อย่างที่ทราบกันดีว่า iPhone 14 Series ได้ติดตั้งฟีเจอร์ขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมเอาไว้และก็ช่วยเหลือคนมารได้หลายครั้งแล้ว

ล่าสุดเว็บไซต์ MacRumors ได้รายงานว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวได้ช่วยชีวิตนักเรียน 3 คนขณะเที่ยวที่แคนยอนในรัฐยูทาห์ แม้พื้นที่นั้นจะไม่มีสัญญาณของโทรศัพท์เคลื่อนที่เลยก็ตาม

โดย Bridger Woods หนึ่งในนักเรียนได้ให้ข้อมูลกับ KUTV ของยูทาห์ (ผ่านเว็บไซต์ AppleInsider) ว่าพวกเขาได้รับทราบข้อมาว่า Utah Canyon เป็นหุบเขาที่สวยเพราะเป็นดินแดนแห่งความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่มีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภูมิประเทศแบบหุบผาชันหรือแคนยอนหลากสีสัน, ทะเลทรายกว้างใหญ่ไพศาล, ป่าทึบ, ภูเขาที่ยอดปกคลุมไปด้วยหิมะ หรือประติมากรรมหินทรายมากมาย เลยตัดสินใจเดินทางไปเที่ยวเพื่อที่จะสัมผัสแบบใกล้ชิด

ภายในหุบเขา พวกเขาพบกับบริเวณที่มีน้ำลึกและจำเป็นต้องว่ายผ่านมันออกมา โดยวูดส์และเพื่อนอีกคนอย่าง เจเรมี มัมฟอร์ด ติดอยู่ในสระนานกว่าหนึ่งชั่วโมง แต่ในที่สุดพวกเขาก็ออกไปได้และดำลงไปต่อได้ พวกเขาเจอสระน้ำอีกแห่งซึ่งมีน้ำลึกถึงหน้าอก และพวกเขาไม่สามารถออกไปได้

batch_apple-iphone-14-pro-iph

และเมื่อเดือนทางอยู่ก็พบกับบริเวณที่มีน้ำลึกและจำเป็นต้องว่ายผ่าน โดยมี วูดส์และเพื่อนอีกคนอย่าง เจเรมี มัมฟอร์ด ได้ติดอยู่ในนั้นเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนในที่สุดพวกเขาก็พากันออกมาและดำน้ำต่อ แต่น้ำลึกเกินไปจนไม่สามารถออกได้ ประกอบกับอุณหภูมิของเพื่อนลดต่ำลงและไม่มีคลื่นสัญญาณมือถือในตรงนั้น โชคยังดีที่ Stephen Watts มี ‌iPhone 14‌ และทำให้พวกเขาสามารถใช้ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียมเพื่อขอความช่วยเหลือจาก 911 ได้

batch_apple-iphone-14-pro-iph_1

จากนั้นกลุ่มนักเรียนเหล่านั้นก็ได้รับความช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์จากซอลท์เลคซิติ้ และเจ้าหน้านี้พยาบาลจากแอริโซน่า ทำให้ปล่อยภายทั้ง 3 คน

batch_apple-iphone-14-pro-iph_2

โดยฟีเจอร์ขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมของ iPhone 14 Series ที่เปิดตัวเมื่อกันยายน 2022 (และต้องอัปเดตเป็น iOS 16.1) ที่ผ่านมานั้นจะออกแบบให้มือถือสามารถส่งข้อความ และสัญญาณต่างๆ เพื่อขอความช่วยเหลือในสถานที่ไม่มี Wi-Fi หรือการเชื่อมต่อจากสัญญาณมือถือ หรือ เซลลูล่าร์ โดย Apple ให้บริการนี้ฟรี 2 ปีแต่หลังจากนั้นต้องติดตามกันส่าจะคิดค่าบริการเป็นอย่างไร

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
[ก่อนเปิดตัว] เปรียบเทียบ iPhone 13 กับ iPhone 14 ใหม่กว่าน่าซื้อกว่าไหม
สัมผัสซาวนด์ฮิปฮอปสัญชาติไทยในรูปแบบ Spatial Audio จากศิลปินชั้นนำ
พบประเทศ “วากานด้า” ในรายชื่อคู่ค้าสหรัฐฯ ก.เกษตร รับผิดพลาด ลบไปแล้ว

Leave Your Reply

*