มีข่าวลือว่า Apple กำลังซุ่มพัฒนา iPads รุ่นใหม่ที่มีจอแสดงผลขนาดใหญ่ขึ้นตั้งแต่กลางปี 2021 แต่ท่ามกลางรายงานว่ารุ่น 14นิ้ว ถูกยกเลิก เกิดอะไรขึ้นกับแผนแท็บเล็ตที่ใหญ่ขึ้นของบริษัทที่จะเปิดตัวในอนาคต

“Mark Gurman” จาก Bloomberg เป็นคนแรกที่ปล่อยข่าวลือว่านักออกแบบและวิศวกรของ Apple กำลังสำรวจ iPads ที่มีหน้าจอที่ใหญ่กว่าซึ่งอาจ “เบลอเส้น” ระหว่างแท็บเล็ตและแล็ปท็อป ในเดือนมกราคม 2022 ตามมาด้วยข่าวที่ว่าซัพพลายเออร์หลายราย ซึ่งรวมถึง BOE และ LG กำลังเปลี่ยนโรงงานให้สามารถจัดหาจอภาพ OLED ขนาดประมาณ 15 นิ้วให้ Apple ซึ่งเหมาะสำหรับ iPad รุ่นต่อไปในอนาคต

ทางฝั่งของ “Majin Bu” อ้างว่า Apple กำลังทำงานกับ ‌iPad‌ ที่มีจอแสดงผลขนาด 14.1 นิ้วและชิป M2 ซึ่งเป็นข่าวลือที่ได้รับการยืนยันโดย Ross Young นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมจอแสดงผลที่แม่นยำซึ่งเสริมว่าอุปกรณ์จะมีขนาดเล็ก – จอแสดงผล LED แต่ไม่มี ProMotion สำหรับอัตราการรีเฟรชตัวแปรสูงถึง 120Hz ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เขาแก้ไขการคาดการณ์ของเขา โดยกล่าวว่า Apple ได้เปลี่ยนมาใช้หน้าจอ LCD สำหรับอุปกรณ์ ซึ่งเหมือนกับที่ใช้ใน iPad mini และ iPad Air

ต่อมาในเดือนในเดือนตุลาคม “Wayne Ma” จาก The Information รายงานว่า Apple กำลังพัฒนา iPad ขนาด 16 นิ้ว ซึ่งคาดว่าจะวางจำหน่ายในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 อุปกรณ์ที่คาดหวังจะมีขนาดหน้าจอใกล้เคียงกับ MacBook Pro ขนาด 16 นิ้วโดยประมาณ ทำให้ผู้ใช้มี ผืนผ้าใบที่ใหญ่ขึ้นมากเพื่อใช้งาน

ไม่เว้นแต่นักวิเคราะห์คนดังอย่าง “Young” กล่าวในเดือนธันวาคมว่า Apple ได้ยกเลิกแผนการที่จะเปิดตัว ‌iPad‌ ขนาด 14.1 นิ้ว ‌iPad‌ รุ่นที่ใหญ่กว่าก็หายไปจากแผนงานอุปกรณ์ Apple ล่าสุดของ ‌Mark Gurman‌ สำหรับปีนี้ โดยกล่าวว่าจะไม่มีการอัปเดตฮาร์ดแวร์ ‌iPad‌ ที่สำคัญในปี 2566

โดยทางแอปเปิลได้เริ่มทำการจำหน่าย iPads ที่ใหญ่ที่สุดที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2018 คือ ‌‌iPad Pro‌‌ ขนาด 11นิ้ว และ ‌‌iPad Pro‌‌ ขนาด 12.9นิ้ว ซึ่งหมายความว่า iPads ที่ใหญ่ที่สุดยังคงมีขนาดเล็กกว่า MacBooks ที่เล็กที่สุด ได้แก่ M1 MacBook Air และ M2 MacBook Pro ซึ่งมีหน้าจอขนาด 13.3นิ้ว เนื่องจาก ‌‌iPad Pro‌‌ ขนาด 12.9นิ้ว มีขนาดใกล้เคียงกับ MacBook รุ่น 13.3นิ้ว และมีข่าวลือว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 13 นิ้วในปีหน้า ดูเหมือนว่าอีกไม่นาน Apple จะนำเสนอ ‌iPad‌ รุ่นที่ใหญ่กว่านี้

Bloomberg ได้กล่าวถึงความสนใจของ Apple ใน iPads ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นหลายครั้ง และแม้ว่า ‌iPad‌ รุ่น 14.1นิ้ว ที่มีข่าวลือออกมาตลอดจะถูกยกเลิกไปแล้ว แต่รุ่น 16 นิ้วที่กลายเป็นกระแส และมีรายงานล่าสุดโดย The Information อาจยังคงอยู่ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ปี 2023 คาดว่า iPad‌ ใหม่จะมาพร้อมกับความเคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนแปลงที่น้อยมาก ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการอัปเดตเพียงเล็กน้อยเท่านั้นสำหรับ ‌iPad mini‌, ‌iPad Air‌ และ ‌iPad‌ รุ่นปกติ

มีข่าวลือว่า ‌iPad‌ ขนาด 16 นิ้วอาจมาถึงสิ้นปีนี้ แต่เป็นไปได้ว่าอาจเลื่อนไปถึงปี 2024 ซึ่งในกรณีนี้ ‌iPad‌ รุ่นที่ใหญ่ขึ้นรุ่นแรกอาจเข้าร่วมกับ ‌iPad Pro‌ รุ่นที่ออกแบบใหม่พร้อมจอแสดงผล OLED

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Netflix เพิ่มฟีเจอร์เสียงรอบทิศ (Spatial Audio) ฟรี เฉพาะสมาชิกระดับ Premium
“Google” ประกาศสุดยอดคำที่ถูกค้นหามากที่สุดทั่วโลกประจำปี 2562
Apple เปิดตัว iPhone 12 และ iPhone 12 mini รองรับ 5G แล้ว

Leave Your Reply

*