Macrumors รายงานในวันนี้ว่า Apple กำลังพัฒนา iPhone SE ราคาประหยัดเวอร์ชันอัปเดต และอุปกรณ์ใหม่นี้คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อให้สอดคล้องกับ iPhone รุ่นเรือธง

Apple กำลังพัฒนามือถือรุ่นประหยัดอย่าง iPhone SE รุ่นใหม่ที่จะมีการเปลี่ยนแปลสิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ แต่ว่ากว่ารุ่นใหม่นี้จะมาก็ต้องรอถึงปี 2024 เลยครับ ทีนี้ก็มีคำถามว่า ภาพรวมของเครื่องจะเป็นอย่างไร มาดูสรุปจากข่าวลือก่อนหน้านี้มารับชมกันครับ

ดีไซน์จะเปลี่ยนไป ?

batch_iphone-xr-black

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ iPhone SE รุ่นถูกได้ใช้ดีไซน์ของ iPhone 8 โดยมาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้ว พร้อมกับปุ่ม Home รองรับ Touch ID

ดังนั้นการมาถึงรุ่นใหม่นี้ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ใหม่หมด โยดคาดว่าอาจจะมีการนำพื้นฐานของ iPhone XR มาพัฒนาให้ดูแตกต่างจากรุ่น iPhone SE ที่เป็นอยู่ ถ้าย้อนตำนานของ iPhone SE รุ่นแรกจะเหมือนกับ iPhone 5s, รุ่นที่ 2 จนถึงปัจจุบันยังคงใช้พื้นฐานเป็น iPhone 8 อยู่

การเปลี่ยนแปลงนั้นอาจจะต้องตามรุ่นใหม่ๆ ที่พยายามทำให้ดีไซน์ของเครื่องเปลี่ยนแปลงไป ก็มีความเป็นไปได้สูงว่ารุ่นใหม่ของ iPhone SE ก็จะยกเครื่องการออกแบบเช่นเดียวกัน

ขนาดหน้าจอ

นอกจากดีไซน์ของเครื่องที่เปลี่ยนไป  จะมาพร้อมกับ iPhone SE 4 ก็มีโอกาสว่าจะเปลี่ยนขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น ระหว่าง 5.7 – 6.1 นิ้ว ซึ่งใหญ่กว่าเดิมตามดีไซน์ที่ได้บอกก่อนหน้านี้

ทางด้านนักวิเคราะห์ทั้งหลายก็ชี้ไปทางเดียวกันว่า iPhone SE 4 จะได้ใช้ขนาดหน้าจอแบบเดียวกับ iPhone XR นั่นคือ 6.1 นิ้ว และเป็นครั้งแรกที่จะไม่มีปุ่ม Home อีกต่อไปของรุ่นนี้ ทั้งนี้ข้อมูลต่างๆ ก็ยังต้องรอดูข้อสรุปกันต่อไป

วัสดุของหน้าจอ

ล่าสุด iPhone SE มีการเลือกใช้หน้าจอแบบ IPS LCD หรือ Apple เรียกว่า Liquid Retina แต่ก็มีข่าวจากนักวิเคราะห์ออกมาว่า iPhone SE 4 อาจจะได้หน้าจอ 2 แบบคือ LCD ปกติ แต่มีขนาดระหว่าง 5.7 – 6.1 และ OLED ขนาดเพียง 6.1 นิ้ว เท่านั้น

แต่สิ่งที่น่าติดตามก็คือ การใช้หน้าจอ OLED จะทำให้ค่าตัวเพิ่มขึ้นแค่ไหนถ้าคำนวนณแล้วไม่เพิ่มสักเท่าไหร่ ก็มีโอกาสที่จะได้เห็น iPhone SE 4 ได้หน้าจอแบบ OLED เลยเป็นไปได้

อาจจะมีติ่ง

batch_iphone-13-face-id-notch

iPhone SE คือ iPhone ที่ยังใช้ทรงแบบ iPhone 6, 7 และ 8 มายาวนาน ล่าสุดก็มีข่าวลืออกมาว่า iPhone SE 4 อาจจะเลือกใช้รูปทรงเดียวกับ iPhone XR พร้อมกับวางตำแหน่งกล้องไว้เท่ากันและยังไม่ยืนยันว่าจะมีกล้อง True Depth Sensor หรือไม่ ถ้าหากมีก็จะทำให้ iPhone SE 4 เป็นรุ่นแรกที่รองรับระบบ Face ID ตัวแรกของตระกูลก็เป็นได้

ใช้ Touch ID หรือ Face ID

batch_ipad-air-touch-id-featu

ถ้านับเวลานี้ iPhone SE คือ iPhone เดียวที่ยังคงมีปุ่ม Home และยังใช้ระบบ Touch ID ในการปลดล็อค โดยใช้ตั้งแต่ปี 2017 ดังนั้นการเปิดตัวในรุ่นใหม่ก็อาจจะเปลี่ยนแปลง

ตามข้อมูลของ MyDrivers จาก Ming-Chi Kuo ได้เปิดเผยว่า iPhone SE 4 อาจจะย้ายปุ่ม Touch ID ไปอยู่ที่ปุ่ม Power แบบเดียวกับ iPad Air, iPad รุ่นที่ 10 และ iPad Mini และอาจจะได้ใช้ Face ID แบบเดียวกับ iPhone มีติ่งก็เป็นไปได้

ชิป A-Series รุ่นใหม่ ??

batch_a16-chip-apple

สำหรับ iPhone SE รุ่นปัจจุบันใช้งาน ใช้ชิป A15 ที่ประจำการอยู่ใน iPhone 13 แต่ว่าก็มีความเป็นไปได้ว่ารุ่นใหม่ก็ต้องเปลี่ยนแน่นอน โดยคาดว่า การออกมาในปี 2024 จะมาพร้อมกับ iPhone 16 ก็คาดว่าจะใช้ชิป A16 โดยสเปกจะเหมือนกับ iPhone 14 Pro ดังนั้น มีความเป็นได้ว่า iPhone SE 4 จะมาพร้อมกับ A16 ค่อนข้างแน่นอน

รองรับ 5G ที่ดีกว่า

แม้ว่า iPhone SE รุ่นปัจจุบันจะรองรับ 5G แล้วแต่เมื่อขึ้นรุ่นใหม่แล้วจะต้องมีการอัปเกรดให้มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเดิม รวมไปถึงคลื่นความถี่ที่มากขึ้น

วางจำหน่ายเมื่อไหร่

กำหนดการเปิดตัวคาดว่าจะอยู่ในช่วงปี 2024 เท่านั้นแต่คาดว่าจะเริ่มผลิตในช่วงปี 2023 ทั้งนี้ข้อสรุปของ iPhone SE 4 ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องวัดดวงและจับตาดูกันต่อไป

ขณะที่ ข่าวลืออื่นๆ เกี่ยวกับ iPhone SE 4 ตามรายงานของ MacRumors ยังคงทยอยมีออกมาให้เห็นเรื่อยๆ หากมีอะไรอัปเดตเพิ่มเติมพวกเราทีมงาน Techhaus จะรีบนำมาสรุปให้แฟนๆ ได้อ่านกันเพิ่มเติมครับ

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
realme เปิดตัว X50 Pro 5G ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 865 ในราคาเริ่มต้น 16,700 บาท
Apple อาจต้องหยุดขาย “Watch Series 9” และ “Watch Ultra 2” ในสหรัฐหลังแพ้คดี
Google แนะนำแอปสำหรับผู้ปกครองและบุตรหลาน เพื่อเรียนรู้ และท่องโลกอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยในช่วงเปิดเทอม

Leave Your Reply

*