อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วว่า Foxconn คือบริษัทที่เป็นผู้ผลิตสินค้าให้กับ Apple มาอย่างยาวนาน และสินค้าหลักๆ ก็คงหนีไม่พ้นการเป็นผู้ผลิต iPhone และกำลังการผลิตสินค้า Apple ของ Foxconn มักจะอยู่ในจีนเกือบทั้งหมด

ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหากแอปเปิลจะมองและปรับเปลี่ยนแผนการผลิตสินค้าของตนให้ค่ายอื่นหรือประเทศอื่นเพิ่มเติมจาก Foxconn จากประเทศจีนสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ตามนโยบายควบคุมโควิดตลอด 3 ปีที่ผ่านมาทำให้โรงงาน Foxconn ไม่สามารถผลิตสินค้าได้เต็มกำลัง ทำให้มีผลกับการส่งมอบสินค้าล่าช้าใน iPhone หลายๆ รุ่น ทำให้ล่าสุดApple ได้ว่าจ้าง Luxshare เพื่อประกอบ iPhone 15 Pro Max ควบคู่ไปกับ Foxconn ในปีหน้า

ตามรายงานจาก TrendForce บริษัทวิจัยของไต้หวันที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้น ยังไม่ชัดเจนว่า Luxshare ได้ส่วนแบ่งของการผลิตไปกี่เปอร์เซ็นต์ แต่การเพิ่มผู้ผลิตเจ้าอื่นในครั้งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงของ Apple ในการพึ่งพาผู้ผลิตเพียงรายเดียวหลังจากปัญหาในที่ทำงานที่ Foxconn ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

Mark Gurman จาก Bloomberg กล่าวว่า iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะมีความแตกต่างที่เพิ่มขึ้น โดย iPhone 15 Pro Max อาจถูกเปลี่ยนชื่อเป็น iPhone 15 Ultra เช่นเดียวกับ Apple Watch Ultra

Foxconn ประสบปัญหาอย่างมาก ตั้งแต่เดือนตุลาคมเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ที่โรงงานในเจิ้งโจว ประเทศจีน ส่งผลให้กำลังการผลิต iPhone 14 Pro รุ่นต่างๆ ลดลงอย่างมาก

ตามรายงานของ TrendForce กล่าวว่า ห่วงโซ่อุปทานของจีนก็เริ่มประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานในเดือนนี้เช่นกัน เนื่องจากรัฐบาลจีนผ่อนปรนข้อจำกัดของโควิด-19 ซึ่งนำไปสู่การแพร่ระบาดของไวรัสที่เพิ่มขึ้น

โดยเนื่องจากปัญหาด้านการผลิตและอุปสรรคทางเศรษฐกิจ TrendForce ได้ลดการคาดการณ์การจัดส่ง iPhone สำหรับไตรมาสแรกของปี 2023 ลงเหลือ 47 ล้านเครื่อง ซึ่งจะเป็นการลดลง 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากการเพิ่มโรงงานผลิตให้ค่ายอื่นนอกเหนือจาก Foxconn จะถูกนำมาใช้ในการผลิต iPhone 15 ที่มีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนปีหน้า

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
หัวเว่ยชี้ แม้โควิด-19 ปิดกั้นโอกาส แต่นวัตกรรมจะเปิดช่องทางแห่งความหวัง
แอปควรมี! “Whoscall” แอปรู้ทันเบอร์แปลก สายไหนควรรับ สายไหนควรเลี่ยง
[ลือ] ซัมซุงปรับลดการผลิตมือถือปี 2022 ลง 30 ล้านเครื่อง

Leave Your Reply

*