วันนี้หน้าแพลตฟอร์มของแอปพลิเคชัน WhatsApp ได้ออกให้ข้อมูลผ่าน BBC News ว่าพวกเขามีแผนการจะนำ WhatsApp จะออกจากตลาดในสหราชอาณาจักร หากร่างกฎหมายความปลอดภัยออนไลน์ที่เสนอโดยรัฐบาลผ่านมติอย่างเป็นทางการ เพราะหากมันบ่อนทำลายความเป็นส่วนของผู้ใช้งาน

ทั้งนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าทาง WhatsApp ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายด้านปลอดภัยใหม่ของสหราชอาณาจักรที่กำหนดให้ทางบริษัทเจ้าของแอปพลิเคชันเข้ามาตรวจสอบข้อความการสนทนาเพื่อคัดกรองเนื้อหาของการสนทนาที่เหมาะสม!

โดยการเข้ารหัสแบบ end-to-end ช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะมีเพียงผู้ใช้และบุคคลที่พวกเขากำลังสื่อสารด้วยเท่านั้นที่สามารถอ่านหรือฟังสิ่งที่ส่งกันไปมาได้ และไม่มีใครนอกสามารถเข้ามาเห็นการสนทนาได้แม้แต่เจ้าของ แพลตฟอร์มอย่าง Meta/Facebook ที่สามารถเข้าถึงเนื้อหานี้ได้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและองค์กรการกุศลเพื่อการคุ้มครองเด็กบางแห่งโต้แย้งว่าการเข้ารหัสดังกล่าวขัดขวางความพยายามในการต่อสู้กับปัญหาการล่วงละเมิดเด็กทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น

ภายใต้ร่างกฎหมายใหม่ที่กำลังเป็นประเด็นในตอนนี้นั้น ทางรัฐบาลสามารถบังคับให้ WhatsApp ใช้นโยบายการกลั่นกรองเนื้อหาซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะนำไปใช้โดยไม่ลบการเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทาง ทั้งนี้หาก WhatsApp ปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น อาจต้องเสียค่าปรับมากถึง 4 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าการซื้อขายต่อปีของ Meta บริษัทแม่

แต่การพูดในระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรซึ่งเขาจะพบกับสมาชิกสภานิติบัญญัติเพื่อหารือเกี่ยวกับกฎระเบียบอินเทอร์เน็ตของรัฐบาล Will Cathcart หัวหน้า WhatsApp ของ Meta กล่าวว่าพวกเขาจะปฏิเสธและปฏิบัติตามหากถูกขอให้ลดการเข้ารหัสเนื่องจากจะทำสำหรับผู้ใช้ทุกคนทั่วโลก

WhatsApp เป็นแพลตฟอร์มการส่งข้อความที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหราชอาณาจักร ซึ่งใช้งานโดยผู้ใหญ่มากกว่า 7 ใน 10 คนที่ออนไลน์ ตามรายงานของ Ofcom ผู้ควบคุมการสื่อสาร

ทั้งนี้นั้นร่างกฎหมายความปลอดภัยออนไลน์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักรคาดว่าจะกลับเข้าสู่รัฐสภาในฤดูร้อนนี้ และหากผ่านการอนุมัติอย่างเป็นทางการ มีความเป็นไปได้สูงว่าทาง Meta จะทำการถอดถอน แพลตฟอร์ม ออกจากสหราชอาณาจักรเช่นกัน

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เตรียมตัวมาเดินงาน Thailand Mobile Expo อย่างไร ในวิถีชีวิตใหม่ New Normal
Apple เตรียมปล่อยอัปเดต iOS 16 แก้ไขข้อความแจ้งการคัดลอกและวางที่มากเกินไป
Microsoft เตรียมเผยโฉม Surface รุ่นใหม่ตุลาคม 2019

Leave Your Reply

*