี่เกมไว้เล่นในแต่ละครั้ง คุณอาจเลือก Kingston Q500 ที่มีพื้นที่ 480GB ในราคาประมาณ 1,860 บาท แต่การเพิ่มความจุหรือข้ามไปยังรุ่น 3D NAND m.2 ที่เร็วกว่าแต่จะมีค่าใช้จ่ายเกือบ 3,100 บาท นี่คืออุปกรณ์รอบข้างง่าย ๆ ที่ต้องติดตั้ง ดังนั้นคุณจึงสามารถเพิ่มความจุในการเก็บข้อมูลในภายหลังได้เสมอ 

 อุปกรณ์รอบข้าง

หากคุณประหยัดเงินไปกับเคสและการประกอบพีซี แบบประหยัดงบเพียงพอแล้ว คุณอาจหาลูกเล่นเพื่อทำให้เกมของคุณมีเสียงและสัมผัสที่ดีขึ้น หูฟังประหยัดงบ เช่น HyperX Cloud Stinger Wireless ที่ให้เสียงที่ดีโดยมีค่าใช้จ่ายน้อย และคีย์บอร์ดแบบพื้นฐานเช่น HyperX Alloy Origins เป็นข้อเสนอที่สมบูรณ์แบบสู่โลกของคีย์บอร์ดแบบแมคคานิคอล ให้รางวัลกับตัวคุณเองเพื่อก้าวแรกสู่โลกที่กว้างขึ้นสิ! 

เคส

เราพูดในข้างต้นว่าจะให้คุณเลือกเคส และเราก็หมายความเช่นนั้นจริง ๆ คุณเพียงต้องรู้ว่าอยากให้เคสแรกของคุณหน้าตาเป็นอย่างไร คุณต้องการความสามารถในการปรับแต่งได้เยอะหรือไม่ ต้องการไฟหรือแผ่นพลาสติกใสด้านข้างเคส เพื่อทำให้คุณสามารถชื่นชมส่วนประกอบอันสวยงามหรือไม่

ดังที่เรากล่าวไว้ก่อนหน้านี้ คุณต้องตรวจสอบว่าขนาดพอดีกับส่วนประกอบของคุณ ผลิตภัณฑ์ mini-ATX ขึ้นไปน่าจะตอบโจทย์ได้ดี หากคุณไม่จำเป็นต้องใช้ไดรฟ์ Blu-Ray หรือสื่อบันทึกข้อมูลแบบกายภาพ คุณก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเบย์ไดรฟ์

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เข้าชมได้ที่ www.hyperxgaming.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เหตุผลดีๆ ที่คุณควร “Restart” มือถือทุกเช้า (ถ้าทำได้จะดีมาก)
รู้หรือไม่!!! มือถือสามารถติดไวรัสได้ง่ายกว่าที่คิด
คำแนะนำในการใช้มือถือใน “วันลอยกระทง” ให้ปลอดภัย

Leave Your Reply

*