Macrumors รายงานในวันนี้ว่า Apple กำลังพัฒนา iPhone SE ราคาประหยัดเวอร์ชันอัปเดต และอุปกรณ์ใหม่นี้คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อให้สอดคล้องกับ iPhone รุ่นเรือธง

Apple กำลังพัฒนามือถือรุ่นประหยัดอย่าง iPhone SE รุ่นใหม่ที่จะมีการเปลี่ยนแปลสิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ แต่ว่ากว่ารุ่นใหม่นี้จะมาก็ต้องรอถึงปี 2024 เลยครับ ทีนี้ก็มีคำถามว่า ภาพรวมของเครื่องจะเป็นอย่างไร มาดูสรุปจากข่าวลือก่อนหน้านี้มารับชมกันครับ

ดีไซน์จะเปลี่ยนไป ?

batch_iphone-xr-black

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ iPhone SE รุ่นถูกได้ใช้ดีไซน์ของ iPhone 8 โดยมาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้ว พร้อมกับปุ่ม Home รองรับ Touch ID

ดังนั้นการมาถึงรุ่นใหม่นี้ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ใหม่หมด โยดคาดว่าอาจจะมีการนำพื้นฐานของ iPhone XR มาพัฒนาให้ดูแตกต่างจากรุ่น iPhone SE ที่เป็นอยู่ ถ้าย้อนตำนานของ iPhone SE รุ่นแรกจะเหมือนกับ iPhone 5s, รุ่นที่ 2 จนถึงปัจจุบันยังคงใช้พื้นฐานเป็น iPhone 8 อยู่

การเปลี่ยนแปลงนั้นอาจจะต้องตามรุ่นใหม่ๆ ที่พยายามทำให้ดีไซน์ของเครื่องเปลี่ยนแปลงไป ก็มีความเป็นไปได้สูงว่ารุ่นใหม่ของ iPhone SE ก็จะยกเครื่องการออกแบบเช่นเดียวกัน

ขนาดหน้าจอ

นอกจากดีไซน์ของเครื่องที่เปลี่ยนไป  จะมาพร้อมกับ iPhone SE 4 ก็มีโอกาสว่าจะเปลี่ยนขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น ระหว่าง 5.7 – 6.1 นิ้ว ซึ่งใหญ่กว่าเดิมตามดีไซน์ที่ได้บอกก่อนหน้านี้

ทางด้านนักวิเคราะห์ทั้งหลายก็ชี้ไปทางเดียวกันว่า iPhone SE 4 จะได้ใช้ขนาดหน้าจอแบบเดียวกับ iPhone XR นั่นคือ 6.1 นิ้ว และเป็นครั้งแรกที่จะไม่มีปุ่ม Home อีกต่อไปของรุ่นนี้ ทั้งนี้ข้อมูลต่างๆ ก็ยังต้องรอดูข้อสรุปกันต่อไป

วัสดุของหน้าจอ

ล่าสุด iPhone SE มีการเลือกใช้หน้าจอแบบ IPS LCD หรือ Apple เรียกว่า Liquid Retina แต่ก็มีข่าวจากนักวิเคราะห์ออกมาว่า iPhone SE 4 อาจจะได้หน้าจอ 2 แบบคือ LCD ปกติ แต่มีขนาดระหว่าง 5.7 – 6.1 และ OLED ขนาดเพียง 6.1 นิ้ว เท่านั้น

แต่สิ่งที่น่าติดตามก็คือ การใช้หน้าจอ OLED จะทำให้ค่าตัวเพิ่มขึ้นแค่ไหนถ้าคำนวนณแล้วไม่เพิ่มสักเท่าไหร่ ก็มีโอกาสที่จะได้เห็น iPhone SE 4 ได้หน้าจอแบบ OLED เลยเป็นไปได้

อาจจะมีติ่ง

batch_iphone-13-face-id-notch

iPhone SE คือ iPhone ที่ยังใช้ทรงแบบ iPhone 6, 7 และ 8 มายาวนาน ล่าสุดก็มีข่าวลืออกมาว่า iPhone SE 4 อาจจะเลือกใช้รูปทรงเดียวกับ iPhone XR พร้อมกับวางตำแหน่งกล้องไว้เท่ากันและยังไม่ยืนยันว่าจะมีกล้อง True Depth Sensor หรือไม่ ถ้าหากมีก็จะทำให้ iPhone SE 4 เป็นรุ่นแรกที่รองรับระบบ Face ID ตัวแรกของตระกูลก็เป็นได้

ใช้ Touch ID หรือ Face ID

batch_ipad-air-touch-id-featu

ถ้านับเวลานี้ iPhone SE คือ iPhone เดียวที่ยังคงมีปุ่ม Home และยังใช้ระบบ Touch ID ในการปลดล็อค โดยใช้ตั้งแต่ปี 2017 ดังนั้นการเปิดตัวในรุ่นใหม่ก็อาจจะเปลี่ยนแปลง

ตามข้อมูลของ MyDrivers จาก Ming-Chi Kuo ได้เปิดเผยว่า iPhone SE 4 อาจจะย้ายปุ่ม Touch ID ไปอยู่ที่ปุ่ม Power แบบเดียวกับ iPad Air, iPad รุ่นที่ 10 และ iPad Mini และอาจจะได้ใช้ Face ID แบบเดียวกับ iPhone มีติ่งก็เป็นไปได้

ชิป A-Series รุ่นใหม่ ??

batch_a16-chip-apple

สำหรับ iPhone SE รุ่นปัจจุบันใช้งาน ใช้ชิป A15 ที่ประจำการอยู่ใน iPhone 13 แต่ว่าก็มีความเป็นไปได้ว่ารุ่นใหม่ก็ต้องเปลี่ยนแน่นอน โดยคาดว่า การออกมาในปี 2024 จะมาพร้อมกับ iPhone 16 ก็คาดว่าจะใช้ชิป A16 โดยสเปกจะเหมือนกับ iPhone 14 Pro ดังนั้น มีความเป็นได้ว่า iPhone SE 4 จะมาพร้อมกับ A16 ค่อนข้างแน่นอน

รองรับ 5G ที่ดีกว่า

แม้ว่า iPhone SE รุ่นปัจจุบันจะรองรับ 5G แล้วแต่เมื่อขึ้นรุ่นใหม่แล้วจะต้องมีการอัปเกรดให้มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเดิม รวมไปถึงคลื่นความถี่ที่มากขึ้น

วางจำหน่ายเมื่อไหร่

กำหนดการเปิดตัวคาดว่าจะอยู่ในช่วงปี 2024 เท่านั้นแต่คาดว่าจะเริ่มผลิตในช่วงปี 2023 ทั้งนี้ข้อสรุปของ iPhone SE 4 ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องวัดดวงและจับตาดูกันต่อไป

ขณะที่ ข่าวลืออื่นๆ เกี่ยวกับ iPhone SE 4 ตามรายงานของ MacRumors ยังคงทยอยมีออกมาให้เห็นเรื่อยๆ หากมีอะไรอัปเดตเพิ่มเติมพวกเราทีมงาน Techhaus จะรีบนำมาสรุปให้แฟนๆ ได้อ่านกันเพิ่มเติมครับ

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ลือ “iPhone 16 Pro Max” จะมาพร้อมกล้อง Super Telephoto
ดูแลสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง ในเดือนแห่งความรัก
กูเกิลถอดแอป 9 ตัวจาก Play Store หลังพบแอบดักข้อมูล Facebook Login

Leave Your Reply

*