มีข่าวลือว่า Apple จะเปิดตัว iPhone 15 ในเดือนหน้า ณ จุดนี้ แหล่งข่าวหลายแห่งยอมรับว่าโทรศัพท์รุ่นใหม่ทั้งหมดจะติดตั้งพอร์ต USB-C แทน Lightning

ตอนนี้แทบพูดได้ว่าไม่มีความลับใดที่พอร์ต Type-C มีข้อดีหลายประการเหนือตัวเชื่อมต่อที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Apple แต่ยิ่งไปกว่านั้น ดูเหมือนว่า iPhone 15 จะรองรับ Thunderbolt

พอร์ต Type-C

ตามรายงานของ 9to5Mac ได้กล่าวว่า iPhone 15 Series รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนหน้านั้น จะมีบางรุ่นรองรับ Fast Charge สูงสุดที่ 35W

ในปัจจุบัน รุ่น iPhone 14 สามารถชาร์จได้สูงสุดประมาณ 27W โดยรุ่น iPhone 14 Pro สามารถชาร์จได้เร็วกว่าเล็กน้อย การเพิ่มเป็น 35W จะทำให้เวลาในการชาร์จเร็วขึ้น

ทั้งนี้หากรุ่น ‌iPhone 15‌ รองรับการชาร์จสูงสุด 35W Apple อาจเริ่มแนะนำที่ชาร์จ MacBook Air 30W หรือที่ชาร์จ Dual USB-C 35W เพื่อความเร็วในการชาร์จสูงสุด

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังเกี่ยวกับสินค้าของ Apple รายงานว่า iPhone 15‌ จะรองรับความเร็วในการชาร์จที่เร็วขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนไปใช้พอร์ต Type-C แทน Lightning เขากล่าวว่าความเร็วที่เร็วกว่าจะใช้ได้กับเครื่องชาร์จ USB-C ที่ผ่านการรับรอง MFi รวมถึงอะแดปเตอร์ไฟ 20W และในการชาร์จ iPhone 14 Pro Max ให้เต็มในแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณสองชั่วโมง

แต่ในอีกมุมก็มีข่าวลือออกมาอีกเช่นกันว่าทางแอปเปิลจะจำกัดความเร็วในการชาร์จที่เร็วขึ้นสำหรับสายชาร์จและเครื่องชาร์จที่ได้รับการรับรองจาก MFi และยังเป็นไปได้ว่าอาจสงวนความเร็วในการชาร์จที่เร็วที่สุดสำหรับรุ่น iPhone 15 Pro เท่านั้น!!!

หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งคำสำคัญอย่าง Galaxy S23 Ultra ของ Samsung ที่สามารถชาร์จได้สูงสุด 45W ช่วยให้ผู้ใช้ชาร์จแบตเตอรี่จาก 0% ถึง 100% ในเวลาน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมง แม้ว่า iPhones ใหม่จะใช้เวลาชาร์จนานกว่านั้นเล็กน้อยที่ 35W แต่ก็ยังเป็นเพียงการปรับปรุงที่ดีกว่า iPhone 14

สิ่งหนึ่งที่ไม่ชัดเจน ณ จุดนี้คือการชาร์จ 35W จะจำกัดเฉพาะรุ่น iPhone 15 Pro หรือไม่ หรือจะใช้ได้กับ iPhone 15 ทุกรุ่นหรือไม่ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานเปิดเผยว่า iPhones รุ่นใหม่บางรุ่นอาจรองรับ Thunderbolt ผ่านพอร์ต USB-C

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักว่า Thunderbolt มันคืออะไร เราก็ขออธิบายคร่าวๆ ว่า Thunderbolt เป็นอินเทอร์เฟซฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาโดย Intel ร่วมกับ Apple เพื่อส่งข้อมูลด้วยความเร็วที่รวดเร็ว Thunderbolt เวอร์ชันปัจจุบันทำงานผ่านตัวเชื่อมต่อพอร์ต Type-C และมีอยู่ในอุปกรณ์ Apple จำนวนมาก เช่น Mac และ iPad Pro และ iPhone 15 อาจเป็นอุปกรณ์รุ่นต่อไปที่จะรองรับ Thunderbolt

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือหัวต่อพอร์ต Type-C ของ iPhone 15 จะสามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็วที่สูงกว่าที่หัวต่อ Lightning จะสามารถทำได้ ตัวอย่างเช่น ขั้วต่อ Lightning ใช้ USB 2.0 ซึ่งส่งข้อมูลได้สูงสุด 480 Mbps ตัวเชื่อมต่อ USB-C ทั่วไปส่งข้อมูลระหว่าง 5 Gbps ถึง 10 Gbps เมื่อพูดถึง Thunderbolt ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลจะพุ่งไปที่ 40 Gbps

ในตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า iPhone 15 ทุกรุ่นจะมี Thunderbolt หรือเฉพาะรุ่น Pro เท่านั้น ด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ iPad Apple จำกัด Thunderbolt เป็น iPad Pro ในขณะที่ iPad Air มีขั้วต่อ USB-C 3.1 และ iPad 10 มีขั้วต่อ USB-C 2.0 ที่ช้ามาก

ส่วนข้อมูลของ iPhone 15 Series รุ่นใหม่ ในตอนนี้นั้นหากสรุปตามข้อมูลที่ทยอยเผยออกมาให้เราเห็นนั้น iPhone 15 รุ่นต่างๆ จะมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ที่มีขอบโค้งเล็กน้อย ขณะที่ขอบกล้องจะใหญ่ขึ้นและขอบจอแสดงผลบางลง ซึ่ง Apple จะคงขนาดเดิมไว้สี่ขนาดจากรุ่นปัจจุบันของ iPhone 14 สำหรับรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะทิ้งรอยบากเพื่อหันไปใช้ Dynamic Island เหมือนกันทุกรุ่น

สำหรับรุ่น iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max นั้น มีความเป็นไปได้ว่าจะมาพร้อมกับปุ่มสั่งงานใหม่ที่จะมาแทนที่สวิตช์ปิดเสียง/เปิดเสียง, ชิป A17 Bionic, กรอบไทเทเนียมใหม่ และกล้องที่ดีกว่าพร้อมเลนส์ปริทรรศน์

แอปเปิลกำลังจะเปิดตัว iPhone 15 Series อย่างเป็นทางการในวันที่ 13 กันยายนนี้

ที่มา – 9to5mac.com, www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
แรไอเทม! ปิดตำนาน Galaxy Note หลังรวมร่าง Galaxy S Ultra
ดีแทคเผยผลประกอบการไตรมาส 2/24 มุ่งบริการลูกค้าให้ก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน
มาแล้วคลิป! Hands On iPhone XS / iPhone XS Plus และ iPhone 2018 จริงหรือมั่วมาดู

Leave Your Reply

*