เว็บไซต์ข่าว Macrumors เปิดเผยว่า Apple และ Spotify มีปัญหากันอีกครั้งเมื่อ Spotify พยายามเจาะตลาดของ audiobook รายงานโดย The New York Times มีรายงานว่า Apple ปฏิเสธการอัปเดตแอปล่าสุดของ Spotify สามครั้งในเดือนที่แล้ว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Apple และ Spotify มีข้อพิพาทกันมานานเกี่ยวกับนโยบายบน App Store โดยมีข้อขัดแย้งหลายประการเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมแอปและการสมัครรับข้อมูลและการปฏิเสธแอปเนื่องจากความพยายามของ Spotify ในการลดราคาสูงสุดที่ Apple รับจากการซื้อถึง 30 เปอร์เซ็นต์

Apple กล่าวว่า Spotify พยายามหลีกเลี่ยงกฎของ “App Store” อีกครั้ง และบริษัท Cupertino อ้างว่าการอัปเดตหนังสือเสียงของ Spotify ไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่ครอบคลุมวิธีที่แอปสามารถสื่อสารกับผู้ใช้เกี่ยวกับตัวเลือกการซื้อนอก “App Store”

ปีที่แล้ว Apple ตกลงที่จะเปลี่ยนแปลงกฎของ App Store ที่อนุญาตให้นักพัฒนาใช้การสื่อสาร เช่น อีเมลเพื่อแชร์วิธีข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลือกการชำระเงินที่มีอยู่นอกแอป iOS แต่ Spotify กำลังประสบปัญหาในการพยายามใช้คุณสมบัตินี้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงกฎ Spotify ต้องการแนะนำให้ลูกค้าซื้อหนังสือออนไลน์เพื่อฟังในแอป แทนที่จะให้ Apple ลดยอดขายหนังสือเสียง

เห็นได้ชัดว่า Apple บอก Spotify ว่าสามารถส่งอีเมลเกี่ยวกับการซื้อออนไลน์ให้กับลูกค้าได้ แต่ Spotify ไม่สามารถเสนอปุ่มภายในแอปเพื่อขออีเมลได้ ฟีเจอร์นี้ได้รับการออกแบบโดยทีมกฎหมายของ Spotify ที่เกี่ยวข้อง และในขั้นต้น Apple อนุมัติการอัปเดตในเดือนกันยายน แต่กลับเปลี่ยนหลักสูตรในภายหลัง โดยปฏิเสธการอัปเดตที่ตามมา

Spotify ได้ออกแบบกระบวนการเก้าขั้นตอนในการซื้อหนังสือเสียงซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่ลูกค้าแตะหนังสือเสียงและเห็นหน้าจอที่มีการล็อกเหนือปุ่มเล่น การกดปุ่มเล่นจะทำให้ลูกค้ามีหน้าเว็บที่พวกเขาสามารถขอข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการซื้อหนังสือผ่านอีเมล และในอีเมลก็มีลิงก์สำหรับซื้อหนังสือ

โฆษกของ Apple บอกกับ MacRumors ว่า Apple “ไม่มีปัญหา” กับแอปสำหรับอ่านเช่น Spotify ที่เพิ่มเนื้อหาหนังสือเสียง แต่ Spotify ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ Apple เกี่ยวกับการสื่อสารในแอปที่ชี้นำผู้ใช้ภายนอกแอป

หลังจากการปฏิเสธหลายครั้งจาก Apple ทาง Spotify ได้เปิดตัวแอปเวอร์ชันหนึ่งซึ่งลบข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการซื้อหนังสือเสียงจากเว็บไซต์ Spotify ซึ่ง Apple อนุมัติ ตอนนี้ Spotify แจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่าไม่มีตัวเลือกในการซื้อหนังสือเสียงในแอป “เรารู้ว่ามันไม่เหมาะ” Spotify กล่าวในข้อความแอพ

ทั้งนี้ Spotify ในปี 2019 ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนด้านกฎระเบียบกับสหภาพยุโรปเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติ “App Store” ของ Apple และยังคงรักษาเว็บไซต์ “Time to Play Fair” ที่ต่อต้าน Apple Spotify ยังคงพบกับหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรป แต่คดียังไม่สิ้นสุด Spotify ยังได้เข้าข้าง Epic Games ในการต่อสู้ทางกฎหมายของ Epic Games v. Apple และเข้าร่วมใน “Coalition for App Fairness” ควบคู่ไปกับ “Epic Games”, Tile และคนอื่นๆ ที่ไม่พึงพอใจกับนโยบาย “ต่อต้านการแข่งขัน” ของ Apple

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Apple เปิดตัว macOS Big Sur ที่มาพร้อมดีไซน์ใหม่อันสวยงาม ใกล้เคียง iPad
มีถั่วไหม? Samsung Galaxy Buds X จะมาพร้อม Mystic Bronze
อย. เตือน อย่าซื้อยาทำให้ผิวขาวทางเน็ต ผู้ใช้อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

Leave Your Reply

*