เดือนมกราคมเป็นช่วงเวลาที่ดีในการเริ่มต้นนิสัยดิจิทัลที่ดี และคุณยังมีเวลาให้คำมั่นสัญญากับตัวเอง และลองทำตามในปีต่อๆ ไป

ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) ได้เตรียมรายการนิสัยดิจิทัลที่ดีง่ายๆ ที่สามารถเสริมสร้างความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของคุณ และช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

ปีใหม่ รหัสผ่านใหม่!

The programmer is logging in and encrypting it for security. with cybersecurity technology, website design and social security cyber concept

เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการแก้ไขรหัสผ่านจริง ถึงเวลาตรวจสอบและเปลี่ยนรหัสผ่านในทุกๆ บัญชีแล้ว และจำกฎหลักให้มั่น นั่นคือ อย่าใช้รหัสผ่านเดียวกันสำหรับหลายบัญชี

หากคุณเป็นผู้ใช้ที่มีบัญชีออนไลน์หลายบัญชี แอปจัดการรหัสผ่าน หรือ password manager ที่เชื่อถือได้คือตัวช่วยที่ดี แอปจัดการรหัสผ่านสมัยใหม่มีฟีเจอร์ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมากด้วยรหัสผ่าน ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้ฟีเจอร์ป้อนข้อความอัตโนมัติสำหรับเบราว์เซอร์และแพลตฟอร์มต่างๆ อีกทางเลือกหนึ่งที่มีประโยชน์คือตัวสร้างรหัสผ่านอัตโนมัติ ด้วยเหตุนี้ แอปจัดการรหัสผ่านจะช่วยคุณสร้างรหัสผ่านที่ไม่ซ้ำใครและซับซ้อนสำหรับแต่ละบัญชี และคุณจะต้องจำรหัสผ่านหลักเพียงรหัสเดียวเท่านั้น

สมัครรับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับข้อมูลบัญชีรั่วไหล

istock-1424201452

นอกจากรหัสผ่านที่ไม่รัดกุมแล้ว การรั่วไหลของข้อมูลก็เป็นอีกหนึ่งภัยคุกคามต่อบัญชีส่วนบุคคลและบัญชีองค์กร น่าเสียดายที่การละเมิดข้อมูลเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย และยากที่จะติดตามทั้งหมด หากรายละเอียดบัญชีของคุณรั่วไหล โจรไซเบอร์สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อครอบครองบัญชีได้ อย่างไรก็ตาม ในปี 2023 นี้คุณจะสามารถนำหน้าแก๊งต้มตุ๋นได้ โดยใช้บริการที่สแกนการรั่วไหลล่าสุด และตรวจสอบว่ามีข้อมูลของคุณหรือไม่ แอปจัดการรหัสผ่าน หรือ password manager ขั้นสูงมีฟีเจอร์นี้เช่นกัน และจะแจ้งผู้ใช้อย่างรวดเร็วหากพบการเข้าสู่ระบบหรือรหัสผ่านในข้อมูลการรั่วไหลล่าสุด

ใช้ VPN เมื่อต้องการเพิ่มความเป็นส่วนตัว

istock-1389450571

โซลูชัน VPN เคยเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใช้และธุรกิจเฉพาะกลุ่ม แต่ตอนนี้ VPN เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมีหากต้องการออนไลน์อย่างปลอดภัยและเป็นส่วนตัว VPN สมัยใหม่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของผู้ใช้ เช่น ใช้งานง่าย รับส่งข้อมูลความเร็วสูง และรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้เป็นส่วนตัว

ปัจจุบัน ขอบเขตของสถานการณ์ที่เป็นไปได้ที่ต้องใช้ VPN ได้ขยายออกไปอย่างมาก อย่างเช่น การช่วยให้ซื้อสินค้าออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย การรับชมบริการสตรีมมิ่งจากทุกที่ในโลก หรือการเข้าถึงเนื้อหาเฉพาะพื้นที่ บริการ VPN สมัยใหม่ยังมอบความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงและให้ผู้ใช้สามารถรับชมเนื้อหาระดับ 4K ได้โดยไม่สูญเสียคุณภาพหรือล่าช้า

นอกจากนี้ VPN สามารถซ่อนไอพีแอดเดรสของคุณจากเว็บไซต์และผู้โฆษณา ทำให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น การติดตามจากเว็บอาจนำไปสู่ผลที่ไม่คาดคิด เช่น โฆษณาเจาะเป้าหมายที่เผยความลับเรื่องของขวัญที่คุณซื้อให้ครอบครัวได้ อย่าปล่อยให้โฆษณานี้ทำลายบรรยากาศเฉลิมฉลองของคุณ

ย้ายเอกสารไปยังที่ปลอดภัย

istock-1349390515

ด้วยการพัฒนาบริการดิจิทัล เอกสารสแกนและเอกสารอิเล็กทรอนิกส์จึงถูกนำมาใช้บ่อยพอๆ กับต้นฉบับที่เป็นกระดาษ จึงเกิดคำถามถึงวิธีจัดเก็บเอกสารประเภทนี้ให้ปลอดภัยและไม่ตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดี คุณสามารถสร้างโฟลเดอร์บนคอมพิวเตอร์ตัวเอง และอัปโหลดเอกสารไปยังระบบคลาวด์ที่มีการป้องกันด้วยรหัสผ่านได้ แต่ตัวเลือกทั้งสองนี้อาจไม่ปลอดภัยและอาจทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลสูญหายได้

ทางเลือกที่ปลอดภัยคือการจัดเก็บเอกสารในแอปจัดการรหัสผ่าน เครื่องมือจัดการรหัสผ่านสมัยใหม่สามารถจัดเก็บได้มากกว่ารหัสผ่านหรือข้อมูลธนาคาร คือมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้ารหัสเต็มรูปแบบ ซึ่งคุณสามารถอัปโหลดภาพสแกน PDF และเอกสารสำคัญอื่นๆ ที่คุณต้องการปกป้องได้ นอกจากนี้ยังอาจรวมถึงเวชระเบียนและหมายเลขโทรศัพท์ ตลอดจนเอกสารหรือไฟล์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานและธุรกิจ

บริการพื้นที่เก็บข้อมูลดังกล่าวมีความปลอดภัยมากกว่าพื้นที่จัดเก็บแบบเดิมหลายเท่า เนื่องจากบริการนี้ได้รับการเข้ารหัสเป็นพิเศษ และสามารถถอดรหัสได้โดยใช้รหัสผ่านหลักเพียงรหัสเดียวเท่านั้น ซึ่งควรจัดเก็บไว้ในความจำของผู้ใช้อย่างเดียวเท่านั้น

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับงานอดิเรกทางอินเทอร์เน็ตของเด็กๆ

istock-1357591051

ทุกวันนี้ เด็กๆ มีอุปกรณ์ดิจิทัลอยู่ในมือตั้งแต่อายุยังน้อยไปจนถึงห้าขวบ สิ่งสำคัญคือผู้ใหญ่ต้องสอนและบอกเล่ากฎความปลอดภัยทางออนไลน์ตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อให้เส้นทางสู่โลกดิจิทัลของเด็กมีความปลอดภัย ผู้ปกครองสามารถใช้เกมและรูปแบบความบันเทิงอื่นๆ ในการสอนเพื่อให้การพูดคุยสนุกสนานและน่าสนใจยิ่งขึ้น

เคล็ดลับอีกอย่างสำหรับปีใหม่นี้ คือการเจาะลึกความสนใจทางออนไลน์ของเด็กๆ ด้วย ตัวอย่างเช่น ผู้ปกครองสามารถถามเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องโปรด หรือนั่งฟังเพลงด้วยกัน เพื่อให้ทั้งเด็กและผู้ปกครองได้เรียนรู้แนวทางปฏิบัติเพื่อออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์เพื่อความปลอดภัยสำหรับเด็กมากมายที่สามารถช่วยให้ผู้ปกครองเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับงานอดิเรกของเด็กๆ และช่วยให้เด็กได้พัฒนานิสัยทางดิจิทัลที่ดีตั้งแต่อายุยังน้อย

นายวลาดิสลาฟ ทุชคานอฟ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ข้อมูล แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยไม่ใช่ผลที่ได้รับ แต่เป็นขั้นตอนการปฏิบัติ เป็นกระบวนการ เช่นเดียวกับที่คุณไม่สามารถแข็งแรงหรือมีสุขภาพดีได้ในชั่วข้ามคืน

การรักษาความปลอดภัยของบัญชีและรอยเท้าดิจิทัลก็ต้องการความทุ่มเทเช่นเดียวกันนี้ อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนเล็กๆ เช่น การสร้างรหัสผ่านเฉพาะสำหรับบัญชีต่างๆ และการใช้เครื่องมือขั้นสูง เช่น การใช้แอปจัดการรหัสผ่าน สามารถเพิ่มความเป็นส่วนตัวของคุณได้อย่างมาก และไม่มีเวลาไหนที่จะเริ่มต้นชีวิตดิจิทัลใหม่ที่ปลอดภัยได้ดีไปกว่าปีใหม่อีกแล้ว”

ที่มา – Sanook.com, แคสเปอร์สกี้

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ข่าวดี! OPPO ColorOS ประกาศพร้อมรองรับ Android 11 เวอร์ชั่น Beta แล้ว เดือนนี้
ชุดหูฟัง “Apple Mixed-Reality” มาพร้อมการสแกนม่านตาสำหรับการตรวจสอบสิทธิ์และการชำระเงิน
รวม Tools ใหม่ใช้งานได้ฟรีใน HUAWEI MatePad Pro 13.2”

Leave Your Reply

*