ถึงแม้ว่าช่วงเวลานี้หลายคนอาจจะกลับมาใช้ชีวิตปกติแล้วก็ตาม แต่เชื่อเถอะว่า ทุกควันนี้คุณขาดอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ทั้งมือถือและบ้านก็ต้องมี เช่นเดียวกับเน็ตบ้านที่หลายคนก็ยังต้องมีอยู่

แต่ถ้าอยู่ดีๆ ใช้งานแล้ว เน็ตวิ่งไม่ดี, เล่นแล้วสะดุด, ช้าบ้าง และบางทีเน็ตหลุดบ่อย จะมีวิธีแก้ปัญหาแบบไหนได้บ้าง วันนี้เรามีคำตอบ!!!

internet

Package ให้ความเร็วน้อยไป

เริ่มต้นกับ Package อินเทอร์เน็ตบ้านที่ทุกวันนี้เริ่มต้นตั้งแต่ 399 บาท ได้ความเร็วตั้งแต่ 300Mbps, 500Mbps ไปจนถึง 1Gbps ก็มีหากคุณเลือก Package ถูกเกินไปและมีการใช้งานที่เยอะก็อาจจะได้ความเร็วที่ไม่เหมาะสมได้ ดังนั้นถ้าเน็ตช้าวิธีการแรกอาจจะดู Package ของคุณก่อน แต่ถ้าดูแล้วว่าเหมาะสมค่อยๆ ดูกันต่อไป

การติดตั้งไกลจุดให้สัญญาณหรือเปล่า

วิธีต่อมาในการแก้ปัญหาเน็ตบ้านช้าแบบเบื้องต้นคือการดูที่ตั้งของจุดผู้ให้บริการ หรือ Node ว่าห่างจากบ้านคุณมากน้อยแค่ไหน ข้อนี้มีผลต่อการให้ความเร็วอินเทอร์เน็ต ยิ่งไกลยิ่งดี แต่ถ้าไกลเกินไปอาจจะทำให้ความเร็วสูงไม่พอแน่นอน ดังนั้นการติดตั้งควรจะถามผู้ให้บริการโดยยึดจากที่อยู่ของบ้านคุณว่าห่างจากจุดที่ตั้งอขิงอินเทอร์เน็ตเกินไปหรือไม่

อุปกรณ์เก่าเกินไป

หากจุดที่ตั้งและ Package เหมาะสมแล้ว ทีนี้มาดูอุปกรณ์กันบ้าง บางครั้งคุณอาจจะติดตั้งอุปกรณ์ที่มาจากผู้ให้บริการมาตั้งแต่แรก แต่ถ้าใช้ไปนานๆ ก็อาจจะมี 2 เรื่องคือ ไม่ทันสมัย ไม่เหมาะกับการรองรับอุปกรณ์ของคุณ หรือ อาจจะเกิดการชำรุดภายในได้

วิธีสังเกตง่ายมากๆ ถ้าไฟของ Router ของผู้ให้บริการที่มีเครื่องหมาย PON กระพริบ = การเชื่อมต่อกับเครือข่ายไม่สมบูรณ์ หรือ LOS หรือ Loss กระพริบแสดงว่าสัญญาณภายนอกหายไป ให้ติดต่อผู้ให้บริการทันทีในการมาซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ให้กับคุณ

internet

การกระจายสัญญาณไม่มากพอ

นอกจากเรื่องอุปกรณ์หลักแล้วการที่คุณใช้เน็ตบ้านมักจะต้องใช้ระบ Wi-Fi หรือ Wireless Lan ในการเชื่อมต่อ ซึ่งถ้าเป็นคอนโดหรือบ้านชั้นเดียวปัญหาสัญญาณไม่ทั่วอาจจะเกิดขึ้นได้น้อย แต่ถ้าบ้านคุณมากกว่า 1 ชั้นอาจจะต้องอัปเกรดสักหน่อยเช่นการเพิ่มอุปกรณ์รองรับการเชื่อมต่อต่างๆ ดังนี้

  • Repeater มาช่วยกระจายสัญญาณ จุดเด่นคือราคาถูก รองรับได้ทุกอุปกรณ์ แต่อาจจะมีข้อจำกัดถ้าเกิดอยู่ไกลเกินไป Repeater อาจจะไม่สอบโจทย์เท่าไหร่
  • MESH Wi-Fi มีหน้าตาคล้ายกันกับล Repeater แต่ว่าการทำงานจะทำหน้าที่เป็น Router ให้ความแรงได้ระดับหนึ่ง จุดเด่นของอุปกรณ์นี้คือ สามารถใช้ชี่อ Wi-Fi เป็นจุดเดียวกันได้ทั้งหมด แต่ว่าข้อจำกัดคือราคาที่จะสูงและอุปกรณ์ใหญ่กว่า
  • บางคนสามารถเลือกใช้การเดินสาย LAN เพื่อเสียบกับทั้ง 2 อุปกรณ์ได้เช่นเดียวกันครับ

คลื่นสัญญาณรบกวนเยอะ

สุดท้ายจะเป็นเรื่องของคลื่นสัญญาณที่จะรบกวนการปล่อย Wi-Fi ของเครื่องและตัวรับนั่นเอง เช่นถ้าคุณตรวจสอบเครือข่ายของคุณแล้วพบว่าไปตีกับข้างบ้านของคุณ ก็จะทำให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลตกลงได้ วิธีแก้ปัญหาคือ ลองเปลี่ยนช่องสัญญาณเพื่อให้สามารถทำให้อยู่ในช่องสัญญาณที่ดีที่สุด

สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะเป็นการเลือกอุปกรณ์เครือข่ายในบ้านดีแค่ไหน ถ้าคุณปรับเป็นระบบ Auto ทั้งหมด ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป ลองใช้งานแล้วค่อยๆ ปรับแต่งเครือข่ายให้เหมาะสมรับรองว่าคุณจะได้ใช้อินเทอร์เน็ตบ้านที่เหมาะสมนั่นเอง

อ้างอิง – Sanook.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
แก้ปัญหา “iPhone ชาร์จแบตไม่เข้า” เรื่องเล็กเหมือนเส้นผมบังภูเขา
5 เหตุผลทำไมถึงควรหาแท็บเล็ตมาใช้สักเครื่อง!
เฉลยแล้ว! การวางโทรศัพท์มือถือใกล้หัวนอนอันตรายหรือไม่ ?

Leave Your Reply

*