ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าแอปจำพวก Third-party ที่สามารถโพสต์ข้อความหรือภาพและสามารถชิงค์ให้มันโพสต์ขึ้นบน Twitter อย่าง Tweetbot และ Twitterrific จะถูก Twitter บล็อกทันที

สำหรับโซเชียลเน็ตเวิร์กที่อ้างถึงคือ Tweetbot, Twitterrific, Birdie, Echofon และยอดนิยมอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงอีกมากมาย

บัญชี Dev ของ Twitter ระบุในทวีตว่า Twitter กำลัง “บังคับใช้กฎ API ที่มีมาอย่างยาวนาน” ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อาจทำให้บางแอปไม่ทำงาน ไม่มีคำว่ากฎ API ที่ไคลเอนต์ Twitter ที่ถูกบล็อกละเมิด และนี่เป็นครั้งแรกที่ Twitter ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับแอพ Twitter ของบุคคลที่สามตั้งแต่พวกเขาหยุดทำงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแอพ Twitter ของบุคคลที่สามบางตัวใช้งานไม่ได้ ในตอนแรกเชื่อว่าอาจมีข้อบกพร่องบางอย่างที่ทำให้เกิดการหยุดทำงาน เฉพาะไคลเอนต์ Twitter ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบและถูกบล็อกจาก API ของ Twitter ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงข้อผิดพลาดภายใน อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Twitter ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเวลาหลายวัน อย่างไรก็ตาม ก็ยิ่งชัดเจนว่าเป็นการตัดสินใจโดยเจตนา ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา The Information กล่าวว่าในช่อง Slack ภายใน วิศวกรซอฟต์แวร์อาวุโสของ Twitter ชี้แจงว่าการระงับนั้นทำขึ้นโดยเจตนา โดยบอกว่าพนักงาน Twitter หลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้น

ไม่มีใครรู้ว่าเหตุใด Twitter จึงให้ข้อมูลน้อยมากเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับแอพ Twitter ของบุคคลที่สามที่ได้รับความนิยมสูงซึ่งมีมานานหลายปี และแอพเหล่านี้จะได้รับการเข้าถึง API อีกครั้งหากมีการเปลี่ยนแปลง นักพัฒนาเช่น Iconfactory และ Tapbots (รับผิดชอบ Twitterrific และ Tweetbot ตามลำดับ) ไม่ได้รับคำเตือนเกี่ยวกับการปิดระบบและไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุที่แอปหยุดทำงาน

แอปอย่าง Tweetbot มีมานานกว่าทศวรรษ ณ จุดนี้ โดยมีผู้ใช้ที่ภักดี ทีมนักพัฒนาเต็มรูปแบบ และการลงทุนครั้งใหญ่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก นักพัฒนาได้แสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของ Twitter และการขาดการสื่อสาร เช่นเดียวกับผู้ใช้ Twitter ที่รู้จักกันมานาน

MacStories เรียกการกระทำของ Twitter ว่า “น่าขายหน้า” และ “ไม่เป็นมืออาชีพ” โดยที่ Twitter แสดงให้เห็นถึง “การขาดความเคารพโดยสิ้นเชิง” สำหรับบทบาทที่แอพของบุคคลที่สามมีบทบาทต่อความสำเร็จของโซเชียลเน็ตเวิร์ก

Jason Snell เรียกการกระทำของ Twitter ว่า “ไร้เดียงสา ไร้คลาส และขี้ขลาด” และ John Gruber กล่าวว่านี่น่าจะเป็นจุดสิ้นสุดของการใช้ Twitter ตามปกติของเขา เนื่องจากไคลเอ็นต์ของ Twitter นั้น “แย่มาก”

ณ จุดนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าเมื่อใดหรือว่าเราจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไคลเอ็นต์ Twitter บุคคลที่สามจาก Twitter หรือไม่ และแอปที่ถูกเพิกถอนการเข้าถึง API จะกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมหรือไม่ Tapbots กำลังเร่งพัฒนาบน Ivory ซึ่งเป็นแอปสำหรับเครือข่ายโซเชียล Mastodon และ Craig Hockenberry จาก Twitterrific กล่าวว่าเขาจะสำรวจแนวคิดของไทม์ไลน์ที่เป็นสากลอย่างแท้จริง ซึ่งใช้ประโยชน์จากวิธีการใช้มาตรฐานเปิดใน “วิธีการใหม่และแตกต่าง”

การปรับปรุงรอบนนี้ก็สร้างความสับสน โดยเฉพาะ นักพัฒนาที่หากินกับ Twitter ซึ่งการทำให้เกิดความสับสนไปหมด อย่างไร Tweetbot เป็นหนึ่งใน Apps ที่กลับมาให้บริการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็กลับถูกบล็อกอีกครั้ง ทางด้าน Paul Hadded นักพัฒนา Tweetbot ได้บอกว่า ทีมงานไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการเรื่องการละเมิน แต่ถ้าทำผิดจริงก็พร้อมที่จะปรับให้ถูกต้องกันต่อไป

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
พบกับกิจกรรม “ONEPLUS ONESHOT PHOTOGRAPHY CHALLENGE” ชวนคุณร่วมส่งภาพถ่าย
พบเนื้อหา TikTok เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับการเหยียดผิวและนาซี
เคาะชื่อ! บอร์ดทรูและดีแทคมีมติจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมพิจารณาการควบรวมบริษัท

Leave Your Reply

*