แม้ว่าคุณสมบัติการตรวจจับการชนและ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียมใน iPhone 14 จะเป็นหัวข้อข่าวในการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ แต่ฟังก์ชั่นของ iPhone ที่เรียบง่ายและเป็นสากลมากขึ้นก็มีประโยชน์ในสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตรายเช่นกัน

เมื่อคืนวันอาทิตย์หลังงานคริสต์มาส หญิงสาวคนหนึ่งประสบอุบัติเหตุรถชนในเมืองซานเบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยตกจากเนินเขาข้างถนนกว่า 200 ฟุต ‌

แต่ iPhone‌ ของเธอกลับไม่ได้แจ้งบริการฉุกเฉิน ทั้งนี้คาดว่ารุ่นที่เธอใช้งานอาจเป็นไอโฟนรุ่นอื่นซึ่งไม่ใช่ iPhone 14‌ ทำไม่รองรับฟีเจอร์นี้

ทั้งนี้เรื่องราวดังกล่าวได้รับการถ่ายทอดโดยแผนกดับเพลิงของ San Bernardino County (ผ่าน AppleInsider) ในโพสต์บน Facebook  เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อทางครอบครัวของเธอสังเกตว่าเธอไม่กลับบ้านและไม่ตอบสนองการทักทายใดๆ ทำให้พวกเขารู้สึกว่ามันต้องมีเหตุการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ดังนั้นพวกเขาจึงใช้ฟีเจอร์ค้นหาของฉันเพื่อติดตามตำแหน่งของเธอ เมื่อพวกเขาเห็นว่ารถอยู่ในตำแหน่งข้างทางหลวงบนแผนที่ พวกเขาจึงติดต่อบริการฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งทั้งนักผจญเพลิงและแพทย์ ได้ทำการช่วยชีวิตผู้หญิงขึ้นจากเนินเขาและขึ้นไปบนถนนจนสำเร็จ และได้ทำตัวเธอส่งโรงพยาบาล

จากอุบัติครั้งนี้ทำให้หญิงสาวเคราะห์ร้ายดังกล่าวได้รับบาดเจ็บสาหัสและนอนสลบอยู่ในรถหลังจากเกิดอุบัติเหตุ จนเจ้าหน้าที่ไปพบ

ฟีเจอร์ Find My‌ นั้นสามารถใช้งานได้กับ iPhone ได้ทุกรุ่น ซึ่งแตกต่างจากการตรวจจับการชนและ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม และผู้หญิงได้ทำการแบ่งปันตำแหน่งของเธอกับครอบครัว ซึ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาสามารถค้นหาตำแหน่งของเธอได้หลังเกิดอุบัติเหตุ แต่การช่วยเหลือดังกล่าวจะเกิดขึ้นไม่ได้หากเธอไม่ได้เปิดใช้งานคุณสมบัติการแบ่งปันบน Find My

find-my-satellite

แน่นอนว่าฟีเจอร์คุณสมบัติการตรวจจับการชน และ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม ที่มีในรุ่น iPhone 14‌ ของแอปเปิลนั้นดีกว่ามากแน่นอน สำหรับการขอความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินที่ร้ายแรง เนื่องจากคุณสมบัติการตรวจจับการชนสามารถติดต่อบริการช่วยเหลือได้โดยอัตโนมัติในกรณีที่เกิดการขัดข้อง และสามารถใช้ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียมในสถานที่ห่างไกลที่ไม่มีสัญญาณมือถือหรือ WiFi 

ซึ่งฟีเจอร์ทั้งสองได้พาดหัวข่าวในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียมมีหน้าที่ช่วยเหลือชายชาวอะแลสกาที่ติดอยู่ในถิ่นทุรกันดาร และการตรวจจับการชนสามารถช่วยเหยื่อสองคนที่ตกลงไปในหุบเขาห่างไกลได้

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
OPPO Reno 3 ได้รับความสนใจล้นหลาม ในเมืองจีนด้วยยอดลงทะเบียนกว่า 1.46 ล้านคำสั่งซื้อ
สวยไม่ไหว “realme 11 Pro Series 5G” และการคอลแลบกับ Gucci
แอปเปิลเตรียมยกเครื่องหลายๆ อย่างในงาน WWDC 2022 นี้

Leave Your Reply

*